BY KKMTC
21 Jun 22 12:43 pm

มีรายงานว่า Diablo Immortal ในจีนถูกเลื่อนดีเลย์ อาจเพราะบัญชี Blizzard ใน Weibo แอบกล่าวถึงหมีพูห์

2 Views

เมื่อวันที่ 19 มิถุนายนที่ผ่านมา ทีมพัฒนาเกม Blizzard ได้ประกาศเลื่อนวันเปิดให้บริการเกมมือถือ Diablo Immortal ในเซิร์ฟเวอร์เอเชีย-แปซิฟิก จากกำหนดการเดิมวันที่ 23 มิถุนายน กลายเป็นวันที่ 8 กรกฎาคม โดยให้เหตุผลว่า “ปรับปรุงประสิทธิภาพเกมให้ดีขึ้น”

แต่อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าการดีเลย์เกม Diablo Immortal จะมีเหตุผลมากกว่านั้น ล่าสุด สำนักข่าว Reuters เผยว่าอีกสาเหตุหนึ่งที่ตัวเกมเลื่อนวันเปิดให้บริการ เพราะตอนนี้ บัญชีทางการของ Blizzard ใน Weibo กำลังโดนแบน ห้ามโพสต์ข้อความใหม่เป็นเวลาชั่วคราว

diablo

แม้ไม่มีการประกาศเหตุผลชัดเจนว่าทำไมบัญชี Blizzard ใน Weibo จึงถูกแบนห้ามโพสต์ข้อความใหม่ แต่สื่อ Financial Times ชี้ว่าสาเหตุที่โดนแบน อาจเพราะทีมงานมีการกล่าวถึง “หมี” ตัวหนึ่ง

Financial Times ชี้ว่าประโยคที่เป็นประเด็นเดือด สามารถแปลจากภาษาจีนเป็นอังกฤษได้ว่า “ทำไมหมีไม่ลงจากตำแหน่งสักที” แต่อย่างไรก็ตาม Kotaku กลับแปลประโยคดังกล่าวได้ว่า “คิดอย่างไรกับหมีตัวนี้”

“หมี” ที่ Blizzard กล่าวถึง อาจหมายถึง “หมีพูห์” ซึ่งเป็นตัวละครหมีที่โดนแบนในจีน หลังรัฐบาลจีนพบว่าชาวเน็ตมักนำคาแรคเตอร์ดังกล่าวไปใช้ล้อเลียนประธานาธิบดี สี จิ้นผิง

Diablo Immortal

แต่อย่างไรก็ตาม เนื่องจากข้อมูลดังกล่าวไม่ได้มาจากการประกาศของ Blizzard โดยตรง จึงไม่สามารถคอนเฟิร์มได้เต็ม 100% ว่า Diablo Immortal ถูกเลื่อนดีเลย์ในจีน เพราะมีการใช้คำว่า “หมี” เพื่อแอบล้อเลียนหรือประท้วงประธานาธิบดี สี จิ้นผิงจริงหรือไม่ จนถึงตอนนั้น ถ้าหากมีข่าวสารเกมที่น่าสนใจ ทางทีมงาน GamingDose จะรายงานกันต่อไป

ที่มา: Kotaku, Financial Times, Reuters

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top