BY StolenHeart
26 Feb 19 2:52 am

CEO ของ EA และ Activision ติดโผรายชื่อบุคคลที่ได้รับค่าตอบแทนสูงเกินไปในสหรัฐอเมริกา

1 Views

พวกเราทราบกันดีว่า Activision และ EA นั้นคือบริษัทเกมขนาดใหญ่ที่มีผลงานเกมดัง ๆ วางจำหน่ายอยู่มากมาย และสร้างกำไรในแต่ละปีมหาศาล ซึ่งกำไรเหล่านี้ก็มาพร้อมกับเสียงก่นด่าสาปแช่งจากเกมเมอร์ทั่วสารทิศในแง่ลบมากมาย และข่าวล่าสุดนี้ก็อาจจะสร้างความไม่พอใจให้กับเกมเมอร์ทั่วโลกขึ้นไปอีกขั้น เมื่อ CEO ของทั้งสองบริษัทนั้นติดโผรายชื่อบุคคลที่ได้รับค่าเหนื่อยสูงเกินไปในประเทศสหรัฐอเมริกา

จากรายงานของเว็บไซด์ gamesindustry.biz ได้ระบุว่า ทางมูลนิธิ As You Sow ที่ซึ่งเป็นมูลนิธิไม่แสวงหาผลกำไร และมีหน้าที่ในการกระตุ้นความตื่นรู้ตื่นตัวของเรื่องราวในสังคม ได้ทำรายงานวิเคราะห์รายได้ของ CEO ในแต่ละบริษัมของประเทศสหรัฐอเมริกา ว่ามีบุคคลใดที่ได้รับค่าตอบแทนสูงเกินกว่าที่ควรจะได้รับหรือไม่ ซึ่งได้ถูกเผยแพร่ออกมาในช่วงต้นปี 2019 และก็มีรายชื่อของบริษัทและบุคคลที่เกี่ยวข้องกับวงการเกมถึงสองคนด้วยกัน นั่นก็คือ Bobby Kotick จาก Activision Blizzard และ Andrew Wilson จาก Electronic Arts หรือ EA

ซึ่งได้มีการระบุว่า คุณ Andrew Wilson จาก EA มีรายรับอยู่ที่อันดับ 98 ได้รับค่าตอบแทนสุทธิ 35,728,764 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อปี(ประมาณ 1,085 ล้านบาทไทย) มากกว่าพนักงานทั่วไปในบริษัทถึง 371 เท่า และได้รับการโหวตอนุมัติให้รับเงินจำนวนนี้จากผู้ถือหุ้นสูงถึง 97% ด้วยกัน

ส่วนคุณ Bobby หรือ Robert Kotick มีรายรับสุทธิอยู่ที่ 28,698,375 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อปี(ประมาณ 865 ล้านบาทไทย) มากกว่าพนักงานในบริษัท 306 เท่า และได้รับความเห็นชอบอนุมัติรายรับจากผู้ถือหุ้นทั้งหมด 92% ด้วยกัน

นอกจากนั้นทาง PC Gamer ยังระบุว่าในรายงานฉบับนี้แจ้งว่าเหล่าผู้ถือหุ้นในหลาย ๆ บริษัทต่างไม่พอใจที่ต้องจ่ายเงินแพง ๆ ให้กับทาง CEO ของบริษัทที่มีทีท่าว่าจะเพิ่มขึ้นในทุก ๆ ปี แต่พวกเขาก็ยังคงโหวตสนับสนุนให้มีการจ่ายเงินก้อนดังกล่าวแก่ CEO มากกว่า 90% เลยทีเดียว

Call of Duty: Black Ops III

อย่างที่ทราบกันดีว่า Activision Blizzard นั้นเพิ่งจะมีข่าวการปลดพนักงานระลอกใหญ่ออกไปเมื่อไม่นานมานี้ รวมไปถึงทาง EA ก็มีการปลดพนักงานของบริษัทในเครือที่ประเทศออสเตรเลียออกชุดใหญ่เช่นกัน ซึ่งดูแล้วก็ค่อนข้างจะสวนทางกับรายรับที่เหล่าผู้บริหารได้รับเสียเหลือเกิน ส่วนในอนาคตข้างหน้านี้ โครงสร้างการจ่ายค่าตอบแทนของแต่ละบริษัทในอเมริกาจะเปลี่ยนแปลงไปหรือไม่ ก็คงต้องดูกันต่อไปยาว ๆ ครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top