BY Aisoon Srikum
26 May 22 9:03 pm

Call of Duty: Modern Warfare 2 สุดยอดเกมยิงที่เกมเมอร์ทั้งโลกยกย่อง

32 Views

Call of Duty ซีรีส์เกมยิงชื่อก้องโลกที่ทุกวันนี้มันได้ต่อยอดกลายไปเป็นแฟรนไชส์ยักษ์ใหญ่ประจำค่าย Activision แต่หากพูดถึงภาคที่แฟน ๆ ยอมรับและประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลก น่าจะหนีไม่พ้นไตรภาคของ Modern Warfare ที่พัฒนาโดยทีม Infinity Ward และภาคที่ผู้คนจดจำมากที่สุด ก็ต้องเป็นภาค Modern Warfare 2 และเนื่องจากปีนี้ การ Reboot ภาคนี้กำลังจะออกมาให้เราได้เล่นกัน เราจะขอพาทั้งแฟน ๆ Call of Duty และคนที่ไม่รู้จักชื่อของ Modern Warfare มาดูกันว่า มันยอดเยี่ยมยังไง คนทั้งโลกจึงยกย่องเกมนี้

ภารกิจสานต่อความเข้มข้นจาก Modern Warfare

Cod Mw2 15 Nov09 36

หากนับกันเป็นเลขภาคแบบตรง ๆ Call of Duty: Modern Warfare 2 นี้ นับเป็นภาคที่ 6 แล้ว ในภาคนี้ Jesse Stern ที่เป็นโปรดิวเซอร์เกมได้เผยถึงแนวคิดต่าง ๆ ในการสร้างเกมภาคนี้ ไม่ว่าจะเป็นการระบาดของเชื้อไวรัส สงครามเคมี สิ่งปนเปื้อน หรือแม้แต่สิ่งมีชีวิตจากนอกโลก จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์สงครามในเซส์ ออสซีเชียในปี 2008 และการโจมตีจองผู้ก่อการร้ายในมุมไบ พวกเขาจึงได้แนวทางของเกมภาคนี้ ทำให้เรื่องราวในเกมภาคนี้ดำเนินเรื่องต่อจากภาคที่แล้ว ความสัมพันธ์ทางการทูตของสหรัฐอเมริกาและรัสเซียเลวร้ายลง และตัวร้ายหลักอย่าง Makarov เตรียมล้างแค้นด้วยการวางแผนก่อการร้ายระยะยาวเป็นเวลา 5 ปี สงครามนี้จึงกลายเป็นภารกิจตามล่าตัวผู้ร้ายระดับโลกของทีม Task Force 141 และทหารฝีมือดีอีกจำนวนมาก

ความโดดเด่นของ Modern Warfare 2 คือเนื้อเรื่องอันเข้มข้น และตึงเครียด แต่ในขณะเดียวกันก็จัดหนัก พาผู้เล่นไปพบกับซีนแอ็คชั่นสุดเดือดที่น่าจดจำ ไม่ว่าจะเป็น การไล่ล่าผู้ร้ายในแดนสลัมสุดระทึก การขับ Snowmobile ยิงต่อสู้กันท่ามกลางภูเขาหิมะ ภารกิจ No Russian ที่เป็นดราม่าไปทั่วโลก หรือแม้แต่ความมีมอย่าง RAMIREZ ! และการตายของตัวละครที่ทุกคนชื่นชอบอย่าง Ghost ทุกอย่างล้วนทำให้ Call of Duty ภาคนี้ ได้รับการยอมรับจากเหล่าแฟนเกมอย่างถึงที่สุด

Cod Mw2 15 Nov09 11

ตัวเกมได้รับคำชมจากแฟน ๆ ทั่วโลก ทั้งโหมดเนื้อเรื่อง โหมดออนไลน์ คอนเทนต์ของเกม แถมตัวละครอย่าง Ghost ยังโด่งดังถึงขั้นไปมีซีรีส์หนังสือการ์ตูนของตัวเอง และมีภาคของตัวเองในชื่อ Ghost ที่แม้จะไม่ประสบความสำเร็จมากนัก แต่ชื่อของ Ghost ก็กลายเป็นชื่อที่แฟน ๆ ทุกคนยังคอยถามหา และพูดถึงอยู่ทุกครั้ง ตัวเกมภาคนี้ ปิดไตรภาคลงไปใน Modern Warfare 3 ปี 2011 และ Reboot ใหม่อีกครั้งในปี 2019 ที่ผ่านมา

ดุเดือดทั้งแคมเปญเนื้อเรื่องและโหมด Multiplayer

Cod Mw2 15 Nov09 01

Modern Warfare 2 เป็ฯภาคที่ได้รับคำชื่นชมทั้งโหมดแคมเปญเนื้อเรื่องและโหมด Multiplayer ในภาคนี้เกมเพลย์การยิงจะยังคงความดุเดือดและรวดเร็วเอาไว้ ผู้เล่นสามารถออกแอนิเมชั่นได้หลากหลายท่าทาง ทั้งเดิน วิ่ง กระโดด หมอบ นอนคว่ำ เล็งผ่านศูนย์เล็งปืนหรือ Iron Sight ได้ และจะไม่มี UI บอกพลังชีวิตของเรา จะมีเพียงหน้าจอที่เลือดเริ่มเปรอะเปื้อนหน้าจอมากยิ่งขึ้น และเกมใช้ระบบ Regenerate Health ที่จะฟื้นฟูพลังชีวิตให้เราเอง

อาวุธในภาคนี้ ก็จะสมชื่อภาค Modern Warfare นั่นคือจะมีความร่วมสมัยและเป็นยุคปัจจุบัน (ปัจจุบันในปี 2009 ที่เกมออก) และมีโหมดการเล่นที่แตกต่างกันถึง 3 โหมด คือ Campaign, Spec Ops และ Multiplayer เริ่มกันที่โหมด Spec Ops ที่จะเป็นเหมือนกับโหมด Co-op ที่เราจะต้องช่วยกันตะลุยฝ่าด่านภารกิจต่าง ๆ ที่เราสามารถ Co-op และทำภารกิจต่าง ๆ ร่วมกันได้ และในระดับที่สูงขึ้นก็จะยากมากขึ้นเรื่อย ๆ

Cod Mw2 15 Nov09 02

และแน่นอนว่าไฮไลท์ของตัวเกมโหมด Multiplayer ก็ต้องเป็นโหมด Multiplayer ที่จะเล่นกันแบบ Team Deathmatch และโหมดการเล่นต่าง ๆ โดยในภาคนี้ยังคงระบบการเล่นแบบเก็บ Kill Streak เอาไว้ ยิ่งฆ่าได้ ยิ่งเล่นเก่ง เราก็จะยิ่งเก่งขึ้นไปอีก แต่สิ่งที่คอยช่วยเหลือเหล่าคนเล่นไม่เก่งคราวนี้คือ Death Streak โบนัสสำหรับคนที่ตายรัว ๆ และฆ่าใครไม่ได้เลย เมื่อเล่นจบในแต่ละรอบก็จะได้รับค่าประสบการณ์ อัปเลเวล และปลดล็อคอาวุธใหม่ ๆ

ด้วยระบบการเล่นที่สนุก ชวนติดพันมากขนาดนี้ Modern Warfare 2 จึงเป็นภาคที่แฟน ๆ Call of Duty ติดหนึบอยู่กับโหมด Multiplayer ได้เป็นเวลาหลายร้อยหลายพันชั่วโมง เพราะในตอนนั้น ทั้ง Gunplay, Movement และปัจจัยอื่น ๆ ทำให้โหมด Multiplayer ในภาคนี้ ครองใจแฟน ๆ เอาไว้ได้

No Russian ภารกิจกระฉ่อนโลก

Fq

หนึ่งในภารกิจที่คนทั้งโลกยังคงตราตรึงมาจนทุกวันนี้ใน Modern Warfare 2 คือภารกิจสุดอุกอาจ กราดยิงคนบริสุทธิ์ทั้งสนามบินอย่างโหดเหี้ยมใน No Russian ภารกิจนี้ถือเป็นภารกิจที่แฟนเกมทั่วโลกต่างจดจำได้เป็นอย่างดี และกลายเป็นข้อถกเถียงกันอย่างมากมายในตอนนั้น

No Russian เป็นภารกิจลำดับที่ 4 ของตัวเกม ผู้เล่นรับบทเป็นเจ้าหน้าที่ CIA ที่แฝงตัวไปอยู่ในกลุ่มก่อการร้ายของรัสเซีย และต้องกราดยิงเหล่าผู้บริสูทธิ์และประชาชนในสนามบิน สิ่งที่ต้องชมเลยคือตัวเกมนำเสนอความโหดร้าย และความรุนแรงและสมจริงออกมาได้ดี ตัวละครที่เรายิงไปนั้น หากไม่โดนจุดตาย หรือจุดสำคัญก็จะได้รับอาการบาดเจ็บ และพยายามประคองตัวเองเพื่อหนีเอาตัวรอด ไปพร้อม ๆ กับการตะโกนร้องขอความช่วยเหลือ ซึ่งในตอนนั้นทีมพัฒนาเผยว่า ตัวเกมไม่ได้บังคับให้คุณกราดยิงแต่อย่างใด เพราะถึงแม้ว่าคุณจะเดินตามเหล่าสมาชิกผู้ก่อการร้ายคนอื่นไปเฉย ๆ ก็สามารถจบเกมในฉากนั้นได้

ก่อนการเปิดตัว ฉากของภารกิจนี้ รั่วไหลออกไปทางอินเทอร์เน็ต ทำให้เหล่านักข่าวและสื่อบางเจ้า เริ่มเป็นกังวลถึงความรุนแรงและเนื้อหาของมัน แต่ตอนนั้นทุกคนตัดสินใจว่าจะรอเล่นของจริง เพื่อรับรู้ถึงอรรถรสของมันเสียก่อน และหลังจากที่มันออกวางจำหน่าย ภารกิจนี้และตัวเกมก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ถึงการอนุญาตให้ผู้เล่นเข้าไปมีส่วนร่วมในการก่อการร้ายระดับนี้ ในตอนนั้น หลากหลายบุคลากรจากหลากหลายวงการ ออกมาประณามฉษกนี้ในเกม ไม่ว่าจะเป็น Marc Cieslak นักข่าวของ BBC News ที่รู้สึกว่ามันไม่เหมาะสม แต่อีกแง่มุมหนึ่งคือ อุตสาหกรรมวิดีโอเกมนั้น เติบโตขึ้นมากแล้ว

Maxresdefault (1)

แต่ถึงแม้ว่ามันจะกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์หนักแคไ่หน แต่ตัวเกมก็ไม่เคยลบฉากนี้ออกไป แม้กระทั่งการรีมาสเตอร์ในปี 2020 ฉากนี้ก็ยังมีอยู่ รวมไปถึงในช่วงหลัง เกมได้เพิ่มข้อความเตือนว่า ภารกิจ No Russian นี้ มีความรุนแรงเกินกว่าที่ใครหลายคนจะรับได้ และผู้เล่นสามารถข้ามฉากนี้ไปได้เลย โดยไม่ส่งผลกระทบต่อตัวเกม

Modern Warfare 2 ที่กลับมาอีกครั้ง

ในปี 2019 การ Reboot ซีรีส์ของ Modern Warfare ก็เปิดตัว พร้อมกับความจริงจัง ซีเรียส และดิบเถื่อนของธีมเกม และเป็นการ Reboot แบบเล่าเรื่องใหม่ แถมยังใช้กราฟิกและเอนจิ้นยุคสมัยใหม่ล่าสุด ที่ทำให้ตัวเกมมีความสมจริงมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเรื่องของเสียงยิงปืน ที่ทุกคนแทบจะให้การยอมรับว่ามันสุดยอดมาก แถมยังมาในการเล่าเรื่องในโหมดแคมเปญเนื้อเรื่องให้เหมาะสมกับยุคสมัยปัจจุบัน ไม่แปลกใจเลยที่ Modern Warfare ฉบับ Reboot ปี 2019 จะประสบความสำเร็จมากที่สุด

และในปี 2022 นี้ Modern Warfare 2 ได้กลับมาอีกครั้ง กับการรีบูตที่จะเป็นภาคต่อจากปี 2019 ด้วย และตัวละครหน้าเดิม ๆ ที่เรารู้จัก ได้กลับมาอีกครั้งในบทบาทใหม่ และหากข่าวลือเป็นจริง ภาคนี้จะเป็นสงครามยาเสพติดที่ได้แรงบันดาลใจมาจากหนังดังอย่าง Sicario รวมไปถึงโหมดเกมการเล่นที่คล้าย ๆ กับ Escape from Tarkov และอื่น ๆ อีกมากมายที่รอจะเปิดตัวในเดือนหน้านี้

บอกได้แค่ว่า นี่เป็นภาคต่อและการรีบูทไปในตัวที่แฟน ๆ หลายคนรอคอยกันเป็นอย่างมาก และหวังว่ามันจะออกมาดี งานนี้จะดุเดือด น่าติดตามแค่ไหน รอกันได้ใน Call of Duty: Modern Warfare 2 ที่จะเปิดตัวเต็ม ๆ ในเดือนมิถุนายนนี้ และวางขาย 28 ตุลาคม 2022

 

SHARE

Aisoon Srikum

Back to top