BY KKMTC
7 Aug 20 2:39 pm

Apple ไม่อนุญาตให้ xCloud และ Stadia ลง iOS เพราะละเมิดไกด์ไลน์ของ App Store

3 Views

PCGamer รายงานจาก Business Insider เผยว่า Apple ยืนยันจะไม่อนุญาตให้นำแพลตฟอร์มบริการเล่นเกมแบบสตรีม xCloud ของ Microsoft และ Stadia ของ Google ลงระบบ iOS เพราะละเมิดไกด์ไลน์ของ App Store

ทางโฆษกของ Apple กล่าวแถลงการณ์สาเหตุที่ไม่ยอมให้แพลตฟอร์มบริการเล่นเกมแบบสตรีมลง iOS ก็เพื่อ “ปกป้องลูกค้า และสร้างความยุติธรรมให้แก่นักพัฒนาเกมในด้านการแข่งขัน”

โดย Apple อธิบายว่าแอปที่สามารถลงร้านค้า App Store ได้ แอปนั้นจะต้องปฏิบัติตามไกด์ไลน์ที่ทาง Apple กำหนดไว้ เช่นการส่งเกมเพื่อทำการรีวิวก่อนวางขาย หรือเกมจะต้องค้นหาเจอผ่านทั้ง Safari กับ App Store เป็นต้น ซึ่ง Apple ระบุว่าแพลตฟอร์มบริการเล่นเกมแบบสตรีม xCloud และ Stadia ไม่ได้ปฏิบัติตามไกด์ไลน์จึงไม่สามารถลง iOS ได้

หลังจากการแถลงการณ์ดังกล่าว Tim Sweeney ผู้บริหารของ Epic Games ก็ได้ออกมาแสดงความผิดหวังต่อการตัดสินใจของ Apple เพราะการกระทำดังกล่าว ถือเป็นการทำลายหรือปิดกั้นระบบนิเวศของระบบการเล่นเกมแบบข้ามแพลตฟอร์ม ซึ่งทีมพัฒนาเกมหลายแห่งได้พยายามผลักดันระบบดังกล่าวให้กลายเป็นมาตรฐานใหม่ของอุตสาหกรรมเกม

สำหรับใครที่อยากใช้งานแพลตฟอร์ม xCloud และ Google Stadia เวอร์ชัน iOS ก็อาจจะต้องรอคอยกันอีกสักพักใหญ่ จนถึงตอนนั้น xCloud จะเตรียมเปิดให้บริการผ่านมือถือ Android ในวันที่ 15 กันยายนนี้ แล้ว xCloud จะลงให้ iOS ได้หรือไม่นั้นก็ต้องติดตามข่าวสารกันต่อไปครับ

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Related posts

Read More
Back to top