BY StolenHeart
29 Nov 19 10:21 pm

Age of Empires 4 เตรียมใช้ระบบวิเคราะห์ผู้เล่น เพื่อนำเสนอบทเรียนในการเล่นอย่างเหมาะสมแก่มือใหม่

29 Views

กลายเป็นอีกหนึ่งเกมที่คอเกมวางแผนแบบ RTS รอคอยกันมาอย่างยาวนาน และการเปิดตัวของ Age of Empires 4 ก็ช่วยให้วงการเกิดความคึกคักขึ้นมาอีกครั้ง และคราวนี้ดูเหมือนว่าทางผู้พัฒนาจะเตรียมไม้เด็ดชิ้นใหม่ที่จะเอามาดึงดูดผู้เล่นใหม่แล้ว

จากบทสัมภาษณ์ของคุณ Adam Isgreen ทีมพัฒนาของเกม Age of Empires 4 ในงาน X019 ที่ผ่านมา ว่าการมาของ Age of Empires 4 นี้จะช่วยดึงดูดให้ผู้เล่นใหม่เข้ามามีส่วนร่วมในเกมได้มากแค่ไหน ซึ่งเขาได้ยืนยันว่า ได้มีการลงแรงและจัดการในส่วนนี้อย่างมาก เพื่อให้ผู้เล่นใหม่สามารถสนุกกับเกมนี้ได้

“มีหลายอย่างที่เรากำลังทำอยู่ครับ” คุณ Isgreen ยืนยัน แต่ยังไม่สามารถให้ข้อมูลอะไรยืนยันได้เพิ่มเติมว่าระบบดังกล่าวคืออะไร “แต่หัวใจสำคัญนั้นจะฝังอยู่ในโหมดการเล่นแบบเนื้อเรื่องเป็นส่วนมาก ที่ผมได้ก็คือเรากำลังสิ่งที่แตกต่างจากเดิมมากและไม่เคยทำมาก่อนกับซีรีส์ Age of Empires หรือถ้าจะพูดให้ถูก ยังไม่มีเกมไหนที่ทำโหมดเนื้อเรื่องในแบบเดียวกับพวกเรากำลังจะทำใน Age of Empires ภาคนี้”

สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างที่เขาพูดถึงก็คือการใช้ระบบการคำนวณที่จะสามารถวิเคราะห์ได้ว่าจะนำเสนอบทเรียนอะไรให้กับผู้เล่นหน้าใหม่ เพื่อให้ผู้เล่นได้เปิดหนทางไปต่อได้อย่างเหมาะสม บางอย่างที่ระบบมองว่าผู้เล่นทราบดีแล้ว ก็จะข้ามไปและนำเสนอบทเรียนใหม่ที่ผู้เล่นขาดมาให้ทันที

“พวกเราใช้ประโยชน์จากหลายสิ่งหลายอย่างมาก ๆ เช่นการใช้พลังในการคำนวณที่เรามีจากระบบวิเคราะห์ความสามารถของผู้เล่นและอื่น ๆ เพื่อวิเคราะห์ผู้เล่นและบอกเขาเพิ่มไปว่า ‘เฮ้ รู้ไหมว่าคุณสามารถทำแบบนี้ได้นะ และมีบางอย่างสุดเจ๋งที่คุณยังไม่ได้ลองทำอยู่ด้วย’ อะไรแบบนี้ครับ ”

“พวกเราใช้ทุกความได้เปรียบที่มีทั้งหมดในการทำสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน เพื่อดึงเหล่าผู้เล่นใหม่เข้ามาครับ”

คุณ Isgreen ยังพูดถึงภารกิจในเกมที่ชื่อ Art of War ที่เคยอยู่ในเกมภาคสองแบบ Definitive Edition ที่ออกแบบมาเป็นอย่างดีและช่วยสอนผู้เล่นมือใหม่อย่างเข้มข้น แถมยังช่วยเพิ่มพูนทักษะทางการเล่นเกมแนว RTS ให้มากขึ้นอีกด้วย

“เพราะตัวของผมนั้นค่อนข้างใส่ใจกับการสอนอย่างมากครับ” Isgreen กล่าว “ตอนนั้นผมนี่คือแบบ ‘เดี๋ยวนะ เราต้องการมันใน Age 2 นิ เราต้องใส่มันเข้าไป และนั่นคือจุดเริ่มต้นครับ”

และจากจุดเริ่มต้นตรงจุดนั้นทำให้คุณ Isgreen และทีมงานพยายามหาทางสร้างเครื่องมือที่ทรงพลังในด้านการสอนผู้เล่นออกมา และเชื่อว่ามันจะมีประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยมเหมือนกับที่พวกเขาเคยออกแบบมาในแผนที่ Art of War อย่างแน่นอน

Age of Empires 4 ยังไม่กำหนดวันวางจำหน่ายออกมาในตอนนี้ครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top