BY Aisoon Srikum
25 Aug 22 5:23 pm

8 วิธีสุดสร้างสรรค์ที่นักพัฒนาใช้ป้องกันการสปอยล์เกม

5 Views

Spoiler หรือการถูกสปอยล์เนื้อหาของเกมนั้น ๆ ก่อน ถือว่าเป็นอะไรที่ร้ายแรงสำหรับแฟนเกมบางคนมาก เพราะมันอาจจะทำให้อรรถรส หรือแม้กระทั่งความอยากเล่นเกมนั้น ๆ ลดลง หรือไม่ก็หายไปเลย ไม่เล่นแน่ ๆ และยิ่งโลกเข้าสู่ยุคออนไลน์ การจะหลีกหนีสปอยล์ต่าง ๆ ก็ยิ่งยาก ทำให้ทางผู้พัฒนาเกมก็ต้องงัดเอาไม้เด็ด และสารพัดวิธีต่าง ๆ มาช่วยป้องกันผู้เล่นอีกต่อหนึ่งด้วย และนี่คือไอเดียสุดสร้างสรรค์ที่ทีมพัฒนาเกมใช้ป้องกันการสปอยล์ตัวเกมของพวกเขาเอง

1. ไม่บอกนักพากย์ว่าพวกเขากำลังพากย์เสียงให้กับเกมอะไร – Fallout 4

Fallout 4

บางครั้งข้อมูลหลุดทั้งหลาย ส่วนมากจะเป็นพวกทีมงาน หรือบุคลากรในการพัฒนาเกม เผลอลั่นใส่สื่อกันเอง พวกนักพากย์หรือ Voice Actor เองก็เช่นกัน Bethesda ได้จ้างเหล่านักพากย์เสียงมาร่วมงาน แต่ไม่ได้บอกพวกเขาเลยว่า พวกเขากำลังพากย์เสียงให้กับเกมอะไร ยกตัวอย่างเช่น Keythe Farley ที่พากย์เสียง Conrad Kellogg โดยเขาได้รับการว่าจ้างตั้งแต่ปี 2014 หรือ 1 ปีก่อนเกมจะวางขาย เขาเผยว่านอกจากเซ็นสัญญาไม่เปิดเผยข้อมูลแล้ว ทีมงานไม่ได้บอกเขาเลยว่ากำลังพากย์เสียงให้กับเกมอะไร ไม่บอกแม้กระทั่งชื่อตัวละครที่เขาพากย์ด้วย จนกระทั่งก่อนที่เกมจะขายนั่นแหละ ถึงรู้ว่าเขาทำงานให้กับเกมอะไร

2. ตัดฉากจบออกจากแผ่นเกม แล้วไปอัปเดตแพทช์ทีหลัง – Kingdom Hearts III

Kingdom Hearts 3

ฉากจบของ Kingdom Hearts III นั้น รั่วไหลออกมาบนโลกโซเชียลก่อนวางจำหน่าย และวิธีแก้ปัญหาสุดชาญฉลาด นั่นคือ การตัดฉากจบออกจากแผ่นเกมทิ้งไปซะเลย แต่.. ไม่ใช่ว่าเราต้องจ่ายเงินซื้อเพิ่มแต่อย่างใด ปัญหาแรกเริ่มคือ ตัวเกมอาจจะมีการจัดส่งแผ่นที่ล่าช้า แต่ข้อมูลที่รั่วไหลออกมาก่อน ดังนั้นหลังจากที่ได้แ่ผนเกมมาแล้ว ค่อยติดตั้งและอัปเดตเพิ่มเข้าไป แน่นอนว่า คนที่เล่นเกมแบบออฟไลน์ก็จะไม่สามารถเห็นฉากจบได้ ต้องอัปเดตเสียก่อน และมันเป็นวิธีแก้ปัญหาที่ใช้ได้ผลพอสมควรเลยทีเดียว

3. ถ่ายทำฉากที่ไม่ได้ใช้ และตอนจบปลอมเอาไว้ – Red Dead Redemption 2

Red Dead Redemption 2

หลักการคล้าย ๆ กับ Bethesda แต่ Rockstar นั้น ถึงขั้นให้นักแสดง นักพากย์ ถ่ายทำ และลงเสียงฉากที่ไม่ได้ใช้เอาไว้ รวมไปถึงฉากจบแบบปลอม ๆ อีกด้วย โดย Gabriel Sloyer ผู้รับบทเป็นสมาชิกแก๊ง Javier Escuella ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง Eurogamer ว่า ขั้นตอนการทำงานกับ Rockstar นั้น เป็นความลับขั้นสุด เขาไม่เคยได้รับการบอกว่ากำลังทำอะไร และถึงแม้ว่าจะรู้แล้ว เขาก็ยังไม่ได้รับอนุญาตให้พูดถึงบทบาทใด ๆ เลย เป็นเวลากว่า 5 ปี แถมยังมีการถ่ายทำฉากจบแบบปลอม ๆ และฉากที่ไม่ได้ใช้อีกเพียบ เพื่อให้ทีมนักแสดงตายใจว่ามันจะเป็นแบบนี้ ป้องกันการรั่วไหลอีกทีนั่นเอง

4. เก็บเป็นความลับตลอด 4 ปีของการพัฒนา – Half-Life: Alyx

Half Life Alyx

การประกาศฌปิดตัว Half-Life ภาคใหม่ในปี 2019 นั้น ถือว่าเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้แฟนเกมทั่วโลกตกตะลึง เพราะไม่คิดว่าจะได้เห็นเกมนี้ในภาคใหม่แล้ว แม้มันจะเป็นเหตุการณ์ย้อนอดีต และเป็นเกม VR Exclusive เท่านั้น หลังประกาศเปิดตัว เกมก็พร้อมขายในเดือนมีนาคม 2020 ทำให้แฟน ๆ คิดว่า ตัวเกมพัฒนากันมานานมากแล้ว แต่ไม่มีข้อมูลรั่วไหลใด ๆ ออกมาเลย แม้จะไม่มีการออกมาพูดจาก Valve แต่มีการคาดเดาว่า เพราะทีมงานพัฒนาเกมมีขนาดเล็กมาก เพียง 80 คน (เทียบกับสตูดิโอทำเกม AAA นี่ถือว่าน้อยแล้ว) ทำให้สามารถควบคุมพนักงานได้อย่างเต็มที่ และไม่มีความลับใด ๆ หลุดออกมาเลยตลอด 4 ปีของการพัฒนา

5. ลบตอนจบออกจากตัวเกมเวอร์ชั่นที่ส่งให้นักรีวิวเล่น – Alan Wake

Alan Wake

Alan Wake เกมสยองขวัญแนวจิตวิทยาที่มีเรื่องราวสุดเข้มข้นและน่าติดตาม และแน่นอนว่า หากโดนรู้ตอนจบก่อน อาจทำให้อรรถรสการเล่นของมันลดลงไปได้ และทุกครั้งที่จะมีเกมใหม่ ๆ ออกมา พวกสื่อหรือนักรีวิวบางเจ้าก็มักจะชอบพยายามสปอยล์ตอนจบของเกมออกมาด้วย โดยไม่แจ้งล่วงหน้า แม้ว่าทาง Remedy จะขอความร่วมมือมากแค่ไหน ก็ไม่น่าจะรอดพ้น ในการให้สัมภาษณ์ในปี 2009 หกเดือนก่อนตัวเกมจะวางขาย ทาง Matias Myllyrinne กรรมการผู้จัดการของ Remedy เผยว่า เขาจะใช้วิธีลบตอนจบออกจากตัวเกมเวอร์ชั่นที่ส่งให้นักรีวิวแทน เพื่อตัดปัญหาความลับรั่วไหล แต่ท้ายที่สุดพวกเขาก็ไม่ได้ทำ แต่เปลี่ยนไปใช้การล็อกตอนจบไว้ จนกว่าผู้เล่นจะได้เล่นเอง

6. ซ่อนตัวเอกเกมที่แท้จริงในตัวอย่าง – Metal Gear Solid 2: Sons of Liberty

Metal Gear Solid 2 Sons Of Liberty

ผู้เล่นคิดว่าเขาจะได้รับบทเป็น Solid Snake อีกครั้ง แต่ตัวอย่างการโปรโมทนั้น ถือว่าตบตาผู้คนได้อย่างอยู่หมัด เพราะนอกจากจะทำให้คิดว่า Solid Snake จะเป็นตัวละครหลักของเราทั้งเกมแล้ว แต่ยังใส่ Raiden เข้ามาด้วย ซึ่งจริง ๆ แล้วเป็นไอเดียสุดฉลาดของ Kojima ที่ได้ตัดฉากที่แยกจากกันอย่างแนบเนียน พร้อมบทสนทนาที่มีบริบทที่บ่งบอกว่า Snake กำลังตอบโต้กับ Raiden ทั้งเกม เรียกได้ว่าเป็นการหักมุมสุดครีเอทมาก ๆ

7. ออกไปบอกว่าข้อมูลรั่วไหลนั้นไม่จริง – The Last of Us Part II

The Last Of Us Part Ii

ถือว่าเป็นวิธีการใช้เกลือจิ้มเกลือจริง ๆ สำหรับทีมงาน Naughty Dog กับเกม The Last of Us Part II ที่มีสปอยล์รั่วไหลเนื้อหาสำคัญของเกมหลุดออกมาตั้งแต่ก่อนวางจำหน่าย แถมยังเป็น Major Spoil เสียด้วย โดยสองเดือนก่อนเกมวางขายนั้น มีฉากคัทซีนจำนวนมากรั่วไหลออกมาทางออนไลน์ ตอนนั้น Neil Druckmann ผู้กำกับเกม เผยว่าเขาใจสลายกับสปอยล์หลุดครั้งนี้ แต่เขาก็ออกมาบอกว่า มันไม่จริงเลยสักนิด แต่ท้ายที่สุดตอนที่เกมวางจำหน่าย สปอยล์หลุดทั้งหลายนั่นแหละ ตรงแบบเป๊ะ ๆ กันเลยทีเดียว

8. สร้างตัวละครปลอมขึ้นมาเชือดทิ้งเพื่อหลอกนักขุดข้อมูล – Apex Legends

Apex Legends

สำหรับแฟนเกม Apex Legends จะรู้กันดีว่า ทุกครั้งที่มีข้อมูลรั่วไหล มักจะมาจากนักขุดข้อมูล และของจริงมักเป็นไปตามนั้นแบบเป๊ะ ๆ แต่มีอยู่ครั้งหนึ่งที่เหมือนทีมผู้พัฒนาอยากจะดัดหลังคนเล่น ในช่วงกุมภาพันธ์ 2020 ตัวเกมกำลังจะอัปเดตเข้าสู่ Season 4 ก็มีการเปิดเผยตัวละครใหม่ออกมา เป็นพี่ล่ำกล้ามโตอย่าง Forged โดยมีการขึ้นหน้าเว็บ ทำตัวอย่างโปรโมทแบบเสร็จสรรพ แต่แล้วเหตุการณ์สุดหักมุมก็เกิดขึ้น เมื่อในท้ายตัวอย่าง Up Close and Personal ที่ Forge ไปให้สัมภาษณ์ในรายการ (เนื้อเรื่องเกม) เขาก็ถูกมือสังหารตัวจริงอย่าง Revenant ฆ่าทิ้งอย่างอำมหิต และเปิดเผยทีหลังว่า ตัวละครประจำ Season 4 ที่แท้จริงในตอนนั้นคือ Revenant นั่นเอง โดยทีมงานออกมาเปิดเผยในภายหลังว่า ที่ทำแบบนี้เพื่อดัดหลังนักขุดข้อมูลทั้งหลายนั่นเอง

SHARE

Aisoon Srikum

Back to top