BY Aisoon Srikum
16 Aug 22 4:36 pm

7 เกมที่มีความพยายามพอร์ทไปลงเครื่องอื่น แต่ออกมาย่ำแย่เหลือทน

8 Views

ปกติแล้ว เกมทุกเกมล้วนมีการพอร์ทไปลงให้กับเครื่องอื่น ๆ เพื่อขยายฐานแฟนและทำให้เกมเข้าถึงได้ง่ายขึ้น แต่สำหรับเกมบางเกม การพอร์ทไปลงบางเครื่องนั้น ถือว่าต้องตรวจสอบให้แน่ใจ หรือทำให้ดีพอ เพราะถ้าไม่ดีพอ มันอาจจะกลายเป็นความแปลกแบบเหลือจะเชื่อ ว่านี่คือการพอร์ทเกมไปลงให้กับเครื่องที่ไม่น่าจะลงได้ บางเกมก็แทบจะเปลี่ยนรูปร่างหน้าตาไปจากเกมต้นฉบับไปเลย แต่จะมีเกมอะไรบ้างนั้น มาดูกัน

1. Call of Duty: Modern Warfare บน Nintendo DS

หนึ่งในเกม Call of Duty ภาคที่หลายคนยกย่องว่าดีที่สุดในทุกซีรีส์ และมีใครรู้หรือไม่ว่าภาคนี้นั้น ได้พอร์ทไปลงให้กับเครื่อง Nintendo DS ด้วย แม้ว่าจะแปลกอย่างเหลือเชื่อที่มีการพอร์ทเกมยิงระดับนี้ไปลงให้กับเครื่อง Nintendo DS การพอร์ทเวอร์ชั่นนี้แทบไม่ได้รับความสนใจเลย เพราะธรรมดาตัวเกมก็ลง PC ลงคอนโซล ที่มีประสิทธิภาพเหนือล้ำกว่าอยู่แล้ว และหลายคนต่างลงความเห็นว่ามันไม่ใช่เกมเพลย์การเล่นที่สนุกสักเท่าไรนัก แต่ก็ถือว่าเป็นความแปลกใหม่ที่หลายคนเหลือเชื่อจริง ๆ ว่าเกมนี้เคยลงให้กับ Nintendo DS ด้วย

2. Crazy Taxi บน Gameboy Advanced

หนึ่งในเกมที่ทำชื่อเสียงและรายได้ให้กับ SEGA มากมาย ตัวเกมนั้นมีความสนุกในหลาย ๆ รูปแบบ มันคือเกมที่คุณจะได้รับบทเป็นคนขับแท็กซี่สุดเดือด พาลูกค้าของคุณไปส่งจุดหมายตามเวลาที่กำหนด แต่เมื่อการพอร์ทไปลงเครื่องอย่าง Gameboy Advanced ก็จำเป็นจะต้องตัด แม้ว่าเวอร์ชั่นนี้จะไม่ได้แย่มากนัก แต่เมื่อเทียบกับเกมอื่นของเครื่อง GBA แล้ว อย่างน้อยมันควรทำออกมาได้ดีกว่านี้ ยิ่งเทียบกับต้นฉบับอย่างเครื่อง Dreamcast และ PS2 ด้วยแล้ว ถือว่าเวอร์ชั่นนี้ทำได้แค่ พอจะเล่นได้ เท่านั้น

3. Street Fighter 2 บน Gameboy

เกมต่อสู้ระดับตำนานที่ยอดนิยมเป็นอย่างมากในช่วงปี 90 โดยต้นฉบับเกมนั้น ลงให้กับตู้อาร์เคด และมีการพอร์ทไปลงให้กับเครื่อง SNES ในภายหลัง แต่หลายคนไม่รู้ว่าเครื่อง Gameboy คืออีกเครื่องหนึ่งที่ถูกพอร์ทไปลงด้วยเช่นกัน ปัญหาหลักของมันเลยคือ การนำเกมที่มีสีสันสดใสไปลงให้กับเครื่อง Gameboy ที่ตอนนั้นมีแค่สีขาวดำเท่านั้น มันคือการพอร์ทที่เหมือนกับการดาวน์เกรดและทำให้ทุกอย่างดูดรอปลง นอกจากนั้นการโจมตี การเคลื่อนไหวยังรู้สึกว่ามันเฉื่อยชาลง ไม่ลื่นไหลมากเท่าที่ควร จริงอยู่ว่าคุณสามารถพกพาเกมนี้ไปเล่นได้แทบทุกที่ทุกเวลา แต่ก็แลกมาด้วยคุณภาพที่ลดลง

4. Resident Evil 2 บน Game.com

เป็นอีกหนึ่งการพอร์ทเกมที่ค่อนข้างเหลือเชื่อ หลายคนอาจไม่รู้ว่า Game.com คือเครื่องเกมแบบพกพาที่แสดงผลแบบสีขาวดำ ที่โดดเด่นในด้านของการเป็นเกมแบบ Handheld เครื่องแรก ๆ ของโลกเลยทีเดียว แถมยังเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตได้อีกด้วยในตอนั้น แต่นอกเหนือจากนั้น ฟีเจอร์ของเครื่องเหล่านี้ก็ถือว่าธรรมดามาก เพราะไม่ค่อยจะมีเกมไหนพอร์ทไปลงสักเท่าไร แต่บังเอิญว่าหนึ่งในเกมที่พอร์ทไปลงนั้นคือ Resident Evil 2 ของทาง Capcom แต่มันก็เหมือนกับเกมอื่น ๆ คือมันถูกดัดแปลงตัวเกมไปอย่างหนัก จากเกมแบบ 3D ก็ถูกเปลี่ยนให้เป็นมุมมองด้านข้างแบบ 2D แต่ก็ยังรักษาองค์ประกอบของตัวเกมเอาไว้ได้ ถึงอย่างนั้นมันก็ไม่ได้ออกมาดีสักเท่าไร และถือว่าเป็นอีกการพอร์ทสุดแปลกเท่าที่เราเคยเห็นเลยทีเดียว

5. Super Mario Bros. บน NEC PC-8801

สิ่งที่แปลกจริง ๆ คือการที่เราได้เล่นเกมของ Nintendo บนเครื่องคอมพิวเตอร์ ! อย่างที่เรารู้ว่า Nintendo นั้น โด่งดังในเรื่องการปกป้องแบรนด์ของพวกเขาเอง แต่เราสามารถเล่น Mario ภาคนี้ได้บน NEC PC-8801 ในปี 1986 โดยได้รับการอนุญาตจาก Nintendo โดยตรง โดยพอร์ตมาลงในชื่อ Super Mario Bros. Special แต่สิ่งที่ แต่นอกจากการพอร์ตแปลก ๆ ปัญหาอื่น ๆ ก็มีตามมาครบเลย เช่นเสียงดนตรีบั๊ก ภาพกราฟิกที่มีปัญหาในบางครั้ง และการควบคุมที่อาจจะทำให้เล่นเกมได้ไม่ลื่นไหล แต่อย่างน้อยเราก็ได้เห็นว่าครั้งหนึ่ง Mario เคยมาลง PC

6. DOOM บน Ti-83 Calculator

ไม่น่าแปลกใจเท่าไรสำหรับเกมนี้ เพราะ Doom ในช่วงหลังมานี้ เป็นเกมที่ได้รับการพอร์ทแบบแปลก ๆ ตั้งแต่มือถือไปยันตู้เย็นกันมาแล้ว แต่สำหรับอันนี้ถือว่าแปลกแหวกแนวแบบสุด ๆ เพราะ Doom จะรันได้บนเครื่องคิดเลขของคุณเอง นี่คือการพอร์ทตัวเกมมาลงให้กับเครื่อง Ti-83 ของ Texas Intruments ซึ่งเป็นเครื่องคิดเลขรุ่นยอดนิยมที่ใช้กันในหมู่นักเรียน แต่ถึงอย่างนั้นก็ใช่ว่าทุกคนจะหามาเล่นกันได้ง่าย ๆ มันคือการดัดแปลงที่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญอย่างมาก ทำให้แม้ว่ามันจะเล่นบนเครื่องคิดเลขได้ก็จริง แต่ก็ใช่ว่าทุกคนะจหาโอกาสสัมผัสมันได้ด้วยตัวเอง

7. Bioshock บนระบบ iOS ของ iPhone

น่าจะเป็นหนึ่งในไม่กี่เกมที่คนรู้น้อยมากว่า Bioshock ภาคแรกนั้น เคยพอร์ทไปลงมือถือกับเขาด้วย โดยลงให้กับ iOS หรือ iPhone นั่นเอง สิ่งที่ทำให้เกมนี้ได้รับการพูดถึงคือ มันสามารถรักษาบรรยากาศ และเกมเพลย์การเล่นรูปแบบเดิมไว้ได้มากถึง 70-80% แต่ปัญหาเดียวของมันคือ ด้วยรูปแบบของเกมที่ไม่ได้ตั้งใจทำมาเผื่อให้กับเวอร์ชั่นมือถืออยู่แล้ว ทั้งขนาดแผนที่ ระบบการต่อสู้ การควบคุม การเคลื่อนไหว ทำให้การเล่นลำบากขึ้น ควบคุมได้ยากมากยิ่งขึ้น การเคลื่อนที่ไปรอบ ๆ พร้อมกับการหมุนมุมกล้องถือว่าลำบากพอสมควร แม้มันจะไม่เลวร้ายเท่าเกมอื่น ๆ ในลิสต์นี้ แต่อาจจะดีกว่า ถ้า 2K เลือกเอาแฟรนไชส์อื่นมาพอร์ทลงมือถือ แทนที่จะเป็น Bioshock

SHARE

Aisoon Srikum

Back to top