BY Aisoon Srikum
20 Mar 23 5:22 pm

6 เอกลักษณ์ที่แฟนๆ จดจำใน Resident Evil 4

13 Views

นอกจาก Resident Evil 4 จะเป็นภาคที่แฟน ๆ ยกให้เป็นหนึ่งในวิดีโอเกมระดับ Masterpiece แล้ว สาเหตุที่มันทำได้ขนาดนั้น เพราะภายในเกมมีสิ่งที่น่าจดจำอีกมากมายที่ไม่ใช่แค่ Core Gameplay และระบบของมัน และสิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่แฟน ๆ Resident Evil 4 จดจำกันได้ดี และอาจจะทั้งรักทั้งเกลียดสิ่งเหล่านี้เลยก็ได้

ระบบช่องเก็บของใน Resident Evil 4

re4 1

หนึ่งในระบบที่แฟน ๆ ชื่นชอบและสนุกติดพันกับมันไม่แพ้การต่อสู้และเนื้อเรื่องในเกมหลัก คือการที่ Resident Evil 4 มีระบบช่องเก็บของที่มาในรูปแบบการบริหารพื้นที่กระเป๋า โดย Leon จะมีกระเป๋าที่จำกัด และสามารถอัปเกรดขยายเนื้อที่ได้มากขึ้นเมื่อเล่นไปเรื่อย ๆ โดยใช้เงินที่เก็บได้ไปซื้อที่่พ่อค้า แต่กระเป๋าที่ใหญ่ขึ้น ไม่ได้หมายความว่าคุณจะยัดของลงไปได้มากขึ้นเท่านั้น ทั้งอาวุธปืน สมุนไพร ยา กระสุน จะถูกออกแบบมาให้ผู้เล่นสามารถขยับ เคลื่อนที่ หมุนมันได้ เพื่อให้ลงล็อคกับขนาดกระเป๋าที่เรามี หากเราเก็บไอเทมชิ้นไหนไม่ได้ ก่อนจะมองว่าช่องเก็บของเต็ม ลองบริหารจัดการ หมุน ปรับแต่งช่องเก็บของดูก่อน เผื่อจะมีที่ว่างเยอะกว่าที่คุณคิด

Quick Time Event ใน Resident Evil 4 ที่อาจทำให้หลายคนตายแบบงง ๆ มาแล้ว

re4 2

อีกระบบเด่นที่เชื่อว่าทั้งกวนโอ๊ยและทั้งสนุกไปในระบบเดียวกัน คือระบบ Quick Time Event หรือการกดปุ่มที่ขึ้นมาบนหน้าจอ เพื่อเอาตัวรอดจากสถานการณ์ต่าง ๆ ในตอนนั้นให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นชาวผลักหินลงมา การเอาตัวรอดจากปลาปีศาจกลางแม่น้ำ หรือแม้กระทั่งการดวลมีดปะทะบอสอย่างแจ็ค เคราเซอร์เองก็ยังมีการใส่ระบบนี้เข้ามา บางระบบก็ใส่เข้ามาได้ดี ลุ้นระทึก และทำให้เกมเพลย์สนุกขึ้นเป็นอย่างมาก แต่บางจังหวะก็ถือว่าใส่มาแบบไม่ทันตั้งตัวเลยด้วยซ้ำ อย่างเช่นตอนสู้กับบอสแจ็ค เคราเซอร์ ที่กำลังนั่งดูคัทซีนเพลิน ๆ อยู่ก็ร่วงได้ เพราะอยู่ดี ๆ ปุ่ม Quick Time Event ก็เด้งขึ้นมา ทำเอาซะกลับมากดแทบไม่ทัน หรือบางคนอาจจะตายกันไปเลยก็ได้ แต่มันก็คือหนึ่งในเอกลักษณ์ที่แฟน ๆ ชื่นชอบกันในภาคนี้

Regenerator และ Chainsaw Man ศัตรูที่เป็นสัญลักษณ์ประจำ Resident Evil 4

re4 3

จริงอยู่ว่า Resident Evil 4 มาพร้อมเชื้อ Las Plagas อันน่าสะพรึงกลัว แต่ศัตรูที่กลายเป็นสัญลักษณ์ประจำภาค 4 กลับเป็นสองศัตรูตัวฉกาจอย่าง Regenerator และ Chainsaw Man (ที่ไม่ใช่เด็นจิแต่อย่างใด) โดย Chainsaw Man นั้น เราจะได้เจอหน้ามันตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นเกมที่หมู่บ้าน ส่วน Regenerator นั้น จะได้เจอกับมันในช่วงครึ่งเกมหลัง แต่ด้วยดีไซน์การออกแบบ ความโหดของมันในการเข้าโจมตีและสังหารเราอย่างโหดเหี้ยม โดยเฉพาะ Chainsaw Man ที่ในเวอร์ชั่นต้นฉบับปี 2005 นั้น สามารถ One Shot Kill เราได้ และใครที่โดนเข้าไป บอกเลยว่า ใจต้องแข็งจริงถึงจะกล้าไปต่อได้

ระบบ Treasure และการผสมสมบัติเพิ่มมูลค่าขายใน Resident Evil 4

re4 4

ตลอดเกมการเล่น Resident Evil 4 ผู้เล่นจะได้พบเจอไอเทมล้ำค่ามากมายที่เราสามารถพบเจอได้ตลอดเกมการเล่น โดยสมบัติเหล่านี้ หากเรานำไปขายให้กับพ่อค้าเลยก็จะได้เป็นเงินเอาไว้ใช้ในการซื้อไอเทมอำนวยความสะดวกในการเล่น แต่มันมีลูกเล่นแฝงเพิ่มเติมก็คือ สมบัติล้ำค่าบางชิ้น หากไม่รีบขาย แล้วเล่นต่อไปก่อน เราสามารถนำเอาสมบัติชิ้นอื่น ๆ มา Combine ผสมกันได้ และเวลานำไปขาย จะได้ราคาสูงขึ้นแบบก้าวกระโดด แม้จะเป็นฟีเจอร์รอง แต่นี่คืออีกฟีเจอร์ที่แฟน ๆ ชื่นชอบและจดจำได้ในเกมภาค 4

พ่อค้าลึกลับ แต่เป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ใน Resident Evil 4

re4 5

พ่อค้า หรือ Merchant เป็นตัวละครที่เราต้องเจอเป็นประจำตลอดเกมการเล่น Resident Evil 4 หน้าที่ของพ่อค้าคือคอยอัปเกรดอาวุธ และขายของอำนวยความสะดวกให้กับเรา และยังมีการอัปเกรดกระเป๋า หรืออะไร ๆ อีกมากมายได้ที่พ่อค้าคนนี้ จริง ๆ แล้วมันก็แค่ NPC ตัวนึงทั่วไปในโลกวิดีโอเกมนี่แหละ แต่เพราะความยียวนกวนประสาท และน้ำเสียง Welcome ! แถมด้วยการที่เราสามารถยิงมันตายได้อีกด้วย ทำให้ NPC พ่อค้า เป็นอีก NPC ที่แฟนเกมจดจำกันจนทุกวันนี้ และคาดหวังว่าเวอร์ชั่น Remake จะยังมีบทบาทของเขาอยู่ด้วย

Ashley กับวลีติดหู Leon Help !

YouTube video

ภารกิจของ Leon ใน Resident Evil 4 คือการไปช่วยลูกสาวประธานาธิบดีอย่าง Ashley Graham ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งตัวละครที่แฟน ๆ ทั้งรักทั้งเกลียดเลยก็ว่าได้ เพราะเธอแทบจะดูแลตัวเองไม่เป็นเลย แถมถ้าถูกจับตัวไป ก็เรานี่แหละที่ต้องไปช่วย และที่แฟน ๆ จดจำกันได้ดีก็ต้องเป็นวลีติดหูที่ฟังแล้วบาดแก้วหูเหลือเกิน กับ Leon Help ! ที่นางนา่จะตะโกนทุกครั้งเวลาโดนจับตัว แต่จากข่าวลือเบื้องต้นระบุว่า Ashley ในเกมภาคนี้นั้น มีการปรับเปลี่ยนไปเยอะทั้งรูปร่างหน้าตาและบุคลิกรวมไปถึงเกมเพลย์การเล่น ก็ไม่รู้เมหือนกันว่างานนี้เราจะได้ยินเสียง Leon Help แบบต้นฉบับภาค 4 กันหรือไม่

SHARE

Aisoon Srikum

Related posts

Read More
Back to top