BY Nuttawut Apiratwarakul
12 Jan 23 11:28 am

6 เกมดังที่ส่อแววจะถูกเลื่อนวันวางจำหน่ายออกไปอีก

11 Views

ปี 2023 ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งปีที่เกมดังมากมายหลายเกมจ่อวันรอออกวางจำหน่ายกันอยู่ มีหลายเกมที่ดูพร้อมวางจำหน่ายแบบเต็มที่เหลือรอแค่ให้ถึงวันจริง แต่ก็มีบางเกมที่เราอดเป็นห่วงไม่ได้และคิดว่าเราอาจจะไม่ได้เห็นเกมเหล่านี้ในปี 2023 ตามปากคำของทีมพัฒนาที่ประกาศเอาไว้

แน่นอนว่าการพัฒนาสร้างเกมดี ๆ ขึ้นมาสักเกมไม่ใช่เรื่องง่าย การทำงานมีการเปลี่ยนแปลง มีปัญหาและอุปสรรคได้เสมอ ดังนั้นก็เป็นเรื่องที่ไม่แปลกอะไรที่วันวางจำหน่ายของเกมดังในอดีตจะถูกเลื่อนกันมาแล้วหลายครั้ง

และนี่คือ 6 เกมดังที่เราคิดว่าส่อแววจะโดนเลื่อนการวางจำหน่ายในปี 2023 นี้

Marvels Spider Man 2

Marvel’s Spider-Man 2

กำหนดการวางจำหน่าย : ปลายปี 2023

หลังจากปล่อย Teaser แรกออกมาแล้วก็เงียบหายไปนาน ปัจจุบันแฟน ๆ ก็ออกมาเรียกร้องให้ทีม Insomniac เผยข้อมูลใหม่ของสุดยอดภาคต่อเกมซุปเปอร์ฮีโร่ที่โลกคอยอย่าง Marvel’s Spider-Man 2 กันเสียที หลังภาคแรกประสบความสำเร็จอย่างสูงทั้งบนเครื่อง PlayStation และบน PC เชื่อได้ว่าตอนนี้ตัวเกมภาคใหม่มีแฟน ๆ รอคอยอยู่จำนวนมาก

และขณะที่กำหนดการวางจำหน่ายแรกของเกมอยู่ที่ช่วงท้ายปี 2023 นี้แล้ว เราก็ยังไม่เห็นอะไรที่ชัดเจนเกี่ยวกับเกมนี้ถูกเปิดเผยออกมาเลย ถ้าดูจากช่วงเวลา ต้นปีก็นี้ก็ถือว่าเป็นช่วงที่เหมาะสมในการเริ่มเผยรายละเอียดใหม่ ๆ สำหรับเกมที่วางจำหน่ายในปีนี้ อย่างไรก็ตามทีมงานและทาง PlayStation อาจจะเล็งเห็นว่าตัวเกมภาคแรกประสบความนิยมอย่างสูงและระบบการเล่นก็เข้าถึงได้ง่ายแถมเป็นภาคต่อของ IP ชื่อดังระดับโลกอย่าง Spider-Man ก็อาจจะไม่มีความจำเป็นในการทำการตลาดหรือต้องโฆษณากันข้ามปี

แต่ถ้าดูจากข้อมูลและท่าที ณ ปัจจุบันเราก็ขอเดาไว้ก่อนว่า เจ้าแมงมุมภาค 2 อาจจะถูกเลื่อนข้ามปีไปวางจำหน่ายในปี 2024 กันแทน

Final Fantasy Vii Rebirth
Final Fantasy 7 Rebirth

กำหนดการวางจำหน่าย : ปลายปี 2023 – ต้นปี 2023

หนึ่งในเกม Action RPG ที่เกมเมอร์รอคอยกันมากที่สุด ภาคต่อของ Final Fantasy 7 ฉบับ Remake ที่มาสานต่อเรื่องราวที่กำลังเข้มข้นให้เดินหน้าตื่นเต้นยิ่งขึ้นไปอีก ถึงแม้กำหนดการแรกของเกมจะถูกวางไว้เป็นช่วงท้ายปี 2023 จนถึง ช่วงเดือนมีนาคมในปี 2024 แต่นี่ก็เป็นอีกหนึ่งผลงานเกมที่มีความเป็นไปได้ว่าน่าจะไม่ได้วางจำหน่ายในปี 2023 และขยับขยายไปวางจำหน่ายกันช่วงปีหน้าแทน

เพราะปีนี้ Square Enix มีคิววางจำหน่ายเกม Final Fantasy ภาคหลักอย่างภาค XVI ซึ่งขึ้นแท่นเป็นผลงานเกมที่คนรอคอยมากที่สุดบนเครื่อง PlayStation 5 กันไปแล้ว

สำหรับ Final Fantasy 7 Rebirth นั้นถูกพัฒนามาตั้งแต่ปี 2020 ก็เท่ากับว่าตัวเกมถูกสร้างสรรค์มาแล้วนานกว่า 3 ปี เป็นอีกหนึ่งผลงานที่ทีมสร้างทุ่มเทกันอย่างหนัก

แน่นอนว่าสุดท้ายแล้วตัวเกมอาจจะไม่ได้ถูกเลื่อน (เพราะสัญญาไว้ว่าจะวางจำหน่ายในช่วงหน้าหนาวปีนี้) แต่ Final Fantasy 7 Rebirth ก็เป็นอีกเกมที่เราคาดเดาว่าอาจจะได้วางจำหน่ายจริงกันในปี 2024 แทน

Alan Wake Ii (1)

Alan Wake 2

กำหนดการวางจำหน่าย : ภายในปี 2023

เปิดตัวในงาน The Game Awards ปี 2021 และเงียบหายกันแบบข้ามปีในช่วงปี 2022 นี่เป็นอีกหนึ่งผลงานเกมที่เราไม่รู้อะไรเลยและยังไม่ได้เห็นโฉมแรกแบบเต็ม ๆ แม้แต่นิดเดียว

หลังทีมงาน Remedy มีความพยายามในการสร้างภาคต่อเกมนี้มาอย่างยาวนานและได้รับทุมจากทาง Epic Games ในที่สุด Alan Wake 2 ก็ได้รับไฟเขียวในการพัฒนา แต่ถึงอย่างนั้นเราก็รู้เกี่ยวกับเกมนี้น้อยมาก ๆ สิ่งที่เรารู้คือตัวเกมจะยังคงเป็นเกมสยองขวัญในมุมมองบุคคลที่สามเหมือนเดิม โดยมีความสยองและเน้นการเอาตัวรอดมากขึ้นจากตัวเกมภาคแรก

เป็นไปได้ว่าเราจะได้เห็นโฉมแรกเต็ม ๆ ของเกมนี้ในช่วงกลางปีและตัวเกมก็ถูกเลื่อนวางจำหน่ายเป็นปีหน้า 2024 กันแทน

Armored Core 6
Armored Core 6: Fires of Rubicon

กำหนดการวางจำหน่าย : ภายในปี 2023

เปิดตัวแบบช็อคฟีลกันทั้งวงการในงาน The Game Awards ปี 2022 หรือเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมานี้เอง Armored Core 6 กลับมาสานต่อซีรีส์จักรกลคนหัวร้อนหลังห่างหายจากวงการไปนับสิบปี

และถึงแม้ทีมงาน From Software จะสัญญาใจเอาไว้ว่าตัวเกมจะวางจำหน่ายในปี 2023 แต่ผลงานล่าสุดของทีมอย่าง Elden Ring ก็ใช้เวลากว่า 3 ปีหลังเปิดตัวถึงจะได้วางจำหน่ายจริง  หรืออย่าง Sekiro: Shadows Die Twice ก็ปล่อย Teaser แรกในปี 2017 เปิดตัวกลางปี 2018  และวางจำหน่ายจริงกันในปี 2019

ก็ต้องรอดูกันว่า Armored Core 6 จะเป็นผลงานของค่าย From Software ที่มาเร็วทันใจวัยรุ่น เปิดตัวปุ๊บขายปั๊บในช่วงปีหรือไม่ แตเราก็ขอเดามั่วไว้ก่อนว่านี่เป็นอีกหนึ่งเกมที่มีแนวโน้มจะถูกเลื่อนวันวางจำหน่ายปีเป็นปี 2024 แทน

Hollow Knight Silksong
Hollow Knight: Silksong

กำหนดการวางจำหน่าย : ครึ่งแรกของปี 2023

เป็นอีกเกมที่แฟน ๆ คอยแล้วคอยอีก รอการเปิดเผยวันวางจำหน่ายจนเป็น Meme ประจำวงการ จนแล้วจนรอดจนถึงวันนี้เราก็ยังไม่มีวันวางจำหน่ายที่แน่นอน

แต่ในงาน Xbox and Bethesda Games showcase เมื่อเดือนมิถุนายนปี 2022 ที่ผ่านมา ทีมพัฒนาได้ออกมาสัญญาเอาไว้ว่า Hollow Knight: Silksong จะวางจำหน่าย “ภายใน 12 เดือนหลังจากนี้” หรือความหมายก็คือว่า Hollow Knight: Silksong จะต้องวางจำหน่ายไม่เกินเดือน 6 ของปี 2023

อย่างไรก็ตามเราก็ขอเดาไว้ก่อนเลยว่า Hollow Knight: Silksong จะถูกเลื่อนกันไปอีกรอบ ด้วยความใส่ใจจากใส่สุดเน้นการพัฒนาแบบเต็มที่ให้สมการรอคอย ดังนั้น Hollow Knight: Silksong ก็อาจจะถูกเลื่อนในโค้งสุดท้าย ให้แฟน ๆ ได้ลงแดงตายกันไปข้างนึง

Suicide Squad
Suicide Squad: Kill the Justice League

กำหนดการวางจำหน่าย: 26 พฤษภาคม 2023

เป็นเกมเดียวในรายชื่อนี้ที่มีวันวางจำหน่ายแบบจำเพาะเจาะจงแต่ก็เป็นเกมที่ดูน่าเป็นห่วงมากที่สุดด้วยเช่นกัน เพราะอีกไม่ถึง 4 เดือนแล้วที่ Suicide Squad: Kill the Justice League ผลงานเกมล่าสุดของค่าย Rocksteady จะต้องวางจำหน่าย แต่เรายังไม่ได้เห็นรายละเอียดของเกมกันแบบเต็ม ๆ

ซึ่งถ้าย้อนกลับไปดู Rocksteady ปล่อยเกมสุดท้ายออกมาให้เกมเมอร์ได้เห็นก็คือ Batman: Arkham VR เมื่อปี 2016 หรือกว่า 6 ปีมาแล้ว แถมเกม Suicide Squad: Kill the Justice League ก็เปิดตัวมาได้แล้วกว่า 3 ปี เราก็ยังแทบไม่เห็นอะไรแบบชัด ๆ เกี่ยวกับเกมนี้นอกจากวิดีโอ Teaser สั้น ๆ ที่ถูกปล่อยออกมาเป็นระยะ ๆ

ถึงเราจะรู้ว่าตัวเกมจะเป็นเกม Action Open World ที่รองรับการเล่นแบบ Coop 4 ผู้เล่น และได้เห็น Gameplay การต่อสู้แบบสั้น ๆ แต่นอกเหนือจากนั้นเราก็ไม่รู้อะไรเกี่ยวกับเกมนี้อีกเลย ก็ถือว่าน่ากังวลใจอยู่เหมือนกันกับการที่ตัวเกมจะวางจำหน่ายในไม่กี่เดือนแถมเป็นเกมฟอร์มยักษ์ระดับนี้ แต่ข้อมูลที่ถูกปล่อยออกมายังถือว่าน้อยมาก ๆ

ถึงเราจะหวังว่าตัวเกมจะไม่ได้ถูกเลื่อนออกไปอีกแต่สัญญาณหลายอย่างก็บ่งชี้ว่าทีมงานอาจจะต้องการเวลาในการพัฒนา Suicide Squad: Kill the Justice League มากกว่านี้

SHARE

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Back to top