BY TheStarrySky
14 Nov 18 10:49 am

5 สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับ Kuala Lumpur Major

5 Views

Kuala Lumpur Major คือหนึ่งในการแข่งขันระดับระดับ Major ของเกม DotA 2 ซึ่งจัดขึ้นตั้งเเต่วันที่ 9 พ.ย. ที่ผ่านมา และจะไปสิ้นสุดในวันที่ 18 พ.ย. ที่จะถึง การเเข่งขันครั้งนี้สิ่งที่น่าสนใจหลายอย่าง และนี้คือ 5 สิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับงานเเข่งนี้

1. นี้คือ Major แรกของ Dota Pro Circuit (DPC) ฤดูกาลปี 2018-2019

Kuala Lumpur Major คือการเเข่งขันเเรกของ DPC ฤดูกาลใหม่หลังจากทัวร์นาเม้นใหญ่ 2018 จบลง โดยจะประกอบด้วย 5 Major เเละ 5 Minor โดยทีมที่ได้เเข่งใน Major จะขึ้นมาจากการเเข่ง Minor นั้นเอง

การเเข่งขัน Major นั้นจะประกอบด้วยทีม 16 ทีมซึ่งผ่านเข้ามาด้วยการเเข่งขันทั้งหมดโดยไม่มีการเชิญเข้ามา ซึ่งเป็นการเปลี่ยนเเปลงในปี 2017 เพื่อให้ทุกทีมได้มีโอกาสในการเเข่งขันที่เท่า ๆ กัน โดยผู้เข้าร่วมการเเข่งทั้งใน Major และ Minor จะได้รับทั้งเงินรางวัลเเละแต้ม DPC โดยระหว่างปี 2017 – 2018 ที่ผ่านมา Valve ได้จัดการเเข่งมาแล้ว 9 Major เเละ 13 Minor ซึ่งมีแต้ม DPC รวมเเล้วกว่า 18,250 คะแนน

2. นี้คือ Major ที่สองที่ถูกจัดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

Major ครั้งแรกในภูมิภาคนี้นั้นถูกจัดขึ้นที่กรุงมะนิลา ประเทศมาเลเซียในชื่อ Manila Major เมื่อปี 2016 ซึ่งเป็น 1 ใน 5 ของ Major ที่ถูกจัดในทวีปเอเชีย ซึ่งที่เหลือถูกจัดในประเทศจีนทั้งหมด ได้เเก่ China: Shanghai Major 2015, Dota 2 Asia Championships 2018, MDL Changsha Major และ China Dota 2 Supermajor.

ส่วนอีก 11 ครั้งนั้นถูกจัดในประเทศฝั่งตะวันตกตั้งเเต่ปี 2015 ได้แก่ Frankfurt Major 2015 (เยอร์มัน),The International 2016 (อเมริกา); Boston Major 2016 (อเมริกา), Kiev Major 2017 (ยูเครน), The International 2017 (อเมริกา), ESL One Hamburg 2017 (Germany), DreamLeague Season 8 (สวีเดน), ESL One Katowice 2018 (โปเเลนด์), Bucharest Major (โรมาเนีย), Epicenter XL (รัสเซีย) และ ESL One Birmingham 2018 (อังกฤษ)

ส่วน Major อีกสองครั้งถัดไปจะจัดขึ้นที่จีน (Chongqing Major) และสวีเดนตามลำดับ (DreamLeague Season 11)

3. เงินรางวัลสูงสุดเป็นประวัติการณ์

การเเข่ง Kuala Lumpur Major ครั้งนี้มีเงินราววัลรวมถึง 1 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 30 ล้านบาท) และแต้ม DPC อีก 15,000 คะแนน

ซึ่งมากกว่าการเเข่งขัน Minor Dream Hack DreamLeague Season 10 ที่พึ่งผ่านไปหลายเท่าตัว ซึ่งตั้งเเต่การเเข่งขันทัวนาเม้นใหญ่ 2017 จบลง สปอนเซอร์ที่จะได้เป็ผู้สนับสนุนการเเข่งนี้จะต้องวางเงินรางวัลไม่น้อยกว่า 5 แสนเหรียญสหรัฐ ซึ่งทาง Valve ก็จะวางเงินสมทบในจำนวนที่เท่ากันเพิ่มด้วย

สำหรับการเเข่งระดับ Minor นั้น กำหนดเงินรางวัลจากสปอนเซอร์ขั้นต่ำคือ 1.5 เเสนเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 5 ล้านบาท

4. การเปลี่ยนตัวผู้เล่นและแต้ม DPC

ระบบการจัดการแต้มถูกปรับปรุงในปี 2017 ที่ผ่านมา ซึ่งเน้นไปที่การให้เเต่ละทีมใช้ผู้เล่นของตนเองในการเเข่งเท่านั้น ซึ่งมีผลทำให้เเต่ละทีมต้องระมัดระวังตัวในเรื่องการใช้ผู้เล่นในทีมที่จะส่งผลกับคะเเนนรวมของทีม ทำให้ผู้เล่นที่ได้รับเเต้มมากที่สุด 3 คน มีเพียงคนเดียวเท่านั้นที่ได้รับแต้มเเบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย

ซึ่งปัญหานี้เกิดขึ้นกับทีม OG ก่อนที่การเเข่ง China Dota 2 Supermajor จะเริ่มขึ้น เมื่อ Tal “Fly” Aizik และ Gustav “s4” Magnusson ประกาศออกจากทีนช่วงเวลาสุดท้ายก่อนการประกาศการเเข่งขัน

นั้นทำให้ทีม OG ต้องออกจากการเเข่งขัน และทีมต้องหาทางอื่นในการไต่ขึ้นไปสู่ทัวร์นาเม้น 2018 ด้วยตัวเองใหม่ เช่นการเอาชนะในการเเข่งระดับภูมิภาค เนื่องจากกฏใหม่นี้ จะทำให้แต้ม DPC ถูกคิดจากชื่อทีมของผู้เล่นเป็นหลัก ทำให้แต้มจะถูกหักออกกว่า 20% หากมีการใช้ผู้เล่นจากทีมอื่น หรือมีการใช้ผู้เล่นสำรอง เป็นต้น

ซึ่งปัญหานี้เกิดขึ้นกับทีม NiP เมื่อพวกเขาได้จ้าง “MinD_ContRoL” Ivanov จาก จาก Team Liquid’s Ivan มาเเทน Neta “33” Shapira จากปัญหาเรื่องวีซ่าซึ่งทำให้เขาไม่สามารถมาร่วมการแข่งได้ก่อนการประกาศกฏใหม่นี้จะเริ่มขึ้น กับตันของทีมอย่าง Peter “ppd” Dager ได้พยายามติดต่อไปยัง Valve เพื่อหาทางออกในเรื่องนี้ และในที่สุดทีมของเขาก็ได้รับการยกเว้นจากกฏการหักแต้มในครั้งนี้

5. การสิ้นสุดการเเข่งขัน พร้อมการมาของ Patch 7.20

ในที่สุดหลังจากทิ้งช่วงมานาน Valve ก็ได้ประกาศว่า เเพทช์ 7.20 นั้นจะอัพเดทหลังจากศึก Kuala Lumpur Major นี้จบลงในวันที่ 19 พ.ย. นับเป็นเวลากว่า 113 วัน นับจากการอัพเดทใหญ่ครั้งล่าสุดในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

ซึ่งนับตั้งเเต่ ก.พ. 2018 Valve ได้ทำการเปลี่ยนระบบการอัพเดทขนาดเล็กในทุก ๆ วันพฤหัสฯ เพื่อหลีกเลี่ยงสิ่งผิดปรกติที่อาจเกิดขึ้นกับการเเข่งขัน

Source: foxsportsasia.com

SHARE

Pathiphan Tepinta

Back to top