BY TheStarrySky
13 Jun 19 12:19 pm

แฟน ๆ LoL เวียดนาม มองว่า Qiyana อาจเป็นก้าวที่ “พลาด” ของ Riot

10 Views

Qiyana คือ Champion คนใหม่ล่าสุดของ LoL ลำดับที่ 146 ของเกม เธอมาในฉายาของ “จักรพรรดินีเเห่งธาตุ” ประจำดินเเดนใหม่ของ LoL ซึ่งก็ดูเป็นเรื่องที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นความสามารถของ Qiyana เอง เเละเรื่องราวของเธอ

ถึงกระนั้น oxii.vn เว็บไซต์เกมเเละเทคโนโลยีจากประเทศเพื่อนบ้านเจ้าเก่าของเรา ก็ได้เเสดงความเห็นต่อการมาถึงของ Qiyana ไว้อย่างน่าสนใจ โดยกล่าว่า มีเเฟนเกม LoL เวียดนามบางส่วนมองว่า Qiyana เป็นก้าวที่ “ผิดพลาด” ของ Riot

อย่างเเรก พวกเขามองว่า ฉายา “จักรพรรดินีเเห่งธาตุ” หรือ “Empress of the Elements” นั้น มีผู้ที่เป็นเจ้าของอยู่เเล้ว นั่นก็คือ “Elementalist lux” อันเป็น Skin ระดับ Ultimate ที่สามารถเเปลงร่างได้ถึง 10 เเบบ เเละสามารถควบคุมได้ทั้ง ดิน, น้ำ, ลม, ไฟ, เเสง เเละความมืด (ตามเนื้อเรื่องของ Skin ไม่ได้ควบคุมได้จริง ๆ ในเกม)

ในขณะที่ Qiyana ที่ประกาศตัวว่าเป็นถึงระดับจักรพรรดินี กลับควบคุมได้เพียง 3 ธาตุเท่านั้น (ดิน ไม้ น้ำ) นี้จึงเป็นเรื่องที่ดูตลกอย่างเเรกในมุมมองของเกมเมอร์เวียดนามบางท่านได้ออกความเห็นเอาไว้

“Elementalist lux”

อย่างต่อมา เรื่องนี้ดูจะพอมีเหตุผลขึ้นมาพอสมควร เเละน่าจะเป็นเหตุผลหลักของการที่เเฟน ๆ มองว่า Riot ตัดสินใจผิดพลาด ก็คือการที่ “Riot ปล่อย Qiyana ออกมาเร็วจนกินไป” เพราะ Champion ตัวล่าสุดอย่างเจ้าเหมียว Yuumi พึ่งถูกปล่อยออกมายังไม่ถึง 1 เดือนด้วยซ้ำ (Yuumi เข้าเกมวันที่ 14 พ.ค.)

การอัปเดตนี้อาจทำให้เเฟน ๆ บางส่วนปรับตัวไม่ถูก เพราะเเน่นอนว่า Summoner บางส่วน ย่อมจะเป็นพวกชอบลองของใหม่ เเละอาจจะเเห่ซื้อ Qiyana จนเจ้าเเมวน้อย Yuumi ที่ตอนนี้ยังมีสถิติไม่ค่อยดีเท่าไหร่นั้นยิ่งทวีความจืดจางลงไปอีก เเละยังทำให้เกมเข้าสู่ช่วงโกลาหล ที่ผู้คนต่างลองตัวใหม่จนกระทั้งรูปเกมเสียไปได้ง่าย ๆ ซึ่งปรกติที่ Champion จะมีระยะที่เข้าเกมห่างกันพอสมควร เเต่สำหรับ Qiyana เเละ Yuumi นั้น มันก็ดูจะเร็วไปนิด

Yuumi กลายเป็นหนึ่งใน Champion ที่เล่นยาก เเละมีอัตราชนะที่เเทบจะต่ำที่สุดในตอนนี้ (ข้อมูลจาก na.op.gg)

เเละอย่างสุดท้าย เเละเป็นเรื่องที่ไม่รู้ว่าความบังเอิญ หรือเป็นดวงสมพงษ์ของเกม ที่ Qiyana ดันมาอัปเดตในช่วงที่ “Yena” ฮีโร่จากเกม RoV ได้อัปเดตเข้า RoV ไปก่อนหน้าไม่นาน

ซึ่ง RoV ก็เป็นเกมยอดฮิตของเวียดนามอีกเกมหนึ่งไม่เเพ้ LoL ทำให้มีเเฟน ๆ จำนวนมากเช่นกัน ทำให้เกิดการเปรียบเทียบตัวละครทั้งสองทันทีตั้งเเต่วันเเรกที่ Qiyana เปิดตัวมา

ความบังเอิญที่ว่าก็คือ ทั้ง Qiyana เเละ Yena ดันมีชื่อเรียกที่ออกเสียงคล้ายกัน, ใช้อาวุธที่เป็นดายรูปวงกลมเหมือนกัน เเถมยังมีรูปร่างที่ดูคล้ายกันด้วย (ดูที่รูปด้านล่าง) ซึ่งก็ไม่รู้เหมือนกันว่า Riot เเละ Timi อันเป็นสตูดิโอร่วมค่าย Tencent เหมือนกัน จะเคยคุยกันเรื่องนี้มาก่อนหรือเปล่า ก็เป็นเรื่องที่อดสงสัยไม่ได้จริง ๆ

Qiyana เเละ Yena

เเละสื่ออีกเจ้าอย่าง xemgame.com ก็เอาความสามารถของ Qiyana ไปเทียบกับ Richter ซึ่งเป็น Hero อีกคนจาก RoV โดยที่ตัว Richter นั้นสามารถเปลี่ยนธาตุของดาบได้ตามพื้นที่ในบริเวณนั้น ได้เเก่ ดิน ไม้ เเละ น้ำ ซึ่งก็ตรงกับของ Qiyana เเบบ 100% เลยทีเดียว (เเต่ความสามารถต่างกัน)

นั้นทำให้ในช่วงเเรกที่ Qiyana ถูกเปิดตัว จึงมีการผู้ถึงเรื่องความเหมือนกับ 2 Hero ใน RoV ในชุมชนของเกมเมอร์เวียดนามอยู่พอสมควร (ในทางด้านลบ) เเต่ก็ไม่ได้มีเรื่องบานปลายอะไรนัก เเละเรื่องทั้งหมดก็เงียบไปในเวลาไม่นาน

Qiyana เเละ Richter

ทั้งหมดนี้คือเหตุผลบางประการที่เเฟนเกมเวียดนามบางส่วน มองว่า Qiyana คือก้าวที่ค่อนข้างผิดที่ผิดทาง เเละผิดเวลาไปเล็กน้อยสำหรับ Riot ที่ก็คงคาดไม่ถึงเช่นกันว่าจะมีเเฟน ๆ เเสดงความเห็นไปในทางนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม LoL ก็คือว่าเป็นเกมที่เปิดให้บริการทั่วโลก นี้จึงเป็นเพียวความเห็นของเเฟนเกมกลุ่มใหญ่ ๆ จากประเทศหนึ่งเท่านั้น เเต่สำหรับบางเหตุผล อย่างเรื่องของความถี่ในการปล่อย Champion ใหม่ ก็เป็นเรื่องที่ Riot ควรจะทำไปพิจารณาอีกครั้งอย่างเเท้จริง

Qiyana จะอัปเดตเข้า LoL ในไม่ช้านี้ สำหรับเเฟน ๆ ที่เฝ้ารอการมาถึงของจักรพรรดินีองค์ใหม่คนนี้ ก็เชื่อว่าคงได้รออีกไม่นานเเน่นอน เตรียม RP ไว้ให้พร้อมได้เลย 😀

Source : oxii.vn, xemgame.com

SHARE

Pathiphan Tepinta

Back to top