BY Aisoon Srikum
13 Sep 23 2:40 pm

เหล่านักพัฒนาเกมออกมาประท้วงบนโลกออนไลน์ หลัง Unity วางแผนจะเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่ม หากเกมที่ใช้มียอดโหลดและติดตั้งถึงเกณฑ์

688 Views

งานนี้วงกาเรกมอินดี้อาจได้รับผลกระทบกันไม่ใช่น้อย เมื่อทาง Unity ประกาศแผนการที่จะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจากผู้พัฒนาเกมทุกครั้งที่มีคนติดตั้งเกมเมื่อถึงเกณฑ์ที่กำหนด

โดยพื้นฐานแล้ว Unity วางแผนที่จะเริ่มคิดค่าธรรมเนียมจากผู้พัฒนาเกมในทุก ๆ ครั้งที่มีคนติดตั้งเกม แต่จะเป็นหลังจากที่เกมนั้น ๆ ถึงเกณฑ์ตามการดาวน์โหลดและยอดขาย ยกตัวอย่างเช่น หากเกมใดก็ตามที่สร้างด้วย Unity Personal สร้างรายได้ 200,000$ ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา และมีการติดตั้ง 200,000 ครั้งนับตั้งแต่เปิดตัว ผู้พัฒนาจะถูกเรียกเก็บค่าธรรมเนียมคงที่สำหรับการติดตั้งทุกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ยังมีแพคเกจที่อยู่เหนือขึ้นไปอีกนั่นคือ Unity Pro และ Unity Enterprise ที่จะได้ส่วนลดตามปริมาณให้กับสมาชิก และช่วยลดค่าธรรมเนียมในการติดตั้งด้วย Unity เผยว่า ส่วนลดเหล่านั้น หมายถึงราคาของค่าธรรมเนียมการติดตั้ง ส่วน Unity Personal นั้น จะเหมาะกับบุคคลทั่วไป หรือทำเกมเป็นงานอดิเรก และองค์กรขนาดเล็ก

แน่นอนว่าทางผู้พัฒนาทั้งหลาย ไม่โอเคกับแผนการใหม่นี้ เพราะหากเข้าเงื่อนไข เท่ากับว่าพวกเขาจะต้องเสียค่าธรรมเนียมทุกครั้งที่มียอดขายและติดตั้งเกม

เกมของพวกเราอยู่บน Epic Games Store ในรูปแบบเกมฟรี แถมมีการติดตั้งไปกว่า 7 ล้านครั้ง แบบนี้ไม่เท่ากับว่าผมเป็นหนี้คุณมาทั้งชีวิตเลยหรือเปล่า ?

  • Over the Moon Games

นี่คือหนึ่งในคอมเมนท์ของทีมพัฒนาเกมขนาดเล็ก  ซึ่งยังมีอีกหลากหลายคอมเมนท์ที่รู้สึกไม่พอใจกับนโยบายใหม่แบบนี้ บางรายถึงขั้นที่ขอร้องให้เกมเมอร์ซื้อเกม แต่อย่าติดตั้งเกมของพวกเขา

หากคุณซื้อเกมที่ใช้ Unity ของเรา โปรดอย่าติดตั้งมัน เดโมก็ด้วย มันจะทำให้ผมล้มละลายได้จริง ๆ

  • Henry Hoffman ผู้ก่อตั้ง Newfangled Games

อย่างไรก็ตาม สื่ออย่าง GamesRadar+ ได้วิเคราะห์ว่า Unity นั้น ไม่ใช่เอนจิ้นเจ้าเดียวที่มีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมแบบนี้ เพราะ Unreal Engine เองก็มีการเก็บค่าธรรมเนียมที่คล้ายกัน แต่ที่คนออกมาประท้วงไม่เห็นด้วยนั้น เพราะก่อนหน้านี้ Unity เป็นเอนจิ้นทางเลือกที่เข้าถึงได้ สำหรับสตดิโอเกมอินดี้และนักพัฒนาแบบตัวคนเดียว

การเปลี่ยนแปลงแบบนี้อาจส่งผลไปถึง Humble Bundle ที่มัดขายเกมราคา รวมไปถึง Xbox Game Pass ที่สมาชิกสามารถโหลดและติดตั้งเกมมาลงเครื่องได้ฟรี ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้ ทางผู้พัฒนาจะต้องเสียเงินแน่ ๆ จากการที่เราติดตั้งเกม

ต้องรอดูว่า จะมีการปรับปรุงแก้ไขกฎบางข้อหรือไม่ เพราะตอนนี้ทางผู้พัฒนาเองก็ถือว่ากำลังเดือดได้ที่ในช่องทางโซเชียลมีเดีย หากมีความคืบหน้าใด ๆ เราจะนำมาแจ้งให้ทราบกันอีกครั้ง

SHARE

Aisoon Srikum

Back to top