BY Nuttawut Apiratwarakul
28 Dec 22 2:17 pm

เปิดประวัติ Harry Mason สุดยอดคุณพ่อแห่งเกม Silent Hill

26 Views

เชื่อว่าแฟนๆ เกมแนว Survival Horror คงจะยกตำแหน่งคุณพ่อดีเด่นประจำปี 2022 ให้กับ Ethan Winters จากเกม Resident Evil Village อย่างแน่นอน เพราะว่าผู้ชายคนนี้พร้อมที่จะฝ่าทุกภัยอันตรายเพื่อช่วยเหลือ Rose ลูกสาวสุดที่รักให้ปลอดภัย  และถึงแม้ว่าตัว Ethan จะตายไปแล้ว แต่จิตสำนึกของเขาก็ยังคงเป็นคุณพ่อที่น่ารัก ผู้คอยเฝ้ามองและปกป้องลูกอยู่เสมอ  แล้วแบบนี้จะไม่ให้เรารักได้ไง

แต่ถ้าลองมองย้อนกลับไปที่เกมแนวเดียวกันอย่าง Silent Hill (1999) เราก็มีตัวละครอยู่คนนึงที่เป็นคุณพ่อและไม่ยอมให้อะไรมาหยุดยั้งความรักที่เขามีให้แก่ลูกสาวเหมือนกับ Ethan เป๊ะๆ เลย เขาคนนั้นคือ  Harry Mason ตัวเอกจากเกมภาคแรกผู้เป็นเพียงแค่คนธรรมดาที่ออกตามหาลูกสาวในเมืองร้างซึ่งเต็มไปด้วยหมอกและปีศาจ ไม่ใช่ทหาร ตำรวจที่มีความสามารถเก่งกาจอะไร และวันนี้เราก็จะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับเขากันครับ

Silent Hill 1

ประวัติความเป็นมา

Harry Mason คือชายวัยกลางคนผู้มีอาชีพเป็นนักเขียน เขาแต่งงานกับผู้หญิงคนนึงชื่อว่า Jodie และอยู่กินใช้ชีวิตแบบสามัญชนคนทั่วไป แต่มีอยู่วันนึงที่เขาและ Jodie บังเอิญพบเด็กทารกหญิงถูกทิ้งไว้กลางทาง ทั้งคู่จึงเก็บเด็กคนนี้มาเลี้ยงดูเป็นลูกบุญธรรม ก่อนที่จะตั้งชื่อเด็กคนนี้ว่า Cheryl แต่เมื่อเวลาผ่านไปราวๆ 4 ปี Jodie ก็เสียชีวิตลงจากโรคร้าย ทำให้ Harry ต้องกลายเป็นพ่อเลี้ยงเดี่ยวในเวลาต่อมา ถึงแม้ว่า Cheryl จะไม่ใช่ลูกแท้ๆ ของเขา แต่ Harry ก็รักเธอมากๆ

และเมื่อ Cheryl มีอายุ 7 ปี ทั้งคู่ก็ตัดสินใจเดินทางไปเที่ยวเมือง Silent Hill เพื่อพักผ่อนจากเรื่องวุ่นวายน่าปวดหัว โดยในระหว่างทาง Harry ก็คิดอะไรไปเรื่อยๆ  จนไม่ทันได้สังเกตเห็นเด็กผู้คนนึงกำลังเดินตัดหน้า  Harry ที่ตกใจจึงรีบหักพวงมาลัยหลบ ทำให้รถเสียการควบคุมแล้วชนเข้าอย่างจังจน Harry หมดสติไป

และเมื่อ Harry ฟื้นขึ้นมาเขาก็พบว่า Cheryl ได้หายตัวไปในเมืองที่เต็มไปด้วยหมอกและปีศาจเสียแล้ว ถึงแม้เขาจะไม่แน่ใจว่าข้างหน้ามีอะไรรออยู่ แต่ Harry ก็สลัดความกลัวทิ้งและตัดสินใจออกเดินทางตามหาลูกสาวบุญธรรมในเมืองแห่งนี้ต่อไป

ในขณะที่ Harry กำลังตามหา Cheryl ตามตรอกซอย เขาก็ได้พบเด็กหญิงคนหนึ่ง ซึ่งเขาคิดว่าเป็น Cheryl กำลังวิ่งหนีอะไรบางอย่าง Harry จึงรีบวิ่งตามไป แต่อยู่ๆ บรรยากาศเมืองก็ผิดไปจากเดิมทั้งมืดลง, มีคนถูกจับขึงพืดร่างกายเต็มไปด้วยผ้าพันแผล แถมยังมีเสียงไซเรนดังขึ้นทั่วเมืองอีก และที่นั่นเอง Harry ก็ถูกฝูงปีศาจรุมทำร้ายจนหมดสติ

ก่อนที่ Harry จะสะดุ้งตื่นขึ้นมาในสถานที่แห่งหนึ่งลักษณะคล้ายบาร์ และที่นั่นเขาได้พบนายตำรวจหญิงที่มาช่วยเขาเอาไว้ เธอแนะนำตัวเองว่าชื่อ Cybil Bennett เป็นตำรวจสาวจากเมืองใกล้เคียงที่เข้ามาสืบเกี่ยวกับเหตุการณ์แปลก ๆ ที่เกิดขึ้นในเมืองนี้  โดยก่อนจะแยกกัน Cybil ก็ได้มอบปืนให้ Harry ป้องกันตัวจากพวกปีศาจ ขณะที่เธอจะไปหาทางติดต่อเพื่อขอความช่วยเหลือ

หลังจากนั้น Harry ก็ออกสำรวจตามสถานที่ต่างๆ เพื่อแกะรอยเบาะแสของ Cheryl  ซึ่งระหว่างทางเขาก็ต้องเผชิญหน้ากับอุปสรรคมากมายทั้งปีศาจ, ปริศนาชวนปวดหัว ไหนจะหลุดไปมิติสนิมอีก  ก่อนที่ Harry จะเดินทางไปที่โบสถ์เพราะได้ยินเสียงระฆังลั่นและเขาก็ได้พบกับ  Dahlia Gillespie หญิงชราลึกลับที่มอบเครื่องรางทรงพีระมิดที่มีชื่อว่า Flauros  ให้แก่ Harry โดยอ้างว่ามันจะช่วยปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายที่แฝงตัวอยู่ในเมืองนี้ได้พร้อมกับชี้เบาะแสบอกให้ Harry รีบไปหา Cheryl ที่โรงพยาบาล Alchemilla

เมื่อ Harry มาถึงเขาได้พบกับหมอ Michael Kaufmann ซึ่งเขาก็แปลกใจมากที่พบคนอื่นในเมืองแห่งนี้ แต่พอ Harry ถามถึงลูกสาว Kaufmann ก็มีทีท่าไม่สนใจและรีบเดินจากไปทันที

ต่อมาเขาก็ได้พบพยาบาลคนนึงชื่อว่า Lisa Garland  และตอนนั้นเอง Harry ก็ถูกส่งไปยังมิติสนิมก่อนที่จะได้ถามเธอเรื่องลูกสาว แล้วเมื่อออกมาจากมิตินั้นได้ Harry ก็พบกับ Cybil อีกครั้งในโรงพยาบาล โดยเธอให้เบาะแสว่าเธอเห็นเด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่ทะเลสาบ แต่ก่อนที่ทั้งคู่จะไปที่ทะเลสาป Harry ก็พบแท่บบูชาประหลาดก่อนจะถูกส่งไปยังมิติสนิมจนแยกกับ Cybil และที่นั่น Harry ได้พบกับ Lisa อีกครั้ง

Lisa ได้เล่าถึงลัทธิที่คิดจะปลุกพระเจ้าแต่ไม่ทันที่จะฟังจบ Harry ก็สลบไปอีกครั้ง และตื่นขึ้นมาในโรงพยาบาลปกติ เมื่อตื่น Harry ก็ไม่พบ Cybil เขาจึงคิดว่าเธอคงไปทะเลสาบแล้ว ระหว่างทาง Harry ถูกส่งไปยังมิติสนิมอีกครั้ง ซึ่งที่นั่นเขาได้พบกับ Cybil และ Dahlia พร้อมความจริงที่ว่าลูกสาวของ Harry อยู่กับลูกสาวเธอ และถ้าเราไม่ทำอะไรความมืดจะกลืนกินเมืองนี้ Dahlia จึงขอให้ทั้งคู่ไปทำลายตราแห่ง Samael ตามจุดต่างๆ ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป

Harry และ Cybil จึงแยกย้ายกันไป แล้วเมื่อ Harry ทำลายผนึกจนหมดแต่ Cybil ไม่ได้กลับมา Harry จึงต้องไปตามหาเธอที่สวนสนุก ที่นั่นเขาได้พบ Cybil ปรสิตที่เกาะหลังควบคุม Harry ไม่มีทางเลือกจึงจำเป็นต้องจัดการเธอให้พ้นทุกข์

ต่อมา Harry ได้พบกับ Alessa ก่อนที่ Harry จะใช้พลังของ Flauros ทำให้ Alessa อ่อนแรงจน Dahlia มาจับตัวลูกสาวของตนไป Harry พยายามจะห้ามเพื่อถามหาลูกสาวตน แต่ไม่ทันที่เขาจะได้พูดอะไร Harry ก็เกิดสลบไปอีกแล้ว

Harry ตื่นขึ้นมาอีกครั้งในโรงพยาบาลเขาได้พบกับ Lisa อีกครั้ง เธอบอกว่าที่ชั้นใต้ดินมีอะไรแปลก ๆ ก่อนที่ Harry จะตาม Lisa ไปที่นั่น แต่ระหว่างทางก็มีปีศาจมาขวางจนทำให้ทั้งคู่แยกจากกัน แต่ Harry ก็มาถึงห้องใต้ดินและพบกับ Lisa ที่ยืนรออยู่ในห้อง แต่ตัวของนางพยาบาลสาวตอนนี้เต็มไปด้วยเลือดและวิ่งมาหาเขา Harry ที่ตกใจกลัวจึงปิดประตูขังเธอเอาไว้ในชั้นใต้ดิน

จากนั้น Harry ก็เดินสำรวจในโรงพยาบาลต่อจนพบเอกสารใบนึงที่บอกว่า Lisa นั้นเป็นผู้ดูแล Alessa หลังจากถูกไฟคลอกเพื่อแลกกับยากล่อมประสาทที่หมอ Michael Kaufmann ให้เธอเสพจนติดแล้วเขาจะได้แบล็คเมล์เธอไม่ให้เผยความลับของพิธีกรรมนั่นเอง

ด้าน Harry ที่พยายามปะติดปะต่อเรื่องราวจึงรู้ความจริงว่าทั้ง Dahlia และหมอ Kaufmann เป็นสมาชิกลัทธิ The Order โดยทั้งสองได้คิดจะปลุกพระเจ้าขึ้นมาเพื่อชำระล้างโลกให้มีแต่ความสงบสุข แต่ดันเกิดไฟไหม้ที่บ้านทำให้พิธีผิดพลาดจน Alessa โดนไฟคลอกต้องใช้พลังแยกจิตตนเองออกเป็นเด็กทารกที่ Harry เก็บมาเลี้ยงและสร้างมิติสนิมขึ้นมาเพื่อกันไม่ให้แม่ของเธอมาพบและทำพิธีต่อ ซึ่งที่ชั้นใต้ดินโรงพยาบาล  Harry ได้พบกับ Dahlia และ Alessa ซึ่ง Dahlia ก็ได้เผยความจริงว่าตราแห่งซามูเอลที่ Harry ทำลายไปนั้นมันคือผนึกแห่งเมทาทรอนที่กันไม่ให้พระเจ้ากำเนิดได้ หรือพูดง่าย ๆ ก็คือ Harry โดนเป่าหูให้ทำตามแผนมาตลอดและเธอก็ใช้คาถาเรียกให้ Cheryl มาที่นี่อีกด้วย จากนั้นเขาพยายามขัดขวางเธอ แต่สุดท้ายพิธีก็สำเร็จ ทำให้วิญญาณของ Alessa กับ Cheryl รวมกันจนให้กำเนิดเป็นพระเจ้าในรูปร่างผู้หญิงชุดขาวตามความปราถนาของ Dahlia

แต่ตอนนั้นเองหมอ Kaufmann ก็โผล่เข้ามาขวางพิธีเพราะไม่ชอบที่ Dahlia หลอกใช้เขาด้วยการปาขวดน้ำศักดิ์สิทธิ์สีแดงที่เรียกว่า Aglaophtis ใส่หญิงชุดขาวจนทำให้พระเจ้ากลายสภาพเป็นปีศาจนามว่า Incubus และมันก็ได้ใช้สายฟ้าสังหาร Dahlia ทิ้งทันที ทำให้ Harry ต้องกำจัดพระเจ้าในร่างปีศาจทิ้งจนกลับร่างเป็น Alessa เหมือนเดิมและวินาทีสุดท้ายก่อนที่ Alessa จะตายเธอก็ได้มอบเด็กทารกให้กับ Harry พร้อมกับช่วยให้เขาหนีออกจากเมืองได้สำเร็จ ส่วนหมอ Kaufmann ที่หนีตามมาก็ถูก Lisa ดึงตัวเอาไว้เพื่อแก้แค้นในสิ่งที่เขาเคยทำกับเธอจนตายไปพร้อมกัน

หลังจากนั้น Harry ก็พาเด็กทารกคนนี้ไปอาศัยอยู่ที่เมือง Portland ถึง 5 ปี ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวเขาก็สับสนกับความคิดตัวเองว่าจะทำยังไงกับเธอดี จะบีบคอเธอให้ตายหรือจะทิ้งไว้กลางทาง เพราะเด็กคนนี้เป็นส่วนหนึ่งของ Alessa ที่พราก Cheryl ไปจากเขาแต่สุดท้าย Harry ก็ทำไม่ลงเพราะอีกส่วนหนึ่งของเด็กคนนี้ก็เป็น Cheryl ลูกสาวบุญธรรมที่เขารักอย่างสุดหัวใจด้วยนั่นเอง  Harry จึงเลือกให้อภัย Alessa และเลี้ยงเด็กคนนี้ต่อไปพร้อมเรียกชื่อเธอว่า Cheryl ตามเดิม อย่างไรก็ดี Harry กลับรู้สึกผิดที่ทำแบบนั้นลงไปเพราะเขากำลังใช้เด็กคนนี้เป็นตัวแทนของ Cheryl คนเดิม

แต่ทั้งสองก็ไม่วายโดนลัทธิ The Order พยายามส่งคนมาชิงตัว Cheryl ไปทำพิธีอัญเชิญพระเจ้าอีกครั้ง  ทำให้ Harry จำเป็นจะต้องสังหารหนึ่งในคนที่ลัทธินี้ส่งมาเพื่อป้องกันตัว  และเมื่อขึ้นศาลโชคดีที่ Harry ไม่โดนดำเนินคดีอะไร แต่ถึงอย่างนั้นมันก็ไม่ปลอดภัยอีกแล้ว    Harry จึงตัดสินใจย้อมผมลูกสาวของตนเป็นสีบลอนด์และเปลี่ยนชื่อเธอเป็น Heather  ก่อนที่สองพ่อลูกจะย้ายไปเช่าอพาร์ตเมนท์ที่เมืองแห่งนึงเพื่อซ่อนตัวและหวังจะได้ใช้ชีวิตอย่างสงบสุขเสียที

แต่แล้วความสุขนั้นก็อยู่ได้ไม่นาน เพราะเมื่อเวลาล่วงเลยไป 12 ปี (Silent Hill 3) มีอยู่วันหนึ่งที่ Heather (โตเป็นสาววัยรุ่นแล้ว) ออกไปทำธุระให้พ่อที่ห้างสรรพสินค้า  Harry ในวัย 49 ปีก็ถูกปีศาจ Missionary ฆ่าตายคาห้องพักตามคำสั่งของ Claudia Wolf  เพื่อนของ Heather และผู้นำคนใหม่ของลัทธิ The Order ผู้ต้องการแก้แค้น Harry ที่เคยขัดขวางแผนการจุติเทพเจ้าของพวกเขาเมื่อ 17 ปีก่อน

“หนูรักพ่อนะคะ” เป็นบทสนทนาสุดท้ายที่ Heather ได้พูดกับ Harry ผ่านโทรศัพท์ ก่อนที่เธอจะกลับห้องมาพบร่างอันไร้วิญญาณของพ่อและ

ช็อคกับสิ่งที่เกิดขึ้นจนร้องไห้ออกมาแทบขาดใจ เพราะเธอหมดโอกาสที่จะได้บอกรักหรือล่ำลาเขาตัวเป็นๆ อีกแล้ว ทุกอย่างเหลือทิ้งไว้เพียงแค่ความผูกพัน, ความทรงจำดีๆ ที่เคยมีให้กัน , สมุดไดอารี่ที่เขาเขียนขึ้นมาให้เธอได้รู้ว่าพ่อคนนี้รักเธอมากแค่ไหน อีกแง่หนึ่งการตายของ Harry ก็เปรียบเหมือนบททดสอบชีวิตให้ Heather เติบโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่อย่างแข็งแกร่งและมีคุณภาพ เห็นได้จากการที่เธอตัดสินใจกลับไปที่เมือง Silent Hill เพื่อสะสางเรื่องราวทั้งหมดให้จบสิ้น ไม่ต้องหลบซ่อนตัวอีกต่อไป

 

00124460015688902174479 10secretsilenthillfacts 8

ลักษณะนิสัย

Harry เป็นคนที่ฉลาดและเรียนรู้ไวมากสังเกตได้จากการแก้ปริศนาต่างๆ ในเมือง แต่เขาก็เป็นคนซุ่มซ่ามและด้วยความที่ตัวเขาเป็นคนรักครอบครัวและประกอบอาชีพนักเขียน ทำให้ในแต่ละวัน Harry มักจะใช้เวลาอยู่แต่ในห้อง มากกว่าจะออกไปเที่ยวสังสรรค์กับเพื่อนฝูง รวมถึงไม่ได้ฝึกฝนร่างกายกับเรียนรู้การต่อสู้ แต่นั่นก็ชดเชยด้วยจิตใจที่หนักแน่นและกล้าหาญของเขา

ในฉบับนิยายก็ยังได้บรรยายเพิ่มเติมไว้ว่า Harry ไม่ชอบพวกลักพาตัวและทำร้ายเด็ก เลยทำให้เขาจำเป็นต้องพกปืนติดตัวไว้ตลอดเพื่อปกป้อง Cheryl สิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิตของเขา หลังจากที่ภรรยาเสียชีวิต นอกจากนี้เขายังได้ไอเดียในการเขียนหนังสือ The Criminal’s Mask ที่เนื้อหาเป็นการวิเคราะห์ลักษณะของคนร้ายที่แฝงตัวภายใต้หน้ากากของพลเมืองดีเพื่อเตือนภัยสังคมขึ้นมาอีกด้วย

และเรื่องราวทั้งหมดนี้ก็เป็นเครื่องพิสูจน์แล้วว่า Harry Mason คู่ควรกับตำแหน่งสุดยอดพ่อดีเด่นจากวิดีโอเกมช่วงต้นยุค 2000 จริงๆ

….

อ้างอิง: https://silenthill.fandom.com/wiki/Harry_Mason

หนังสือ Legends of Silent Hill

SHARE

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Back to top