BY KKMTC
6 Sep 22 1:27 pm

เปลี่ยน Xbox เป็นโหมดประหยัดพลังงาน สามารถประหยัดค่าไฟได้ราว 60 ปอนด์ต่อปีในอังกฤษ

5 Views

Alex Hern นักเขียนจาก The Verge ได้ทำการทดสอบเปิดเกมคอนโซล Xbox Series X ในโหมด Instant-On และโหมด Energy Save (ประหยัดพลังงาน) พบว่าการบู๊ตเครื่องด้วยโหมดพลังงาน สามารถประหยัดค่าไฟฟ้าได้จริง

ก่อนหน้านี้ The Verge ระบุว่า ถ้าหาก Xbox Series X อยู่ในโหมด Instant-On ซึ่งมีคุณสมบัติทำให้คอนโซลอยู่ในสถานะหยุดชั่วคราว และบู๊ตได้เร็วมากเมื่อเปิดเครื่องอีกครั้ง (หรืออธิบายอย่างง่ายที่สุดคือโหมด Standby/Sleep ก็ว่าได้) เมื่อบู๊ตแล้วจะใช้พลังงานที่ 13 วัตต์ อย่างไรก็ตาม หากบู๊ตคอนโซลในโหมดประหยัดพลังงาน จะใช้พลังงานเพียง 0.5 วัตต์เท่านั้น

หากอิงจากราคาค่าไฟสูงสุดของสหราชอาณาจักรที่จำกัดไว้ที่ 52p กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง ก็หมายความว่าค่าไฟที่ต้องจ่ายจากเครื่อง Xbox Series X (ในโหมดสแตนด์บาย) จะอยู่ที่ประมาณ 59.16 ปอนด์ต่อปี หากตั้งค่าเป็นโหมด Instant-On ในขณะที่การตั้งค่าเป็นโหมดประหยัดพลังงาน เวลาบู๊ตจะเสียค่าไฟเพียง 2.40 ปอนด์ต่อปีเท่านั้น

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนมีนาคม 2022 Microsoft ยืนยันว่า Xbox ทุกรุ่นจากเวลานั้นเป็นต้นมา ตัวเครื่องจะตั้งค่าเริ่มต้นเป็นการเปิดโหมดประหยัดพลังงานทั้งหมด ซึ่งหมายความว่าถ้าหากอยากใช้โหมด Instant-On ผู้ใช้ต้องเปลี่ยนการตั้งค่าเองหลังเปิดเครื่องเป็นครั้งแรก

นับว่าเป็นฟีเจอร์ที่น่าประทับใจอย่างหนึ่งของเกมคอนโซล Xbox ที่นอกจากช่วยประหยัดไฟแล้ว ยังเป็นมิตรต่อโลกอีกด้วย

ที่มา: VGC

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Related posts

Read More
Back to top