BY Gunn Manotungworapunn
23 Apr 19 1:11 pm

เกมเมอร์หัวรุนแรงโดนแบนเกมบน PS4 ยกคลัง หลังโชว์เทพส่งอีเมลไปด่า Sony

2 Views

พฤติกรรม Toxic บนโลกวิดีโอเกมถือเป็นปัญหาใหญ่ของวงการที่แก้อย่างไรก็ไม่หายสักที แต่ล่าสุดมีข่าวสารว่า Sony สั่งลงดาบเกมเมอร์ชาว PS4 เพราะใช้คำพูดแสดงความเกลียดชัง และท้าทายอำนาจจนเป็นเหตุถูกแบนเกมทั้งคลังแบบถาวร

แต่แทนที่จะสร้างความเป็นธรรม กลับส่งผลตรงกันข้าม เป็นการตั้งคำถามถึงสิทธิ์การครอบครองเกมดิจิทัลของ Sony ซะงั้น

อ้างอิงจาก GameRant รายงานว่า เกมเมอร์ชาว PS4 คนหนึ่งใช้นามแฝงว่า “Rob” ได้ส่งจดหมาย Email ถึง OneAngryGamer ว่าเกมทุกเกมในคลัง PlayStation 4 ของเขาถูกล็อกหรือโดนแบนไม่สามารถเข้าเกมรูปแบบดิจิทัลจำนวนหนึ่งสัปดาห์ หลังจาก Rob ใช้คำพูดวาจาแสดงความเกลียดชังหลายครั้ง

เกมดิจิทัลของ Rob โดนแบนหนึ่งสัปดาห์จากทีมงาน Sony ในข้อหาละเมิดข้อตกลงการใช้งานในหมวด “Hate Speech” ในช่วงวันที่ 19 เมษายน 2019 ที่ผ่านมา แต่รูปแบบ Physical หรือแผ่นเกมยังคงสามารถเล่นได้ตามปกติ

PS4

จดหมายของ Rob ที่ส่งให้ OneAngryGamer

โดย Email ของ Rob ส่งถึง OneAngryGamer กล่าวว่า …

บัญชีของผมถูกแบนไม่ให้เข้าทุกเกมในหนึ่งสัปดาห์ เพราะพูดกับคนอื่นว่า “Fa*gots” และ “N-word” และผมไม่สามารถเล่นเกมดิจิทัลทั้งหมดในคลัง ยกเว้นเกมแบบแผ่นที่ยังเล่นได้ปกติ

คุณอาจไม่เห็นด้วยกับพฤติกรรมของผมเพราะคุณไม่ใช่พวกเหยียดคนอื่น แต่ใช่ ผมชอบเหยียดคนอื่น และผมไม่แคร์

มันสนุกที่ผมจะพูดเ*ี้ยอะไรก็ได้บนโลกออนไลน์ และทุกคนต่างเหยียดด้วยกันเองทั้งนั้น และที่สำคัญ ข้อตกลงการใช้งานของ Sony มันกว้างเกินไป ฉะนั้นใครแคร์ ?

คุณกับผมก็รู้ดีว่ากฎการแสดงความเห็นออกมันคลุมเครือมากแค่ไหน และมีแนวโน้มว่า Sony จะเริ่มมีการจำกัดกฎมากขึ้นอีกด้วย

แน่นอนว่า Rob ได้ท้าทายอำนาจใหญ่ด้วยการส่ง Email ถึง Sony โดยมีเนื้อหาเชิงเหยียดผิวสี, เชิดชูคนขาว และยืนยันว่าจะใช้ Hate Speech ต่อไป แน่นอนว่าในเวลาต่อมา คลังเกม PlayStation 4 ของ Rob ถูกล็อกแบนถาวรทั้งหมดเป็นที่เรียบร้อย (และเขาไม่รู้สึกเสียใจอีกด้วย)

เกมมอร์ต่างแสดงความคิดเห็นว่าพฤติกรรมของ Rob เป็นการกระทำที่ไม่น่าอภัย แต่อีกด้านหนึ่ง ก็วิพากษ์วิจารณ์ฝั่ง Sony ว่าการแบนเกมดิจิทัลทั้งคลังของ PlayStation 4 แบบถาวร ก็ไม่ต่างอะไรจากการปล้นผู้บริโภคเท่าไหร่นัก

PS4

ภาพคลังเกมของ Rob หลังถูกแบบถาวร

แต่สำหรับความคิดเห็นของผู้เขียนแล้ว ตราบใดที่ผู้เล่นต่างให้เกียรติซึ่งกันและกัน หรือไม่แสดงพฤติกรรมคล้ายกับ Rob ก็เชื่อว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่มีทางเกิดขึ้นอย่างแน่นอนครับ

SHARE

Gun Manotungworapunn

กันย์ - Social Media Manager

Back to top