BY KKMTC
7 Oct 20 12:47 pm

เกมเมอร์หลายคนชี้ว่า Genshin Impact มีการเซนเซอร์คำว่า ‘Hong Kong’ ‘Taiwan’ ‘Putin’ ในช่องแช็ต

3 Views

สื่อ PC Gamer รายงานว่าเกมมอร์ Genshin Impact หลายคน ค้นพบว่าช่องแช็ตของเกมดังกล่าว มีการคัดกรองเซนเซอร์คำว่า ‘Hong Kong’ กับ ‘Taiwan’ รวมถึง ‘Putin’ ‘Hitler’ ‘Stalin’ ‘Falun Gong’ และ ‘words’ ซึ่งเหตุการณ์นี้ ทำให้คอมูนิตี้เกมหลายแห่งได้มีการสนทนาเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม Daniel Ahmad นักวิเคราะห์ใน Niko Partners ระบุว่าการเซนเซอร์คำดังกล่าวจัดว่าเป็นเรื่อง “ไม่ประหลาดใจ” เพราะ miHoYo เป็นทีมพัฒนาเกมที่มีบริษัทตั้งในกรุงเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ทำให้การเปิดบริการเกมในจีนต้องทำตามกฎระเบียบของรัฐบาลอย่างเคร่งครัด

ซึ่งหนึ่งในกฎระเบียบการเปิดบริการเกมในจีน คือเกมต้องไม่มีการแฝง “เนื้อหาที่คุกคามต่อความมั่นคงต่อประเทศจีน” ส่งผลลัพธ์ให้เกมจากจีนทุกเกม ต้องมีการเซนเซอร์คำว่า Hong Kong กับ Taiwan เพื่อให้เกมและทีมพัฒนาเกมสามารถเปิดให้บริการในจีนต่อไปได้ ซึ่งแน่นอนว่าก็เป็นเหตุผลหลักที่ทีมพัฒนาเกมส่วนใหญ่ มีการสร้างเซิร์ฟเวอร์แยกระหว่างจีน ไต้หวัน กับสากล

อย่างที่เกมเมอร์ทราบกันอยู่แล้วว่าฮ่องกงกับไต้หวัน กำลังมีการเรียกร้องไม่ให้จีนเข้ามาแทรกแซงการเมือง ซึ่งทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างจีน-ฮ่องกงกับไต้หวัน มีปัญหาความขัดแย้งอย่างต่อเนื่อง จนถึงตอนนั้น ถ้าหากมีข่าวสารเกี่ยวกับ Genshin Impact ที่น่าสนใจ ทางทีมงาน GamingDose จะรายงานกันต่อไป

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top