BY KKMTC
15 Aug 23 3:00 pm

ืทีมพัฒนาเกม อยากให้ผู้เล่นคิดว่าทั้งเนื้อเรื่องบทที่ 1 ของ Baldur’s Gate 3 คือการสอนวิธีเล่นเกมเบื้องต้น

543 Views

บทที่ 1 ของ Baldur’s Gate 3 นอกจากจะเป็นการปูเนื้อเรื่องแล้ว ยังเป็นช่วงเวลาของการสอนวิธีเล่นเบื้องต้นอีกด้วย

ไม่มีใครปฏิเสธว่า Baldur’s Gate 3 เป็นเกม RPG ขนาดใหญ่ที่มีคอนเทนต์เยอะ เนื้อเรื่องดี และมีแนวทางการเล่นที่หลากหลาย จึงไม่แปลกใจเท่าไหร่ที่นักพัฒนาเกมอยากจะสอนวิธีเล่นเกมแบบเนียน ๆ ด้วยการยัด Tutorial ไว้ในเนื้อเรื่องบทที่ 1 ไปเลย

ล่าสุด Swen Vincke ผู้ก่อตั้ง Larian Studios ให้สัมภาษณ์กับสื่อ PC Gamer เป็นการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ Baldur’s Gate 3 เกม RPG ที่กลายเป็นกระแสโด่งดังตั้งแต่วันแรกหลังเกมออกวางจำหน่ายเวอร์ชัน 1.0 อย่างเป็นทางการ โดยเผย Fact น่ารู้ว่า Tutorial (การสอนวิธีเล่น) ของ Baldur’s Gate 3 นั้น ไม่เหมือนเกมทั่วไปที่เป็นการสอนแบบทีละขั้นตอน แต่จะเป็นการสอนแบบเนียน ๆ ระหว่างเล่นเนื้อเรื่องในช่วงบทที่ 1 ทั้งตอน

“ถ้าคุณตั้งใจเล่นเนื้อเรื่องบทที่ 1 คุณจะรู้สึกได้ว่าความจริงแล้วมันเป็นช่วง Tutorial ที่ยาวนานมาก ๆ

ระหว่างการเล่น ตัวเกมจะมีการเผยรายละเอียดของระบบต่าง ๆ, AI โชว์ให้เห็นหลายอย่างที่ทำให้คุณรู้วิธีใช้งาน, ได้ค้นพบปัญหาที่ซับซ้อนท้าทาย แต่สามารถแก้ไขได้ เพราะวิธีแก้หลายเส้นทาง แต่หลังจากผ่านพ้นช่วงเวลาดังกล่าวแล้ว ระบบเหล่านั้นจะกลายเป็นคลังแสงที่ทำให้สามารถเล่นเกมนี้ในเส้นทางที่ตัวเองต้องการได้” – Swen Vincke ได้

แม้การนำเสนอ Tutorial ด้วยวิธีดังกล่าว จะส่งผลทำให้ผู้เล่นบางคนอาจพลาดการเรียนรู้บางอย่าง แต่ Vincke คิดว่ามันไม่ใช่สิ่งที่แย่เสมอไป เพราะเชื่อว่าผู้เล่นจะมีความรู้สึก “ว้าว” เมื่อได้รับรู้ฟีเจอร์บางอย่างที่ไม่รู้มาก่อนหลังเริ่มต้นเล่นเนื้อเรื่องรอบที่สอง

Baldur's Gate 3

Baldur’s Gate 3 วางจำหน่ายแล้ววันนี้ใน PC ส่วนเกมเวอร์ชัน PlayStation 5 จะออกวางจำหน่ายในวันที่ 6 กันยายนปีนี้

ที่มา: PC Gamer

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top