BY KKMTC
7 Sep 21 5:28 pm

อดีตหัวหน้า PlayStation เชื่อ เพราะต้นทุนสร้างเกมที่สูงขึ้น ในอนาคต อาจเหลือแต่เกมภาคต่อจากแฟรนไชส์ดัง

5 Views

Shawn Layden อดีตหัวหน้า PlayStation ได้ออกมาแสดงความคิดเห็น เชื่อว่าการพัฒนาเกม AAA หนึ่งเกมบน PlayStation 5 อาจใช้งบประมาณสูงเกิน 200 ล้านเหรียญฯ ขึ้นไป และด้วยงบประมาณการสร้างเกมที่สูงขึ้นตลอดทุกปี ก็อาจส่งผลเสียทำให้มีแต่มีภาคต่อในอนาคต

Layden ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อ Bloomberg ระบุว่าเกม AAA บางเกมในช่วงสมัย PlayStation 4 ได้ใช้ต้นทุนการสร้างถึง 100 ล้านเหรียญฯ พร้อมเผยว่าทุกครั้งที่มีการเปิดตัวเครื่องเกมคอนโซลเจเนอเรชันใหม่ ทำให้การพัฒนาเกมจำเป็นใช้ต้นทุนสูงขึ้นจากเดิมเป็น 2 เท่า ซึ่งทำให้ Layden คาดเดาล่วงหน้าเลยว่าเกม PS5 บางเกมในอนาคต อาจใช้ต้นทุนทะลุ 200 ล้านเหรียญฯ

แต่อย่างไรก็ตาม Layden ได้ออกมาแสดงความกังวลว่า ต้นทุนสำหรับการสร้างวิดีโอเกมไม่ควรแพงไปมากกว่านี้ เพราะอาจส่งผลทำให้แฟรนไชส์เกมของตัวเองขาดความยั่งยืนในระยะยาวได้ แล้วต่อไปในอนาคตอาจจะมีแต่เกมภาคต่อ ขาดเกมใหม่ ๆ วางจำหน่ายในตลาด

“หากปล่อยไว้แบบนี้ เราอาจจะได้เห็นแต่เกมภาคต่อ 3-4 ภาค และเกมใหม่ ๆ ที่มีความแปลกใหม่ถูกบีบออกไป เพราะการสร้างเกมมีราคาแพงขึ้น” – Layden กล่าวกับ Bloomberg

The Witcher

ปัจจุบัน วิดีโอเกมจัดว่าเป็นสื่อบันเทิงประเภทหนึ่งที่ต้องใช้งบต้นทุนสูง กับระยะเวลาการสร้างที่นานมาก จึงอาจเป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทีมตัวแทนจำหน่ายเกมหลายแห่ง เริ่มผลักดันระบบต่าง ๆ เพื่อสร้างรายได้ผ่านวิดีโอเกม ด้วยการใส่ Microtransaction, Loot Box, Season Pass และ Battle Pass ตามเกม Multiplayer เป็นต้น

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top