BY KKMTC
29 May 19 1:49 pm

อดีตพนักงาน Rockstar แฉ เคยถูกฝ่ายเบื้องบนล่วงละเมิดทางเพศ

6 Views

Colin Bundschu อดีตพนักงานฝ่ายออกแบบให้ Rockstar Games ออกมากล่าวว่า อดีตเคยถูก Jeronimo Barrera ฝ่ายเบื้องบนของบริษัทล่วงละเมิดทางเพศ และแฉพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมทั้งหมด

อ้างอิงจากคุณ Jason Schreier นักข่าวประจำเจ้าสำนัก Kotaku – สัมภาษณ์กับคุณ Colin Bundschu อดีตฝ่ายออกแบบเกมให้ทีมงาน Rockstar Games ว่าเคยถูกฝ่ายเบื้องบนสูงสุดของทีมงานล่วงละเมิดทางเพศมาก่อน

ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าว เกิดในช่วงปี 2014 ของวันศุกร์ เดือนพฤศจิกายน คุณ Colin Bundschu พร้อมพนักงานฝ่ายออกแบบหน้าใหม่อีกสอง มานัดพบกับ Jeronimo Barrera รองประธานด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์เกมแห่ง Rockstar Games เพื่อแนะนำตัวซึ่งกันและกัน ณ ร้านอาหารแห่งหนึ่ง ก่อนที่จะไปงานเลี้ยงที่คลับกลางคืนแห่งหนึ่งที่แถบ California

GTA Online

Bundschu กล่าวว่าสภาพของ Barrera ตอนนั้น มีลักษณะเมามาก บนโต๊ะของเขาเต็มไปด้วยขวดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากมาย ตั้งแต่วอดก้า, เครื่องดื่มผสม ซึ่งเขาพยายามโน้มน้าวให้ Bundschu ดื่มไปเรื่อย ๆ

ไม่นานจากนั้น เขาลุกไปที่ลานเต้น ซึ่งตัว Bundschu เป็นผู้อาสาร่วมเต้นกับ Barrera เพื่อทำให้เขารู้สึกแฮปปี้ที่สุด แต่แล้วทุกอย่างก็เริ่มไม่ชอบมาพากล และเกิดเหตุการณ์ล่วงละเมิดทางเพศขึ้น

เขาเข้ามาหาผม ซึ่งผมไม่รู้จะพูดยังไงดี เขาเริ่มจับไอ้นั่นของผมอย่างรุนแรงแบบไม่ทันได้ตั้งตัว

ไม่มีแม้กระทั่งเตือน เขาทำตอนนั้นเลย ผมรู้สึกตกใจและกลัวมาก แม้มันจะไม่นาน แต่รู้สึกราวกับตลอดชีวิต

หลังจากนั้นไม่นาน เขาเริ่มมีพฤติกรรมส่อไปในทางเพศต่อ Bundschu มากขึ้น เช่น ส่งสัญญาณว่าให้มานั่งที่ตักเขา หรือเขาเข้ามาหาโต๊ะของ Bundschu แล้วมาลูบไล้แถวต้นขาของเขา แต่โชคดีที่ Barrera ถูกห้ามทันโดยพนักงานเบื้องบน Rockstar อีกคนหนึ่ง

Bundschu จึงตัดสินใจออกจากไนท์คลับ พร้อมพนักงานอีกสองคน แต่แล้ว Barrera ออกมาถามเชิงไม่พอใจ Bundschu ว่า “อะไรกัน? กลับกันแล้วหรือ? ฉันรู้สึกไม่โอเคกับคุณเลย” โดย Bundschu เห็นอารมณ์ใบหน้าของ Barrera แบบเห็นชัดว่าเริ่มมีอาการโกรธเคือง แต่พวกเขาตัดสินใจออกจากคลับทันที

Bundschu กล่าวว่าเป็นประสบการณ์ที่น่าอับอายและละอายใจมากที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้น เพราะเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นต่อหน้าคนหลายคน

ในเวลาต่อมา วันที่ 23 พฤศจิกายน 2014 – เขารายงานเรื่องนี้แก่ฝ่าย HR ของ Rockstar San Diego คุณ Kelly Gibson ถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของ Barrera ซึ่งตัวเธอออกมาแสดงความขอโทษต่อเหตุการณ์ครั้งนี้ และกล่าวพฤติกรรมนั้นว่า “มันไม่สมกับเป็น Rockstar”

เมื่อเวลาผ่านไปไม่นาน คุณ Gibson และ Rob Spampinato ฝ่ายหัวหน้าของ Rockstar San Diego กลับมาบอกกับ Bundschu ว่าเคสการตรวจสอบพฤติกรรมของ Barrera ถูกโต้กลับโดย Rockstar เพราะเจ้าตัว (Barrera) ให้เหตุผลว่า “ไม่สามารถจำเหตุการณ์นั้นได้” ซึ่งต่อให้เจ้าตัวจำไม่ได้ เขายืนยันปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด 

ทำให้รายงานของ Bundschu ยังขาดน้ำหนักอยู่หลายส่วน และไม่สามารถเอาผิดต่อ Barrera แต่ Spampinato ก็สัญญาว่าจะปลูกฝังความคิดต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศแก่ทีมงาน Rockstar Diego ทุกคน

Bundschu ตัดสินใจออกจาก Rockstar เมื่อปี 2014 เพราะรู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรม ซึ่งในเวลาเดียวกัน เรื่องราวระหว่าง Barrera กับ Bundschu เริ่มแพร่กระจายกลายเป็นเรื่อง Gossip ภายในบริษัท จนทำให้พนักงาน Rockstar หลายคนเริ่มไม่วางใจต่อฝ่าย HR และทีมเบื้องบนของบริษัท

Jeronimo Barrera เป็นหนึ่งในผู้มีอำนาจสูงสุดของบริษัท โดยคุณ Bundschu กล่าวว่าเขามีนิสัย “ขี้โมโห” ที่มักจะชอบตวาดใส่พนักงาน และชอบขู่ไล่ออก หากแนวทางไม่เป็นไปที่ตามที่ต้องการ

Red Dead Online

แม้ Barrera เป็นคนมีทักษะการโน้มน้าวใจคน, สามารถแก้ปัญหาภายใน Rockstar San Diego, และเป็นผู้ตัดสินใจการวางจำหน่ายจนทำให้เกม Grand Theft Auto V กับ Red Dead Redemption 2 ประสบความสำเร็จ

แต่เขาก็เป็นหนึ่งในผู้ผลักดันให้เกิดวัฒนธรรมการทำงานแบบ Crunch Culture ภายใน Rockstar Games และพนักงาน Rockstar หลายคน หรือแม้กระทั่งคนสนิทของเขากล่าวว่า Barrera เปรียบเสมือนเป็น “ระเบิดเวลา” ทำให้การทำงานร่วมกับเขารู้สึกไม่สบายใจ เพราะเขามีอำนาจที่สามารถไล่ใครออกก็ได้

GTA V

ช่วงเวลาปี 2018 นาย Jeronimo Barrera ตัดสินใจลาออกจากทีมงาน Rockstar Games ซึ่งหลังจากรายงานของคุณ Schreier เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ ทางทีมงาน Kotaku พยายามติดต่อกับ Barrera แต่ทนายส่วนตัวของเขา คุณ Robert Tracy กล่าวว่า “คุณ Barrera ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมดที่กล่าวมา และเขายืนยันต่อการแถลงการณ์ครั้งนี้”

จากนั้น Kotaku สัมภาษณ์กับผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ครั้งนั้น พนักงาน Rockstar บางคนหลีกเลี่ยงที่จะตอบคำถามดังกล่าว แต่บางส่วนก็ออกมายืนยันเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริง

ทีมงาน Take-Two Interactive และ Rockstar รับรู้ถึงเหตุการณ์ระหว่าง Bundschu กับ Barrera คุณ Alan Lewis ฝ่ายตัวแทนพูดคุยให้บริษัท Take-Two กล่าวว่าจะเริ่มทำการสืบสวนเป็นรายบุคคล ซึ่งพร้อมดำเนินการลงโทษทันที เมื่อข้อมูลทุกอย่างมีความชัดเจนแล้ว

ส่วนทางทีมงาน Rockstar Games ยังไม่มีการแสดงความเห็นต่อเหตุการณ์ครั้งนี้

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top