BY Zreast
18 Sep 21 10:23 pm

อดีตนายจ้างของ Keith Gill ผู้จุดกระแสปั่นหุ้น GameStop ถูกปรับ 4 ล้านเหรียญฯ เหตุที่ไม่กำกับดูแลพนักงานให้ดีพอ

22 Views

หากใครยังจำกระแสปั่นหุ้น GameStop เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาได้ อาจรู้จักกับนาย Keith Gill (“DeepF*ckingValue” / “Roaring Kitty”) ผู้เป็นตัวตั้งตัวตีบนชุมชน Reddit WallStreetBets ซึ่งต่อมาต้องเจอกับคดีฟ้องร้องในภายหลัง เพราะตัวเขาในขณะนั้นก็กำลังทำงานให้กับบริษัทที่เกี่ยวข้องกับด้านการเงินอยู่ด้วย

ทว่าไม่ใช่แค่เพียง Gill เท่านั้นที่ได้รับผลกระทบจากการฟ้องร้อง เพราะล่าสุดจากรายงานของสื่อ The New York Times ก็ระบุว่าบริษัท Massachusetts Mutual Life Insurance (MassMutual) อดีตนายจ้างของเขา ก็ต้องถูกปรับเงินเป็นจำนวน 4 ล้านเหรียญฯ เช่นกัน เหตุที่ไม่กำกับดูแลพนักงานให้ดีพอ จนเกิดเป็นกระแส “หุ้นมีม” ให้นักลงทุนรายย่อยได้เอาคืนเฮดจ์ฟันด์ และเรียกความสนใจจากเหล่าเกมเมอร์จำนวนหนึ่งให้เข้ามาร่วมวงด้วยอย่างสนุกสนาน

ทั้งนี้ ทางบริษัท MassMutual ก็ไม่ได้ยอมรับหรือปฏิเสธข้อกล่าวหา หากแต่ตกลงจ่ายค่าปรับเพื่อให้เรื่องจบลงโดยดี

“MassMutual ยินดีที่จะทิ้งประเด็นนี้ไว้ข้างหลัง เพื่อหลีกเลี่ยงคดีความอันยืดเยื้อที่จะมาเบี่ยงเบนความสนใจของเรา”

โฆษกของบริษัทกล่าวในแถลงการณ์

ประเด็นหนึ่งที่ทำให้ทาง ก.ล.ต. สหรัฐฯ ชี้ว่า MassMutual ไม่ดูแลพนักงานให้ดี ก็มาจากที่นาย Gill มีส่วนบริหารจัดการบัญชีหุ้นของบุคคลภายนอกคนอื่น ๆ ด้วย ซึ่งในมุมของบริษัทการเงิน การที่ Gill แนะนำการลงทุนให้กับคนอื่นโดยไม่ผ่านนามของบริษัท ก็ดูเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ทนายของ Gill ชี้ว่าในช่วงที่ทำงานอยู่ MassMutual (ปัจจุบันลาออกแล้ว) เขามีหน้าที่ในการทำหลักสูตรสำหรับนักลงทุนเท่านั้น ไม่ได้ถูกจ้างเป็นโบรกเกอร์หรือผู้แนะนำการลงทุนแต่อย่างใด นอกจากนี้ บุคคลภายนอกที่ว่า ก็คือสมาชิกในครอบครัวตัวเอง แถมเอาเข้าจริงแล้วก็มีหุ้น GameStop อยู่ไม่ถึง 5% ของพอร์ตเท่านั้นเอง

ทั้งนี้ สำหรับคดีการฟ้องร้องของ Keith Gill ก็ยังคงอยู่ระหว่างดำเนินการ และไม่ทราบว่าผลสรุปจะออกมาเป็นเช่นไร

กระแสหุ้น GameStop อาจเป็นเรื่องที่ไกลตัวเกมเมอร์ชาวไทยอยู่บ้าง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่านี่เป็นอีกวาระสำคัญที่ชาวเกมฝั่งอเมริกาให้การจับตามองอย่างมากเมื่อช่วงต้นปี โดยหากใครอยากทำความรู้จักกับเรื่องนี้แบบเข้าใจง่าย ก็สามารถตามไปชมวิดีโอจากแชนแนล 9arm เพิ่มเติมได้ที่นี่

SHARE

Satthathan Chanchartree

ฟ่าง - Content Writer

Related posts

Read More
Back to top