BY Nuttawut Apiratwarakul
5 Sep 18 1:38 pm

หุ้น Tencent ร่วงหลังประเทศจีนระงับการนำเข้าเกมใหม่

6 Views

ยักษ์ใหญ่วงการเกมโลกอย่าง Tencent ต้องเจอปัญหาช่วงขาลงเสียแล้วหลังประเทศจีนวางแผนลดจำนวนเกมในประเทศ 

Tencent บริษัทยักษ์ใหญ่จากประเทศจีนต้องเจอปัญหาใหญ่เสียแล้ว หลังล่าสุดมูลค่าหุ้นของบริษัทร่วงลงมาเพราะประเทศจีนทำการระงับการนำเข้าเกมใหม่  โดยมีการประเมินกันว่า Tencent เสียมูลค่าในตลาดไปถึง 2 หมื่นล้านเหรียญหรือราว 5% ของบริษัท

กระทรวงศึกษาธิการของประเทศจีนกล่าวว่า การเคลื่อนไหวในครั้งนี้เกิดขึ้นเพราะต้องการดูแล ควบคุมภาวะสายตาสั้นในเด็กและวัยรุ่น การกระทำในครั้งนี้ส่งผลให้เกิดการควบคุมทั้งสื่อและค่ายเกมในประเทศ ในฐานะตลาดเกมที่ใหญ่ที่สุดในโลก จีนถือเป็นแหล่งขุมทองที่บริษัทเกมทั่วโลกหวังจะเข้าขุดหาเงิน

ทาง Reuters รายงานว่ามีชาวจีนถึง 450 ล้านคนที่มีปัญหาด้านสายตา ทำให้ทางการพยายามหาวิธีแก้ไขปัญหาดังกล่าว ผลที่ตามมาคือวีดีโอเกมและโทรศัพท์มือถือกลายเป็นเป้าหมายที่ทางการหวังจะเข้ามาควบคุม

มีการถกเถียงกันว่า นโยบายการหยุดนำเข้าเกมจะมีผลตลอดไปหรือแค่มีผลชั่วคราว เพราะรัฐไม่ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับกรณีนี้มากนัก ทำให้สื่อหลายสำนักในจีนและประชาชน ต่างวิพากย์วิจารณ์เรื่องนี้กันอย่างกว้างขวาง

มูลค่าหุ้นของ Tencent ที่หล่นไป 5% หรือ 2 หมื่นล้านเหรียญ อาจฟังดูเยอะ แต่หากเทียบกับมูลค่ารวมของบริษัทที่ 5 แสนล้านเหรียญแล้วก็ถือว่าเป็นปัญหาที่ Tencent คงไม่กังวลมากเท่าไหร่

SHARE

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Back to top