BY KKMTC
16 Aug 18 1:49 pm

ประเทศจีนระงับการนำเข้าเกมใหม่ ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมเกมทั่วโลก

2 Views

ถึงแม้ว่าอุตสาหกรรมเกมจีนได้มีข้อจำกัดมากมาย เพราะมีรัฐบาลเข้ามามีส่วนร่วมในการควบคุมสื่อ แต่ไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าจีนเป็นหนึ่งในมหาอำนาจที่ผลักดันให้วงการเกมทั่วโลกเดินหน้าต่อไปได้ แต่ดูเหมือนว่าตอนนี้ประเทศจีนกำลังเกิดปัญหาภายใน ก็ต้องย่อมส่งผลกระทบล้มเป็นทฤษฎีโดมิโน ที่ไม่ได้มีแค่จีนอย่างเดียวเป็นผู้เสียหายอย่างเดียวเท่านั้น

สื่อข่าวจาก Bloomberg ได้รายงานข่าวว่า รัฐบาลประเทศจีนได้แช่แข็งตัวเอง ทำให้ต้องทำการระงับการนำเข้าวีดีโอเกมใหม่ทั้งหมดทั้งในรูปแบบเกมออนไลน์ เกม PC และเกมคอนโซล ทำให้ส่งผลกระทบต่อวงการอุตสาหกรรมเกมทั่วโลก

อ้างอิงจาก “บุคคลที่คุ้นเคยปัญหานี้” (ไม่เปิดเผยชื่อ) ว่าเหตุผลที่อุตสาหกรรมเกมในจีนเกิดการแช่แข็ง เพราะในประเทศมีนโยบายการปรับเปลี่ยนโครงสร้างของหน่วยงานภายในรัฐบาลจีนอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งก็ส่งผลกระทบต่อการทำงานในหน่วยงานสถานีโทรทัศน์และวิทยุแห่งชาติ ที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการออกใบอนุญาต และ กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวที่ได้มีกฎเข้มงวดในเรื่องการรับเรื่องพิจารณาเนื้อหาวีดีโอเกมมากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

China

ด้วยเหตุนี้ทำให้ส่งผลกระทบด้านลบต่อเศรษฐกิจวงการอุตสาหกรรมเกมอย่างสาหัส โดยเฉพาะ Tencent หนึ่งในบริษัทตัวแทนจัดหน่ายที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่ได้สูญเสียรายได้ที่มีมูลค่ามากถึง 160 ล้านเหรียญฯสหรัฐ (หรือประมาณ 5 พันล้านบาทไทย) นับตั้งแต่เริ่มต้นปี 2018 จากการซื้อลิขสิทธิ์เกมนอกประเทศมามากมาย ซึ่งทุกวันยังคงต้องรอให้รัฐบาลจีนอนุมัติเกม PUBG ทั้งในเวอร์ชั่น PC กับ Mobile และ Fortnite สำหรับเซิร์ฟเวอร์ของประเทศจีนแดงอย่างเป็นทางการ
แล้วสัปดาห์ที่ผ่านมา Monster Hunter: World ได้โดนแบนในประเทศจีน ข้อหาฝ่าฝืนข้อกำหนดโดยบริษัท Tencent ไม่ได้ระบุไว้ ซึ่งสาเหตุที่โดนแบนก็อาจจะเป็นไปได้ว่าไม่ผ่านการขออนุญาตจากหน่วยงานรัฐบาลในประเทศจีนในการขอจำหน่ายเกมผ่าน WeGame
PUBG
การปรับเปลี่ยนนโยบายโครงสร้างในรัฐบาลจีน ไม่เพียงแต่จะส่งผลกระทบเพียงแค่บริษัท Tencent ในจีนเท่านั้น แต่รวมไปถึงบริษัทใหญ่อย่าง EA, Activision กับ Blizzard และส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมเกมในประเทษญี่ปุ่นตามมา โดยหุ้น
ของ Capcom ลดลงถึง 2.7% กับ Konami ก็ร่วงไปเยอะถึง 4.2% นับตั้งแต่ได้รับการรายงานข่าวในครั้งนี้
China
ถึงแม้ว่าบริษัทสุดใหญ่โตอย่าง Tencent หรือเทียบเท่าอย่าง Blizzard, Activision หรือ EA ที่ยังพอจะต่อกรกับนโยบายการแช่แข็งในประเทศจีนได้อยู่บ้าง แต่สำหรับทีมงานผู้สร้างเกมขนาดเล็กถือว่าเป็นอุปสรรคที่ใหญ่หลวงเป็นอย่างมาก ซึ่งผู้สื่อข่าว bloomberg ก็เชื่อว่านโยบายแช่แข็งในครั้งนี้ยังอยู่ต่อไป และไม่น่าจะจบลงในเร็ว ๆ นี้

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top