BY KKMTC
3 Dec 20 2:20 pm

หอดูดาว ‘อาเรซิโบ’ ในปวยร์โตรีโก ที่ใช้เป็นต้นแบบแผนที่ดังของ Battlefield 4 ถล่มหลังการใช้งานนานกว่า 57 ปี

5 Views

เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม ที่ผ่านมา หอดูดาวสำรวจชั้นบรรยากาศและวัตถุในอวกาศ ‘อาเรซิโบ’ (Arecibo Observatory) ในปวยร์โตรีโก ซึ่งมักใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำหนัง Sci-Fi และเป็นต้นแบบแผนที่วิดีโอเกมหลายเกม ได้ถล่มลงมาหลังการใช้งานกว่า 57 ปี

หอดูดาว ‘อาเรซิโบ’ ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติเป็นเวลานาน ในช่วงที่ผ่านมาหอดูดาวแห่งนี้ก็ได้รับความเสียหายจากพายุเฮอริเคน ‘มาเรีย’ ในปี 2017 และได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวในปี 2019 และ 2020 ทำให้โครงสร้างของหอดูดาวอยู่ในสภาพไม่เหมาะต่อการใช้งาน และมีคำสั่งให้รื้อถอนเพื่อความปลอดภัย แต่ก่อนการรื้อถอนจะเริ่มเพียงไม่กี่สัปดาห์ หอดูดาว ‘อาเรซิโบ’ ก็ได้ถล่มลงมาเสียก่อน

หอดูดาว ‘อาเรซิโบ’ ถือเป็นหนึ่งในสถานที่ที่พบเห็นได้ในสื่อบันเทิงมากมาย ทั้งภาพยนตร์และวิดีโอเกม โดยภาพยนตร์ที่น่าจะทำให้หอดูดาวแห่งนี้เป็นที่รู้จักมากที่สุดก็คือ ‘Golden Eye’ ภาพยนตร์ของสายลับ เจมส์ บอนด์ 007 ซึ่งเป็นภาคแรกที่นักแสดง เพียร์ซ บรอสแนน เข้ามารับบทเป็น เจมส์ บอนด์

สำหรับชาวเกมเมอร์โดยเฉพาะสาย Shooter Multiplayer ก็น่าจะคุ้นเคยเป็นอย่างดีกับแผนที่ ‘Rogue Transmission’ ในเกม Battlefield 4 ที่เปลี่ยนให้หอดูดาวแห่งนี้กลายเป็นสมรภูมิขนาดใหญ่ และถือเป็นหนึ่งในแผนที่โปรดของแฟน ๆ Battlefield

เหตุการณ์ถล่มครั้งนี้ก็ได้เกิดขึ้นแบบเดียวกับในเกม Battlefield 4 ไม่มีผิด กล้องดูดาวขนาดยักษ์ หนัก 900 ตัน หล่นลงมากระแทกจานรับสัญญาณที่อยู่ด้านล่าง นับเป็นความโชคดีที่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้

มูลนิธิวิทยาศาสตร์แห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (National Science Foundation, NSF) ได้ออกมาแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมกับกล่าวว่าพวกเขาจะหาทางดูแลและสนับสนุนทีมวิจัย รวมถึงการสานสัมพันธ์ไมตรีกับผู้คนใน ปวยร์โตรีโก ต่อไป

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top