BY StolenHeart
23 Oct 19 11:03 pm

หนุ่มนักสะสมเกม ทุ่มเงินกว่า 1 ล้านเหรียญ เพื่อครอบครองตลับเกมที่หายากที่สุดในโลก

1 Views

มีไม่บ่อยนักที่เราจะได้เห็นการทุ่มเงินซื้อตลับเกมหรือของสะสมหายากมาครอบครองเป็นจำนวนหลักล้านเหรียญ แต่สำหรับบางคนที่เป็นนักสะสม การทุ่มเงินเพื่อเกมหายากสักเกมแล้ว แม้จะแพงถึงหลักล้านก็ยอมทุ่มให้เห็นได้เหมือนกัน

Eric Naierman คือบุคคลที่ว่านี้ เขาจองตั๋วเครื่องบินจากเมืองเซาธ์ฟลอริด้าไปยังเมืองเดนเวอร์เพื่อเกมเก่าที่เขาต้องการ การแลกเปลี่ยนในครั้งนี้นั้นเขาต้องใช้งานมากถึง 1 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 32 ล้านเลยทีเดียว

Naierman มีอาชีพเป็นหมอฟันและเป็นหนึ่งในนักสะสมเกมที่มีเกมเก่าในครอบครองมากที่สุดคนหนึ่งของโลก และการแลกเปลี่ยนตลับเกมเก่าในครั้งนี้ถือเป็นการแลกเปลี่ยนที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกครั้งหนึ่ง เหตุที่ตลับเกมที่เขาต้องการนั้นมีมูลค่าสูงมาก ก็เพราะมันไม่เคยถูกเปิดกล่องมาก่อน และถูกผนึกมาจากโรงงานที่ผลิตออกมาโดยตรง พูดง่าย ๆ คือมีสภาพเหมือนใหม่นั่นเอง

นอกจากตัวของคุณ Naierman แล้ว ยังมีสมาคมรวมตัวผู้สะสมเกมเก่าที่มีชื่อว่า Video Game Club ที่มีหน้าที่ในการตรวจสภาพของตลับเกมว่ามีคะแนนอยู่ในระดับใด และเกมที่คุณ Naierman ได้ไปอย่าง Mario Bros. และ Gumshoe นั้นได้รับคะแนนประเมินไปมากถึง 9.2 คะแนนเลยทีเดียว

“สิ่งที่อยู่ตรงหน้าพวกเราตรงนี้เปรียบเสมือนกับจอกศักดิ์สิทธิ์ของวงการเกมเลยทีเดียว” Deniz Kahn ประธานและ CEO ของ Wata Games ผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจสอบสภาพเกมเก่าที่เป็นผู้ประเมินราคาตลับเกมที่คุณ Naierman เป็นผู้ซื้อ

“งานอดิเรกเหล่านี้ได้แปรสภาพกลายเป็นการเก็บรักษาเครื่องรางแห่งอดีตไปแล้ว มันไม่ใช่การสะสมแบบเดิมอีกแล้ว แต่เป็นเหมือนการสะสมงานศิลปะหรือวัตถุโบราณที่เกี่ยวข้องกับเกมแทน ผู้คนไม่ได้มีจุดประสงค์ว่าจะซื้อมาเก็บสะสมไว้ เพื่อระลึกว่าครั้งหนึ่งเขาเคยเล่นเกมนี้ แต่เป็นการซื้อไว้เพื่อเก็บรักษาประวัติศาสตร์และเป็นสิ่งเตือนใจว่ามันเคยมีผลกระทบต่อวัฒนธรรม Pop Culture มากน้อยแค่ไหน”

“เหมือนกับหนังสือการ์ตูน หลายคนมีมันและทิ้งมันให้ฝุ่นเกาะ แต่ผู้คนที่อยู่ในยุคนั้นจะรู้ว่ามันมีคุณค่าทางศิลปะและเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ เป็นเกณฑ์แบบใหม่ที่ใช้ในการประเมินสิ่งที่มีค่า แม้ตอนนี้จะยังไม่ชัดเจน แต่ก็เริ่มเป็นรูปเป็นร่างแล้ว”

ถือเป็นอีกหนึ่งครั้งที่ประวัติศาสตร์ของวิดีโอเกมถูกส่งมอบให้กับนักสะสมที่มองเห็นค่าของมัน และเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้น่าจะมีการให้ความสำคัญมากขึ้นยิ่งกว่าที่ผ่านมาแน่นอนครับ

SHARE

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top