BY TheStarrySky
2 Sep 19 11:50 am

ส่อง Meta และ Hero ยอดนิยมใน Dota 2: The International 2019 ที่ผ่านมา

8 Views

Dota 2 : The International 2019 แม้ว่าจะจบไปซักพักหนึ่งแล้ว แต่เชื่อว่าบรรยากาศในงานและเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ก็น่าจะยังเป็นภาพจำของแฟน ๆ ไปได้อีกนาน อย่างเช่น IO Carry ของ ana หรือการที่มีรูปของอดีตนายกของประเทศไทยโผล่กลางงานด้วย สำหรับใครที่อยากจะย้อนดูเรื่องทั้งหมดนั้นอีกครั้ง ก็สามารถอ่านต่อได้ที่ Link ด้านล่าง

ในวันนี้เราจึงมาดูเพิ่มเติมกันอีกหน่อย กับ Meta และ Hero ยอดนิยมในการ Ban/Pick ในเกม TI 2019 ที่ผ่านมาตามความเห็นใน gamebrott.com มาดูกันว่าในศึกระดับโลกนั้น เหล่าโปรเพลเยอร์ทั้งหลายจะมีวิธีการเล่นและเทคนิคต่าง ๆ ที่ต่างจากเราหรือไม่ และมีสูตรการเล่นใดที่ถูกเปิดเผยออกมาในการแข่งครั้งนี้บ้าง มาชมไปพร้อม ๆ กัน

แผนการเล่นยอดนิยม

1. Teamfight คือทุกสิ่ง

หากเราลองสังเกตดูดี ๆ จะพบว่า TI 2019 นี้เป็นการแข่งขันที่ดูรวดเร็วอยู่หน่อย ๆ นั่นก็เพราะหลายทีมในหลายการแข่งขันมักเลือก Hero เลทเกมเป็นหลัก ทำให้พวกเขามักจะไม่พยายามเปิดไฟต์ใหญ่ ๆ เเบบ 5vs5 ในช่วงกลางเกมมากเท่าไหร่นัก

นั่นทำให้บางทีมอย่างเช่น OG ที่เห็นด้านบนจึงใช้ประโยชน์จากข้อนี้ ในการเลือก Hero อย่าง Tiny, Void และตัวอื่น ๆ ที่มีความสามารถตั้งแต่ต้นเกมในการโถมบุกตั้งแต่ยังไม่ถึง 30 นาที โดยมี Item หลักเพียง 3 ชิ้นเท่านั้น ซึ่งการบังคับทีมไฟต์ตั้งแต่ช่วงกลางเกมเช่นนี้ทำให้เกมจบค่อนข้างไวอย่างที่ได้กล่าวไป

2. Support ผู้มาพร้อมพลังโจมตีอันหนักหน่วง

หนึ่งใน Meta ที่พวกเราเห็นได้บ่อยที่สุดใน TI คราวนี้ก็คือ บรรดาเหล่า Support ที่ไม่ทำหน้าที่ของตัวเอง อย่างเช่น Elder Titan และ  Shadow Demon เพราะ นอกจากจะป่วนเกม/สนับสนุนทีมได้ดีแล้ว พวกมันยังสามารถทำความเสียหายได้อย่างหนักหน่วง ซึ่งมันก็รวมถึง Pick สะท้านแผ่นดินอย่าง IO ของ ana ที่พาทีม OG ได้แชมป์มาแล้วถึง 2 ครั้ง

แล้วทำไม Lion ที่เป็น Support ที่สามารถทำความเสียหายได้อย่างรุนแรงเช่นกันถึงไม่ถูกเลือกบ่อย ๆ บ้าง ? คำตอบก็คือ Cooldown ของเขานั่นเอง อีกทั้ง Lion ยังเป็น Hero ที่ต้องการทั้งเวลาและ Item ในการก่อร่างสร้างตัวสูงมาก เพื่อเทียบกับ Elder Titan และ  Shadow Demon ที่ทำความเสียหายได้พอ ๆ กัน ในเวลา Cooldown ที่น้อยกว่า

Support คนอื่น ๆ อย่าง Rubick และ Ogre Magi ก็เป็นขาประจำที่เรามักจะเห็นได้บ่อย ๆ เหมือนรวมกับข้อ 1 ที่มีการใช้เทคนิคการโถมเกมอย่างรวดเร็วเพื่อจบเกมภายในระยะเวลาสั้น ๆ  Skill อย่าง Bloodlust ก็ถือว่าใช้ประโยชน์ได้อย่างตรงจุดมาก ในแผนการเกมไวแบบนั้น

3. Offlane สุดแกร่ง

ใน Meta ใหม่ที่อาจดูแปลกๆ นิดหน่อย นั่นคือการหยิบ Hero อย่าง Enchantress, Tidehunter และ Sand King มาเล่นในตำแหน่ง Offlane เหตุผลก็เพราะ Hero เหล่านี้มีความสามารถในการกดดันในเลนได้อย่างหนักหน่วง มีความถึกทน และยังสามารถทำความเสียหายได้ดีในระดับหนึ่ง ด้วย anchor smash, impetus และ Sandstrom ของทั้งสามคนที่ว่าไป Hero เหล่านี้ต้องการไอเทมหลัก ๆ เพียง 1-2 ชิ้นก็สามารถแสดงประสิทธิภาพออกมาได้แล้ว

4. ฺBuyback เพื่อโต้กลับ

Meta buyback นั้นไม่ใช่ของใหม่ การต่อสู้ในจุดสำคัญ ๆ อย่างหน้า Roshan, ใกล้ๆ Shirne  หรือบริเวญใกล้ ๆ ป้อม สามารถทำให้กระแสของเกมเปลี่ยนไปได้อย่างง่านดายด้วยการกด buyback เพื่อเข้ามาเติมไฟต์อย่างรวดเร็วและเปลี่ยนให้มันเป็นชัยชนะได้อย่างง่ายดาย โดยเฉพาะในตอนที่สกิล Ultimate ยังไม่ได้กดใช้

สูตรการเล่นนี้ได้เคยส่ง OG เป็นแชมป์มาแล้วใน TI 2018 ที่ผ่านมา ทำให้หลายทีมก็นำเทคนิคนี้มาประยุกต์ใช้ใน TI 2019 นี้ แต่ก็ยังคงเป็น OG ที่สามารถถึงเอาประสิทธิภาพของมันออกมาได้สูงสุด และการที่พวกเขาได้แชมป์ในปี 2019 นี้ด้วย ก็เป็นเครื่องยืนยันได้เป็นอย่างดีว่า Meta ก็ยังถือว่าร้อนแรงอยู่ไม่เปลี่ยน

5. Ultimate ใหญ่ ๆ ไม่จำเป็นอีกต่อไป

สิ่งที่สุดท้ายที่น่าพูดถึงใน TI นี้คือ ด้วยการคงอยู่ของ Buyback Meta ทำให้ Ultimate ใหญ่ ๆ ที่เราคาดหวังว่าจะเป็นตัวพลิกเกมอย่างงดงาม แต่มันกลับดูด้อยค่าลงไปซะแบบนั้น เนื่องจาก Ultimate ใหญ่มักจะมาพร้อมกับ Cooldown ที่นานพอ ๆ กับความแรงของมัน ด้วยการใช้สูตร Buyback ทำให้หลังจากที่โถมสกิลลงไปทั้งหมดแล้ว แต่กลับพบว่าอีกฝ่ายสามารถกลับมาสู้ต่อได้ครบทีมอีกครั้งอย่างไม่คาดคิด (และ Skill ก็ใช้ไปหมดแล้ว ถึงแม้จะมี Refesher ด้วยก็ตาม)

และด้วยเหตุผลจากข้อ 1 และ 3 เราก็น่าจะเห็นแล้วว่า ในยุคที่เกมต้องดำเนินไปอย่างรวดเร็วเช่นนี้ การเลือก Hero ที่มี Ultimate ใหญ่ ๆ  ที่มี Cooldown นาน ๆ นั้นดูจะไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนัก ซึ่งเราก็จะเห็นได้จาก Hero ยอดนิยมด้านล่างนี้อีกครั้ง

 

Hero ยอดนิยม 

Alchemist

Alchemist น่าจะเป็นตัวที่”แกร่ง”ที่สุดแล้วใน Meta นี้ ด้วยสูตร BKB + Radiance รวมกับคอมโบของเพื่อนอีกนิดหน่อย ทำให้เขาเป็น Hero ที่แค่เดินผ่าน ๆ ก็เอาทำให้มีคนตายได้ ประกอบกับรูปแบบการเล่นที่กล่าวไปข้างต้น ว่ายุคนี้เป็นยุคของเหล่า Hero เกมไวทั้งหลาย ทำให้เขาถูกแบนไปถึง 164 ครั้งตลอดการแข่ง TI 2019 ถูกเลือกเล่น 50 ครั้ง และมีอัตราชนะอยู่ที่ 51%

Elder Titan

Elder Titan คือ Hero ที่ถูกหยิบมาเล่นมากที่สุดใน Main Event ของ TI รอบนี้ที่ 75 ครั้ง เขาเป็นหนึ่งใน Hero ที่อยู่ในข้อที่ 2 นั่นคือเป็นตัวที่กึ่งๆ จะออกไปทาง Suport แต่มีพลังโจมตีที่มาจากทั้ง Skill และ  Passive ที่ลดเกราะทั้งกายภาพและเวทมนต์ ตัวเขาเองก็ยังมีความอึดในแบบที่ Hero สาย Strength พึงมี ทำให้เขาเหมาะสำหรับจะนำมาเสริมทีมไปพร้อมกับการปิดช่องว่างของ Support ที่ด้อยในเรื่องดาเมจได้ด้วย

Shadow Demon

Shadow Demon เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของ Hero ที่ทำได้หลายบทบาทในตัวเดียวกัน ทำให้ถูกเลือกไปเป็นอันดับ 2 รองจาก Elder Titan ที่ 70 ครั้ง (เฉพาะ Main Event) และถูกเแบนไปร่วม 172 รอบ

จุดเด่นของเขาก็คือลูกเล่นการใช้ Skill สายเวทที่หลากหลาย ทั้ง Shadow Poison ที่ทำความเสียหายเวทได้อย่างรุนแรงหาก Stack ได้มากพอ และ Demonic Purge ที่ถือว่าเป็น Dispeller ที่รุนแรงที่สุดในเกมแล้วก็ว่าได้ ทำให้หากมองตลอดงานแข่ง TI ทั้งหมด Shadow Demon ถูกเลือกไปทั้งหมด 144 ครั้ง ถือว่าเป็น Hero ที่ถูกเลือกมากที่สุดแล้วในงานแข่งในปีนี้

Enchantress

แค่มี Hood of Defiance และกิ่งไม้ Iron Branch เล็ก ๆ เพียงไม่กี่อัน Enchantress ก็พร้อมแล้วที่จะเปลี่ยนกระแสของเกม ด้วย  Untouchable และผล magic resistance จาก Hood ทำให้ Support คนนี้มีความถึกทนมากพอที่จะยืนกด Carry ในเลนฝ่ายตรงข้ามได้อย่างง่ายดาย และอย่างที่เรารู้กันว่า ท่าไม้ตายอย่าง Impetus นั้นไม่ใช่ท่าที่เอาไว้เพียงตอดเล็กตอดน้อยอย่างแน่นอน ทำให้เธอถูกแบนไปมากถึง 148 ครั้งเมื่อรวมกับการแช่งในรอบ Group Stage ด้วย

Tiny

จนถึงตอนนี้ Tiny ก็เป็นหนึ่งใน Hero ที่ถูกมองว่ามีความ IMBA อยู่พอสมควร จากผลของ Aghanim’s Scepter ทำให้เขากลายเป็นตัวที่ทั้งอึดและมีพลังโจมตีระดับที่ไม่สามารถยืนทนได้ตั้งแต่ในช่วงกลางเกม ทำให้หลายถืมมักจะหยิบ Tiny มาเล่นในส่วน Core หรือ Mid เป็นหลักหากมีโอกาส หากถูกกดดันในเลน เขาก็ยังสามารถเปลี่ยนกับเพื่อนในทีมคนอื่น ๆ ได้อย่างไม่มีปัญหา และแม้จะเล่นใน Position 4 ที่ไอเทมอาจจะมาช้ากว่าปรกติ แต่ด้วยพลังของ Toss มันก็ดีพอที่จะสร้างความปั่นป่วนในไฟต์ได้ Tiny ถูกแบน/เลือกไป 58/98 ครั้งตลอดงาน TI ที่ผ่านมา    

Gyrocopter

ปิดท้ายด้วย Gyrocopter ที่เราอาจจะเคยได้เห็นในรอบสุดท้ายของ TI ปีนี้ที่ Topson และ ana นำมาคอมโบคู่กับ IO ได้อย่างยอดเยี่ยม โดย Hero ตัวนี้มักถูกเลือกมาเพื่อต่อกรกับ Enchantress ด้วยระยะการโจมตีที่ค่อนข้างไกลของเขาและการเป็นตัวทำความเสียหายแบบผสมผสาน และเมื่อได้ Aghanim’s Scepter ที่จะเพิ่ม Side Gunner ที่จะสุ่มยิงคู่ต่อสู้ทุก ๆ 1.1 วินาที ทำให้เกิดอีกสายหนึ่งในการเล่น Gyrocopter ด้วย Side Gunner ที่ดูประหลาดแต่ก็ยังได้ผลที่น่าพอใจ ทำให้ใน TI รอบหลัก Gyrocopter ถูกแบนด้วยความสามารถที่ว่าไปทั้งหมด 52 ครั้ง 

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของแนวทางการเล่นและ Hero ยอดนิยมที่มีให้เราเห็นใน TI 2019 ที่ผ่านมา แน่นอนว่ามันก็คงจะมีแผนการเล่นอื่น ๆ และ Hero อีกหลายคนที่โดดเด่นแต่เรายังไม่ได้พูดถึงในวันนี้ เพราะทั้งหมดนั่นคือความสนุกของ Dota 2 ที่ผู้เล่นจะได้ค้นพบมันด้วยตัวเองในเกม จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่รอบต่อไป Meta ทั้งหลายที่ยังทรงพลังอยู่ในเกมก็จะยังเป็นแบบนั้น และรอให้ผู้ที่เก่งกว่ามาหาทางทำลายมันลงต่อไป

Pathiphan Tepinta

Back to top