BY TheStarrySky
26 Aug 19 11:01 am

สรุปเรื่องราว “Dota 2: The International 2019” และสิ่งที่น่าสนใจหลังจบงาน

29 Views

ก็จบกันไปเรียบร้อยแล้วสำหรับ The International 2019 งานแข่งขัน Dota 2 ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดประจำปี หลังจากที่ฝ่าฟันอุปสรรค์และบรรดาทีมยอดมนุษย์ทั้งหลายจนมาเจอกันในรอบชิง ในที่สุดชัยชนะก็ตกเป็นของแชมป์เก่า OG  และรับเงินรางวัลที่อาจจะกลายเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการ Esports ชองโลกไปอีกนาน

วันนี้เรามาย้อนดูเรื่องราวทั้งหมดของ TI 2019 ที่ผ่านมาอีกครั้ง ว่ามีเรื่องราวอะไรที่น่าสนใจเกิดขึ้นบ้าง บางอย่างเราอาจทราบกันอยู่แล้ว แต่บางอันก็อาจจตกหล่น ซึ่งเราก็มาดูกันใหม่พร้อมกันอีกครั้งในตอนนี้ เชิญรับชมไปพร้อม ๆ กัน

The International 2019

  • The International 2019 ได้กลายเป็นการแข่งขัน Esport ที่มีเงินรางวัลสูงที่สุดในโลกแล้วอย่างเป็นทางการ โดยตัวเลขปิดท้ายหลังจากจบการแข่งขันก็หยุดอยู่ที่ 34,260,014 เหรียญฯ หรือมากกว่า 1,035 ล้านบาท
  • ในตัวเลขกว่า 34 ล้านเหรียญฯ ที่เห็นนี้ มีเงินรางวัลที่ Valve เป็นผู้สนับสนุนเพียง 1.6 ล้านเหรียญฯ เท่านั้น ที่เหลือเป็น 25% ที่หักจากการขาย TI 2019 Battle Pass ดังนั้นจึงมีการประมาณการว่า Valva น่าจะได้รับเงินจากการแข่งขันครั้งนี้ไปกว่า 130 ล้านเหรียญฯ คิดเป็นเงินไทยเกือบ 4 พันล้านบาท

The International 2019 ได้กลายเป็นการแข่งขัน Esport ที่มีเงินรางวัลสูงที่สุดในโลกแล้วอย่างเป็นทางการ

Champion

  • หลังจากต่อสู้มาอย่างยาวนาน OG ก็ชนะการแข่งกับ Team Liquid ไปด้วยคะแนน 3-1 โดยเป็นฝ่าย TL ที่ออกนำไปก่อน แล้วจึงเป็น OG ที่เก็บรวดเดียว 3 แต้มในภายหลัง รับเงินรางวัลไป 45.5% ของ Prize pool ที่กล่าวไปมา โดยได้ไปทั้งสิ้นกว่า 15.5 ล้านเหรียญฯ
  • ชัยชนะของ OG ทำให้พวกเขาเป็นทีมแรกที่ชนะ TI ได้เป็นครั้งที่สอง และยังเป็นทีมแรกที่ชนะแบบป้องกันแชมป์ (Back-to-Back) ได้อีกด้วย จากชัยชนะครั้งล่าสุดในปี 2018
  • Team Liquid และ PSD.LGD แม้จะได้อันดับ 2 แต่ก็ได้เงินรางวัลไปกว่า 2.8 – 4 ล้านเหรียญฯ ตามลำดับ  คิดเป็น 9-13% ของเงินรางวัลทั้งหมด

  • Jabz ผู้เล่นชาวไทยที่ได้เข้าแข่ง TI 2019 ในครั้งนี้กับทีม Fnatic จบที่อันดับ 12-16 ร่วม รับเงินรางวัลกลับบ้านไปราว ๆ 15 ล้านบาท (รวมทั้งทีม) ทำให้ตอนนี้ Jabz ก็ยังคงเป็นผู้เล่น Esports ชาวไทยที่มีทำรายได้สูงสุดของประเทศอยู่ ณ. ตอนนี้
  • SumaiL จากทีม Evil Geniuses คือผู้เล่นคนแรกของโลก ที่สามารถสังหารได้ 1,000 ครั้งในงานแข่ง TI รวม 4 ปีที่เขาได้เข้าร่วม จากนั้นไม่กี่วัน Somnus丶M หรือ “Maybe” จากทีม PSG.LGD ก็ทำสถิติเดียวกันได้อีกคน จากการเล่นในรายการนี้มาทั้งหมด 4 ปีเช่นกัน

SumaiL จากทีม Evil Geniuses

Somnus丶M หรือ “Maybe” จากทีม PSG.LGD

Anucha “Jabz” Jirawong

In Event Contest

  • นอกจากาการแข่งขันสุดมันส์แล้ว ในงาน TI 2019 ยังมีการแข่งขันย่อย ๆ อีก 3 รายการ ได้แก่การแข่งขันประกวด Cosplay, ประกวดภาพยนต์สั้น และการโหวต Arcana
  • การโหวต Arcana ประจำปี 2019 ผู้ชนะก็ได้แก่ Orge Magi โดยได้รับคะแนนโหวตไปกว่า 30 ล้านเสียง นำห่างอันดับ 2 อย่าง Windranger ไปถึง 7 ล้านเสียง โดยเขาจะได้รับ Arcana อย่างเร็วสุดในปลายปีนี้ (อ่านต่อที่นี่)
  • ส่วนการประกวดภาพยนต์สั้น ผู้ชนะได้แก่ผลงานชื่อ “Path of Vengeance” รับเงินรางวัลไป 25,000 เหรียญ ชมคลิป และผลงานในอันดับอื่น ๆ ได้ที่นี่
  • และงานประกวด Cosplay ผู้ชนะเป็น Layer ชาวอินเดียนาม Redemption Props โดยเขาได้แต่งตัวเป็น Treant Protector ในการประกวดครั้งนี้ ในขณะที่ผลโหวตใน Twister ผู้ชนะตกเป็นของแบบที่แต่งเป็น Naga

Orge Magi ชนะการโหวต Arcana ประจำปี 2019

Treant Protector ที่ชนะการประกวด Cosplay ในครั้งนี้

New Hero

  • ในปีนี้ Valve ได้เปิดตัว Hero ใหม่ 2 ราย ได้แก่ Snap Fire ก็อบลินคุณยายผู้มาพร้อมกับปืนกระบอกโต และ Void Spirit หนึ่งในสี่ผู้ควบคุมพลังแห่งธรรมชาติคนสุดท้ายที่กำลังจะอัปเดตเข้าเกม โดยที่ Snap Fire จะเข้ามาก่อนในช่วงไม่เกินปลายปีนี้ ส่วน Void Spirit คาดว่าจะตามมาในช่วงต้นปีหน้า
  • Hero ใหม่ทั้งสอง จะอัปเดตเข้า Dota Underlord ด้วย ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงว่าเราอาจะเห็น Void Spirit ใน Underlord ก่อนที่จะไปปรากฏตัวใน Dota 2 ก็เป็นได้

Snap Fire และ Void Spirit จะเป็น Hero ลำดับที่ 118 และ 119 ของ Dota 2

เรื่องอื่น ๆ

  • ในระหว่างการถ่ายทอดสด ได้มีผู้เข้าชมรายหนึ่งได้ชูรูปของอดีตนายกรัฐมนตรีชื่อดังของไทยอย่างคุณ “ทักษิณ ชินวัตร” ขึ้นมาด้านหลังของพิธีกร ในขณะนี้ยังไม่ใครที่ออกมาเปิดเผยตัวว่าเป็นผู้ชูป้ายในวันนั้น (ดูภาพได้ที่ด้านล่าง)
  • และในขณะที่การแข่งขัน TI 2019 อันเป็นการแข่งขันเกมของค่าย Valve ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ได้มีผู้พบว่า “Lord Gaben” หรือ Gabe Newell นายใหญ่แห่ง Vavle ได้เปิดเดินช้อปปิ้งและพบปะแฟน ๆ อย่างสบายใจ โดยไม่ได้สนใจงานแข่งที่กำลังจัดอยู่เลยแม้แต่น้อย ซึ่งได้มีผู้พบเห็นและโพสต์ภาพของเขามาให้แฟน ๆ ได้รับชมอยู่จำนวนหนึ่ง ตามภาพด้านล่าง

มีผู้พบเห็น Gabe Newell ในย้านการค้าของเซี่ยงไฮ้ ระหว่างการแข่ง TI 2019

Gabe Newell ถ่ายรูปกับแฟน ๆ

Lord Gaben ขณะกำลังรับเงินจากสาวก

มีผู้โชว์ภาพของอดีตนายกรัฐมนตรีชื่อดังของไทยอย่างคุณ “ทักษิณ ชินวัตร” กลางงาน TI 2019

  • งานครั้งต่อไป The International 2020 จะจัดขึ้นที่กรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน อันเป็นการหวนคืนสู่ยุโรปอีกครั้งในรอบหลายปีของงาน TI โดยที่เมืองนี้ได้เคยเป็นเจ้าภาพงานแข่ง DreamLeague Season 11: The Stockholm Major ไปเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา (พ.ค. 2019) ซึ่งก็คือหนึ่งในงานแข่งเพื่อหาตัวแทนสู่ TI 2019 ในครั้งนี้นี่เอง

https://youtu.be/eolivoxX2YE

ครบแล้วสำหรับเรื่องน่ารู้ประจำงาน TI 2019 หลังจากนี้ Dota 2 ก็จะเข้าสู่ช่วงเก็บคะแนน DPC เพื่อหาตัวแทนปีหน้ากันอีกครั้ง อันเป็นฤดูกาลที่เราจะได้เห็นการแข่งขันในที่ต่าง ๆ ทั่วโลก ก็ต้องคอยดูกันต่อไปว่าแชมป์ 2 สมัยของเราจะสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการได้อีกหรือไม่

Pathiphan Tepinta

Back to top