BY KKMTC
26 Sep 23 5:27 pm

สหภาพนักแสดงและศิลปิน SAG-AFTRA มีมติยินยอมให้สมาชิกหยุดงานประท้วงค่ายเกมได้

89 Views

SAG-AFTRA ยินยอมให้นักพากย์ และนักแสดง Motion Capture ได้ประท้วงครั้งใหญ่กับค่ายเกม หากการเจรจาข้อตกลงร่วมกับบริษัทเกมไม่ลงตัว

SAG-AFTRA หรือสหภาพศิลปินโทรทัศน์ และวิทยุของสหรัฐอเมริกา ได้ประกาศว่านักพากย์เสียงวิดีโอเกม และนักแสดง Motion Capture ที่อยู่ในสหภาพมากกว่า 98.32% เห็นด้วยกับการนัดประท้วงครั้งใหญ่ เพื่อกดดันให้บริษัทเกมต่าง ๆ ต้องบรรลุข้อตกลงของ SAG-AFTRA เพื่อให้มั่นใจว่านักแสดง นักพากย์เสียง และตำแหน่งอื่น ๆ ที่ทำงานโปรดักชันเกี่ยวข้องเกม ต้องได้รับค่าแรงที่สมเหตุสมผล และไม่ถูกแทนที่ด้วย AI ด้วยผลโหวตดังกล่าว SAG-AFTRA จึงมีมติยินยอมให้สมาชิกสามารถหยุดงานประท้วงค่ายเกมได้

บริษัทเกมต่าง ๆ ที่ SAG-AFTRA จะขอเจรจาด้วย เช่น Activision Productions, Blindlight, Disney Character Voices, Electronic Arts Productions, Formosa Interactive, Insomniac Games, Epic Games, Take 2 Productions, VoiceWorks Productions และ  WB Games ซึ่งสังเกตว่าบริษัทที่กล่าวถึงส่วนใหญ่ เป็นสตูดิโอที่เน้นดำเนินงานในส่วนของโปรดักชัน และพากย์เสียงตัวละครในเกม

“มันถึงเวลาแล้วที่บริษัทเกมควรหยุดเล่นเกมซะที และหันมาจริงจังกับการบรรลุข้อตกลงในสัญญา

ผลการโหวตนี้ได้แสดงให้เห็นว่าสมาชิกของเราได้เข้าใจธรรมชาติของการเจรจาครั้งนี้ มันก็ถึงเวลาแล้วสำหรับบริษัทซึ่งทำเงินได้หลายพันล้านเหรียญฯ แต่จ่ายเงินให้กับผู้บริหารอย่างฟุ่มเฟือย ต้องทำข้อตกลงร่วมกับนักแสดงของเรา เพื่อให้นักแสดงในเกมเป็นอาชีพที่มีศักยภาพต่อไป” – Fran Drescher ประธาน SAG-AFTRA กล่าว

SAG-AFTRA

ภาพประกอบจาก Game On Studio

ในช่วงสองถึงสามเดือนที่ผ่านมา สมาชิก SAG-AFTRA หลายคน ร่วมกับนักแสดง และนักเขียนบทในวงการภาพยนตร์ ได้ออกมาประท้วงหยุดงานครั้งใหญ่ เนื่องจากรู้สึกอัดอั้นกับค่าแรงที่น้อยนิด และเกิดความกังวลว่าบริษัทสื่อบันเทิงจะใช้เทคโนโลยี AI ในการแสวงหาผลประโยชน์จนเข้ามาแทนที่นักแสดงจริง ๆ

เนื่องจากการเจรจาระหว่าง SAG-AFTRA และบริษัท Netflix, Amazon, Disney และ Warner Bros. ไม่ลงตัว จึงทำให้การประท้วงหยุดงานในวงการฮอลลีวูดได้ยืดเยื้อมานาน จนเริ่มส่งผลให้โปรเจกต์ภาพยนตร์บางเรื่องได้มีการดำเนินงานช้าให้เห็นแล้ว

Ray Rodriguez ตำแหน่ง Chief Contracts Officer ของ SAG-AFTRA เผยว่าวงการเกมในตอนนี้ ไม่ต่างจากวงการภาพยนตร์กับสื่อโทรทัศน์ ที่นักแสดงหลายคนกำลังเผชิญหน้ากับการถูกเอารัดเอาเปรียบด้วยการจ่ายค่าแรงงานต่ำ และพนักงานมีโอกาสถูกแทนที่ด้วย AI ในอนาคต

SAG-AFTRA

แม้การประกาศครั้งนี้ ไม่ได้หมายความว่า SAG-AFTRA จะมีการประท้วงโดยทันที แต่ถ้าหากมีการเจรจาร่วมกับบริษัทเกมต่าง ๆ แล้วไม่ลงตัว ก็หมายความว่าสมาชิก SAG-AFTRA ก็พร้อมที่จะนัดประท้วงหยุดงานครั้งใหญ่ เหมือนกับการประท้วงบริษัทสื่อบันเทิงในครั้งก่อนหน้านี้

ที่มา: SAG-AFTRA Official Website

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top