BY StolenHeart
12 Jan 20 8:21 pm

สมาคมโอลิมปิกเปิดกว้าง เตรียมพิจารณาและศึกษาการนำวิดีโอเกมบรรจุเข้าการแข่งขันในอนาคต

1 Views

ดูเหมือนว่าสัญญาณในการนำวิดีโอเกมเข้าบรรจุในโอลิมปิกจะเป็นไปในทางบวกมากขึ้น และทางคณะกรรมการของทางโอลิมปิกเองก็อาจจะพิจารณาให้วิดีโอเกมถูกบรรจุลงไปในการแข่งขันโอลิมปิกต่อไปในอนาคตด้วย

สำนักข่าว Reuters รายงานจากทาง Lausanne ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ เหล่าคณะกรรมการโอลิมปิกหรือ IOC ได้แสดงความต้องการที่จะเชื่อมโยงเหล่าเกมเมอร์ทั่วโลกเข้าเป็นส่วนหนึ่งในการแข่งกีฬาโอลิมปิก เพื่อนำพาให้คนรุ่นใหม่รู้จักกับกีฬาโอลิมปิกมากขึ้น

Thomas Bach ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกได้กล่าวอีกว่า มีโอกาสที่วิดีโอเกมจะกลายเป็นกีฬาที่ถูกบรรจุเข้าไปในการแข่งขันโอลิมปิกในอนาคต

“ไม่ว่าจะมีการพิจารณาว่าสักวันหนึ่งวิดีโอเกมจะถูกบรรจุเข้าไปในการแข่งขันโอลิมปิกหรือไม่นั้น คำตอบก็คือใช่ ขึ้นอยู่กับว่านั้นจะมาถึงเมื่อไหร่” Bach กล่าว

ทาง IOC กำลังทำงานอย่างหนักเพื่อติดต่อกับเหล่าเกมเมอร์และอุตสาหกรรมเกม แต่พวกเขาไม่ต้องให้มีวิดีโอเกมที่มีความรุนแรงมากจนเกินไป หรือลดทอนคุณค่าของการแข่งขันโอลิมปิกลง ซึ่งต้องมีการพิจารณากันอีกหลายขั้นตอน แต่เป้าหมายที่แท้จริงก็ก็คือการดึงเยาวชนรุ่นใหม่ให้หันมาสนใจการแข่งขันโอลิมปิกมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ทาง IOC พยายามที่จะหาจุดร่วมกันระหว่างสิ่งที่พวกเขาต้องการกับความต้องการของเกมเมอร์ที่อยากเห็นเกมโปรดของตนถูกบรรจุเข้าไปในโอลิมปิกด้วย

“พวกเรารับทราบและรู้ดีว่าเราไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของสังคมคนเล่นเกม” Bach กล่าว “พวกเราอยู่ตรงกลางระหว่างสังคมเพื่อโปรโมทและสนับสนุนให้ทุกคนเห็นคุณค่าของโอลิมปิกมากขึ้นต่อไปในอนาคต”

“พวกเราไม่สามารถเพิกเฉยในการไม่มีส่วนร่วมได้เลย และต้องการที่จะเชื่อมโยงทุกคนต่อไป พวกเราต้องค้นหาโอกาสของเราให้เจอ”

ก่อนหน้านี้ประธานของสหพันธ์จักรยานสากลหรือ UCI คุณ David Lappartient มีความพยายามที่จะผลักดัน Esports เข้าสู่โอลิมปิคมาก่อนแล้ว พร้อมกับกล่าวว่าปัจจุบันนี้มีเกมเมอร์อยู่ทั่วโลกถึง 2.2 พันล้านคน และมีบุคลากรในวงการอีกกว่า 150 ล้านคนที่มีความเกี่ยวข้องกับ Esports เขายังกล่าวอีกว่ามีผู้เล่นอายุ 12 – 17 ปีที่เข้าสู่วงการมากถึง 75% เลยทีเดียว

“พวกเราให้คำนิยามที่ชัดเจนว่าอะไรที่แบ่งเราออกจากอุตสาหกรรมเกม โดยเฉพาะในเรื่องของคุณค่าของมัน” Bach กล่าว “พวกเราเคยกล่าวว่ามันมีเส้นคั่นสีแดงที่แบ่งแยกเกมเหล่านี้เอาไว้”

“พวกเราไม่ต้องให้มีเกมที่ส่งเสริมการเป็นนักฆ่าหรือเกมที่ส่งเสริมกับเลือกปฏิบัติ พวกเราเข้าแข่งขันเพื่อช่วงเวลาของคนรุ่นต่อไป หากเราย้ายไปยังแพลตฟอร์มใหม่สำหรับคนรุ่นใหม่ได้ เราก็สามารถส่งเสริมคุณค่าของพวกเราได้ด้วย”

อย่างไรก็ตาม ยังมีสมาชิกของ IOC บางส่วนที่มองว่าพวกเขาต้องเข้าใจในอุตสาหกรรมเกมให้มากขึ้นก่อนที่จะเริ่มก้าวต่อไป

“พวกเราคือองค์กรที่ก่อตั้งในช่วงยุคศตวรรษที่ 19 ที่กำลังจัดการกับปรากฏการณ์ในยุคศตวรรษที่ 21” Dick Pound สมาชิกผู้อาวุโสที่สุดของ IOC กล่าว ซึ่งเขาเข้าร่วมกับ IOC มาตั้งแต่ปี 1978 และมีอายุ 77 ปีแล้ว

“พวกเราอาจจะก้าวพลาดอย่างใหญ่หลวงได้ถ้าหากเราไม่ระมัดระวังมากพอ”

SHARE

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top