BY StolenHeart
5 Oct 19 11:40 am

สมาคมผู้เขียนบทแห่งอเมริกา ยกเลิกการมอบรางวัลในสาขาวิดีโอเกมแล้ว

2 Views

จัดเป็นข่าวใหญ่ไม่น้อยในวงการผู้เขียนบทในวิดีโอเกม เมื่อสมาคมผู้เขียนบทแห่งอเมริกาเตรียมที่จะยกเลิกรางวัลในสาขาวิดีโอเกมในปีหน้าแล้ว

ทาง Writer Guild of America หรือ WGA สมาคมผู้เขียนบทแห่งอเมริกาได้ประกาศอย่างเป็นทางการวานนี้ ว่าในปี 2020 จะไม่มีการพิจารณาการมอบรางวัลผู้เขียนในสาขาวิดีโอเกม เนื่องจากสาเหตุหลายอย่าง และเพื่อให้การมอบรางวัลของพวกเขามีคุณค่าคู่ควรมากขึ้น

โดยเงื่อนไขที่ทาง WGA ได้นำมาพิจารณาการมอบราางวัลต่าง ๆ นั้นมีดังต่อไปนี้

  • ได้รับการรับรองและมีชื่อปรากฏในผลงานอย่างน้อยหนึ่งชิ้นในวงการวิดีโอเกม
  • ได้รับการว่าจ้างให้ออกแบบเอกสาร หรือส่วนประกอบในการเขียนบทวิดีโอเกม ที่มีความยาวเทียบเท่ากับบททางโทรทัศน์ที่มีความยาวประมาณ 30 นาที
  • ถูกว่าจ้างให้มีส่วนเกี่ยวข้องในการเขียนบทเกี่ยวกับวิดีโอเกมภายใต้สัญญาของ WGA

อีกข้อหนึ่งก็คือผู้ที่สามารถร่วมโหวตเกมที่ได้รับรางวัลนั้นต้องเป็นสมาชิกที่มีค่าเข้าร่วมปีละ $100 เป็นค่าบริการ

ทาง WGA เคยมอบรางวัลให้กับการเขียนบทในเกม Assassin’s Creed: Brotherhood และ Fallout: New Vegas มาก่อนแล้ว แต่เนื่องจากเกมที่ผ่านเงื่อนไขตามที่ WGA กำหนดในปีที่ผ่านมานั้นมีน้อยมาก จนทำให้ไม่มีการประกาศรางวัลดังกล่าวขึ้น

Neil Druckmann ผู้กำกับและเขียนบทจาก Naughty Dog ที่เคยได้รางวัลจาก WGA ในเกม Uncharted 4 และ The Last of Us ได้ออกมาแสดงความเห็นในเรื่องนี้ว่า รู้สึกผิดหวังอย่างมากที่ทาง WGA ประกาศนำรางวัลในสาขาวิดีโอเกมออกไป และเป็นการตบหน้าเหล่ามือเขียนบทในวงการอย่างจัง

Josh Scherr ผู้เขียนบทร่วมของ Uncharted 4 ก็ออกมาแสดงความไม่พอใจในเรื่องนี้ด้วย พร้อมกับตำหนิทาง WGA ว่าไม่ได้มองถึงเรื่องนี้ในระยะยาว เพราะการที่มีสมาชิกที่มีผลงานเข้าตาน้อยเกินไปนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ทาง WGA อาจจะพิจารณามอบรางวัลให้สาขาวิดีโอเกมในอนาคตข้างหน้าถ้ามีผลงานที่เข้าตามากพอ ซึ่งจะมีการประกาศอย่างเป็ฯทางการอีกครั้งในภายหลังครับ

SHARE

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top