BY BOM
29 Jun 18 3:14 pm

วุฒิสมาชิกของออสเตรเลียกำลังสืบสวนว่า Lootbox เป็นการพนันหรือไม่

4 Views

Lootbox ยังคงเป็นประเด็นต่อไป

หนึ่งในเรื่องที่ยังเป็นประเด็นที่ทางวงการเกมได้พยายามยกมาพูดคุยกันอยู่เนื่อง ๆ คือเรื่องของ Lootbox ที่เกิดเป็นความคิดเห็นแยกออกมาเป็นสองฝั่งคือฝั่งที่เห็นด้วยและฝั่งที่ไม่เห็นด้วย นำไปสู่การถกเถียงกันไปถึงด้านกฏหมายที่ต้องการที่จะตีความหมายว่า Lootbox เป็นการพนันในรูปแบบหนึ่งหรือไม่ เนื่องจากระบบนี้คือการสุ่มไอเทมให้กับผู้เล่น แต่ผู้เล่นไม่รู้ว่าไอเทมในกล่องคืออะไร ด้วยความกำกวมนี้เองทำให้หลายประเทศเริ่มสืบสวนเรื่องนี้

สำนักข่าว MSN ได้รายงานว่าวุฒิสมาชิกนามว่า  Jordon Steele John จากพรรคกรีนของประเทศออสเตรเลีย ได้ประกาศสืบสวนเรื่อง Lootbox โดยมุ่งเน้นไปในเรื่องการตีความว่า Lootbox นั้นเป็นการพนันหรือไม่เนื่องจากกฏหมายออสเตรเลียนั้นห้ามไม่ให้เด็กเล่นการพนัน เขาได้กล่าวว่า

ผมกังวลเรื่องนี้อย่างมากเนื่องจากผู้บริโภคหลายคนที่ได้เข้าถึงระบบนี้ (Loot Box) อีกทั้งระบบนี้ยังเข้าถึงกลุ่มเด็ก ๆ อีกด้วย ผมเห็นเกมใหญ่ ๆ ชอบใช้ระบบนี้โดยบอกว่าจะเป็นการทำให้ประสบการณ์ในการเล่นเกมดีขึ้น ทำให้ผู้เล่นต้องเสียเงินมากกว่าที่ควร

Jordan steele John

Jordan steele John

นอกจากนี้เขายังได้กล่าวอีกว่าเรื่องนี้ปัญหาของมันคือหลายคนยังไม่รู้ว่ามันมีผลกระทบกับชีวิตขนาดไหน การที่เรื่องนี้กลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้งนับว่าเป็นเรื่องที่ดี ไม่ว่าจะมาจากฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน

Lootbox

กรณีนี้ถือเป็นเรื่องนี่น่าสนใจเพราะว่าหาก Lootbox ถูกตีความเป็นการพนันในหลาย ๆ ประเทศอาจจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระบบ Lootbox ได้โดยในตอนนี้มี 3 ประเทศแล้วที่ได้ประกาศสืบสวน Lootbox คือเบลเยียม,เนเธอร์แลนด์และออสเตรเลีย ซึ่งผลการสืบสวนนั้นสามารถอ่านต่อได้ด้านล่างเลย

ที่มาของข่าว:pcgamer.com

ผลการตีความของประเทศเบลเยียมคลิกที่นี่
ผลการตีความของประเทศเนเธอร์แลนด์คลิกที่นี่

SHARE

Nuttawat Lokkumlue

บ๋อม - Content Writer

Back to top