BY Nuttawut Apiratwarakul
7 Mar 18 3:34 pm

ล้ำกว่านี้มีที่ไหน Ubisoft พัฒนา AI เพื่อจัดการกับ Bug ในเกม

4 Views

Ubisoft พัฒนา AI ตัวใหม่ โชว์เหนือถึงขั้นจัดการกับ Bug ได้ก่อนเหล่านักพัฒนาจะทำพลาดปล่อย Bug ลงไปในเกม 

ในการประชุม Ubisoft Developer Conference ใน Montreal บริษัเกมยักษ์ใหญ่จากฝรั่งเศสได้เปิดตัว AI ของค่ายซึ่งถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อจัดการกับ Bug ก่อนที่ทีมพัฒนาจะใส่โค๊ดที่ผิดพลาดดังกล่าวลงไปภายในเกม

ทาง Ubisoft ตั้งชื่อระบบดังกล่าวว่า Commit Assistant ระบบดังกล่าวจะช่วยทำให้ทีมพัฒนาเกมประหยัดเวลาและลดปัญหา Bug จำนวนมากที่หลุดเข้าไปในเกมสร้างปัญหากวนใจเกมเมอร์ในช่วงแรกของการวางจำหน่าย

ผมว่ามันก็เหมือนไอเดียดีๆอื่นๆ มันทำให้พวกเรารู้สึกว่า “ทำไมเราไม่คิดไอ้ระบบนี้มาแต่แรก ?”

Yves Jacquier หัวหน้าฝ่าย R&D ของ Ubisoft Montreal กล่าว ซึ่งทางแผนกของ Yves ก็ได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยในพื้นที่เพื่อพัฒนาระบบ AI ในแนวทางอื่นๆนอกจากจะใช้แค่ในการแก้ Bug วีดีโอเกม

การทำงานของระบบ Commit Assistant  อาศัยการเรียนรู้ข้อมูลเก่าๆในการพัฒนาเกมกว่า 10 ปีในสังกัดของ Ubisoft เพื่อเรียนรู้ว่าเหล่านักพัฒนามักเขียนตัวเกมพลาดในจุดใดหลังจากนั้นก็อาศัยการอ้างอิงกับตัวเกมที่อยู่ระหว่างการพัฒนาเพื่อคาดเดาและเตือนทีมงานว่ามีจุดไหนที่ต้องระวัง

Ubisoft คาดหวังว่าระบบนี้จะช่วยเข้ามาตัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการจัดการกับ Bug โดยทาง Ubisoft เปิดเผยว่าขั้นตอนการพัฒนาในช่วงการกำจัด Bug นั้นอาจกินเวลาและค่าใช้จ่ายสูงถึง 70% เลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม Ubisoft ย้ำว่าเจ้า Commit Assistant นั้นยังอยู่ในช่วงต้นของการพัฒนาและคงต้องคอยดูกันต่อไปว่าการเอา AI เข้ามาช่วยจัดการ Bug ในเกมจะได้ผลจริงมากน้อยขนาดไหน

นอกจากการใช้ AI เพื่อพัฒนาตัวเกมแล้วทาง Ubisoft ยังพูดถึงการสร้าง AI สำหรับเหล่าตัวละครประเภท NPC ภายในวีดีโอเกม โดย Ubisoft คาดหวังจะให้เหล่าตัวละคร NPC ในเกม Open World ของตัวเองอย่าง Assassin’s Creed และ Watch Dogs มีพฤติกรรมที่สมจริงและเหมือนคนมากยิ่งขึ้นในอนาคต

 

SHARE

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Related posts

Read More
Back to top