BY KKMTC
26 Dec 23 11:43 am

ลือ ! Blizzard คืนดีกับ NetEase เตรียมเปิดให้บริการเกมในประเทศจีนอีกครั้ง

94 Views

CLS สื่อด้านการเงินการลงทุนของสำนักข่าวเซี่ยงไฮ้ ได้รับรายงานจากแหล่งข่าวอ้างว่า Blizzard คืนดีกับบริษัท NetEase จะเตรียมนำเกมกลับมาเปิดให้บริการในจีนอีกครั้ง หลังจากความสัมพันธ์แตกหักเมื่อต้นปีนี้ที่ผ่านมา

จากแหล่งข้อมูลอิสระหลายแห่ง Blizzard ตัดสินใจจะกลับมาจับมือ NetEase เพื่อนำเกมของ Blizzard มาเปิดให้บริการในจีน พร้อมเผยว่า NetEase ยังคงมีเซิร์ฟเวอร์และข้อมูลทั้งหมดของ Blizzard จึงมีความเป็นไปได้ที่ NetEase จะสามารถกู้ข้อมูล แล้วนำเกมของ Blizzard กลับมาเปิดให้บริการได้อย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ แหล่งข่าวชี้ว่าหลังจาก Blizzard แตกหักกับ NetEase ในช่วงตลอดทั้งปี 2023 ทาง Blizzard ได้ติดต่อกับบริษัทจีนหลายแห่งอย่างลับ ๆ เพื่อหาพันธมิตรรายใหม่ ซึ่งประกอบไปด้วย Tencent, ByteDance และ Bilibili Games แต่การเจรจากับบริษัทที่กล่าวมาทั้งหมดกลับไม่เป็นผล

World of Warcraft

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2022 ทาง Blizzard ได้ประกาศจะระงับการให้บริการเกมในจีนทุกเกม (ยกเว้น Diablo Immortal) เนื่องจากไม่มีการต่อสัญญากับ NetEase ในการเผยแพร่เกมของ Blizzard ในจีนอีกต่อไป โดยให้เหตุผลว่า NetEase ไม่สามารถยินยอมข้อตกลงที่ “ต้องสอดคล้องกับหลักการดำเนินงานของ Blizzard และคำมั่นสัญญาที่มีต่อผู้เล่นกับพนักงาน” จึงทำให้การเจรจาดีลระหว่างสองฝ่ายได้ลงเอยด้วยความล้มเหลว

หลังจาก Blizzard ระงับการให้บริการเกมทั้งหมดในจีน ทาง NetEase ได้โต้ตอบ Blizzard ด้วยการไลฟ์ทำลายรูปปั้น World of Warcraft ที่สำนักงานใหญ่, ไลฟ์พังออฟฟิศ รวมถึงมีการฟ้องเรียกค่าเสียหายจาก Blizzard เป็นจำนวนเงิน 300 ล้านหยวน

เมื่อเกิดการฟ้องร้อง ทาง Blizzard ออกแถลงการณ์โต้ NetEase กลับว่าเป็นการกระทำที่ชวนงง และน่าผิดหวังอย่างมาก พร้อมยืนยันว่าบริษัทตนเองไม่ได้ละเมิดข้อตกลงของ NetEase  ด้วยเหตุการณ์ทั้งหมดที่ผ่านมา เป็นการแสดงให้เห็นว่าทั้งสองบริษัทนอกจากจะแตกหักกันแล้ว ความสัมพันธ์ระหว่างสองฝ่ายก็ถือว่าย่ำแย่ลงพอสมควร

ทาง Blizzard กับ NetEase ยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำเกม Blizzard กลับมาเปิดให้บริการในจีน จนถึงตอนนั้น ถ้าหากมีข่าวสารเกมที่น่าสนใจ ทางทีมงาน GamingDose จะรายงานกันต่อไป

ที่มา: CLS

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top