BY StolenHeart
21 Dec 21 10:53 pm

รายงานเผย Ubisoft มีสถานการณ์ภายในไม่สู้ดี โปรเจกต์หลายชิ้นถูกเลื่อนหรือทำงานได้ช้าลง เพราะมีทีมงานภายในลาออกอย่างต่อเนื่อง

2 Views

เป็นอีกค่ายเกมที่โดนกระแสด้านลบจากข่าวต่าง ๆ กระหน่ำเข้ามาไม่หยุดสำหรับ Ubisoft ที่แม้จะทำรายได้ในปีที่แล้วไปมากมาย แต่ในปีนี้ดูเหมือนว่าปัญหาต่าง ๆ จะยังคงพุ่งเข้ามาไม่หยุด

อ้างอิงจากรายงานในเว็บไซต์ Axios ที่ได้มีการสอบถามและสัมภาษณ์ทีมงานของ Ubisoft รวมไปถึงอดีตพนักงานที่เคยร่วมมากันมาก่อนแบบไม่เปิดเผยตัวตน โดยพวกเขาได้พูดถึงสภาพการทำงานภายในบริษัทในตอนนี้ โดยปัญหาใหญ่ของพวกเขาก็คือทีมงานที่มีฝีมือหลายคนต้องการที่ลาออกจากบริษัทเพิ่ม หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีทีมงานอาวุโสหลายคนที่ลาออกไปก่อนหน้านี้ไม่น้อย

หนึ่งในผู้ให้ข้อมูลเผยว่า ทีม Ubisoft Montreal ที่กำลังพัฒนาเกม Assassin’s Creed Infinity ที่ว่ากันว่าจะเป็นเกมแบบ Live-Service เกมใหม่นั้น มีทีมงานที่ลาออกไปแล้วมากถึง 60 คนในระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งไม่ได้มีเพียงแค่ทีมงานระดับล่างหรือระดับกลางเท่านั้น แต่ยังมีบรรดาทีมงานระดับสูงรวมอยู่ด้วย และยังมีทีมงานระดับสูงที่เคยมีส่วนร่วมในการพัฒนา Far Cry 6 ลาออกไป 5 จาก 25 คน และ 12 จาก 50 คนจากทีมสร้าง Assassin’s Creed Valhalla นับเป็นอัตราส่วนที่ 12% มากกว่าบริษัทใหญ่อื่น ๆ อย่าง EA(9%) Take-Two(8%) หรือแม้แต่ Epic Games(7%)

และด้วยการลาออกอย่างต่อเนื่องนี่เองทำให้ทาง Ubisoft ต้องทำงานกันอย่างยากลำบาก โปรเจกต์เกมหลายชิ้นต้องทำงานช้าลง เพราะไม่มีทีมงานคนไหนที่รู้ระบบการทำงานดีพอที่จะดูแลโปรเจกต์ให้เดินหน้าไปได้ แม้จำนวนทีมงานภายในเครือของบริษัทจะมีอยู่ประมาณ 4,500 คนที่วัดจากสถิติในช่วงที่ผ่านมา รวมไปถึงมีการจ้างงานเพิ่มอีกประมาณ 2,600 ตำแหน่งตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายนปี 2021 ที่ผ่านมา

อีกหนึ่งปัญหาที่เป็นปัจจัยให้มีการลาออกสูงก็มาจากการล่วงละเมิดทางเพศที่ยังไม่ลดลง สภาวะการทำงานที่เป็นพิษ(Toxic) หรือแม้แต่การประพฤติไม่ชอบภายใน หนึ่งในทีมงานที่ลาออกจาก Ubisoft คนหนึ่งกล่าวว่า ด้วยปัญหาที่เกิดขึ้นถาโถมเข้ามาเช่นนี้ทำให้เขาทนไม่ไหวอีกต่อไป ส่วนพนักงานอีกคนก็ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ถึงวิธีการจัดการของ Ubisoft ที่ไร้ประสิทธิภาพ ซึ่งบอกเพียงแค่ว่าให้ปล่อยวางและมองแต่อนาคตข้างหน้า โดยที่ไม่ได้สนใจข้อเรียกร้องใด ๆ จากพนักงานที่เป็นกังวลในสถานการณ์ดังกล่าวนี้

ในช่วงที่ผ่านมา Ubisoft ตกเป็นข่าวในด้านที่ไม่สู้ดีอยู่หลากอย่าง ไม่ว่าเป็นเรื่องของปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศในสถานที่ทำงาน การใส่ระบบ NFT เข้าไปในเกม Ghost Recon: Breakpoint แล้วเกิดกระแสด้านลบตีกลับมา ส่วนปัญหาและกระแสต่าง ๆ จะจางหายไปเมื่อใดนั้น ก็คงต้องมาดูกันต่อไป

SHARE

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top