BY KKMTC
11 Nov 22 4:30 pm

รัฐสภายุโรป ผ่านมติเห็นชอบให้มีการลงทุนสนับสนุนอุตสาหกรรมเกม และ Esports

5 Views

หลังการผลักดันแบบต่อเนื่อง ในที่สุดรัฐสภายุโรปก็มีการลงคะแนนเสียงมีมติเห็นชอบยอมรับในคุณค่าของอุตสาหกรรมเกม และ Esports โดยจะมีการระดมทุนให้เงินสนับสนุน เพื่อพัฒนาผลักดันศักยภาพของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในยุโรปแบบระยะยาว

โดยร่างมติดังกล่าวผ่านการลงคะแนนแบบท่วมท้น โดยอัตราส่วนการลงคะแนนคือ เห็นด้วย 540 เสียง ไม่เห็นด้วย 34 เสียง และงดลงคะแนน 16 เสียง

ทางรัฐสภามีความเห็นตรงกันว่าวิดีโอเกม และ Esports มีศักยภาพในด้านการส่งเสริมวัฒนธรรม รวมถึงการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ โดยหลังจากนี้ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการออกกฎหมายของยุโรป ก็จะเข้ามาดูแลต่อ เพื่อหาทางบรรจุมติดังกล่าวลงไปเป็นกฎหมายให้มีการบังคับใช้แบบจริงจัง

game developers

ถือเป็นชัยชนะที่สำคัญก้าวใหญ่ของทีมพัฒนา และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมวิดีโอเกมในเขตยุโรป เพราะหมายความว่าหลังจากนี้ พวกเขาก็มีโอกาสในการได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลโดยตรง

ที่ผ่านมา การสนับสนุนในภาคส่วนของวงการเกมในยุโรปเป็นไปอย่างจำกัด โดยเงินสนับสนุนส่วนใหญ่มาจากโครงการ Creative Europe และ โครงการ Horizon Europe ซึ่งเป็นตัวเงินสนับสนุนจากฝั่งคณะกรรมการวัฒนธรรม และการศึกษาของสหภาพยุโรป

โดยเสียงส่วนใหญ่ ก็เล็งเห็นตรงกันว่าเม็ดเงินสนับสนุนจำนวนเดิม ๆ ไม่เพียงพอในการผลักดันอุตสาหกรรมเกมในยุโรปได้อย่างจริงจัง ด้วยต้นทุนการผลิตเกมที่สูงขึ้นตลอดทุกปีที่ผ่านมา

Game Dev

Nepomuk Nothelfer นักวิจัยกฎหมาย กล่าวกับ Esports Insider แม้การผ่านมติครั้งนี้เป็นก้าวกระโดดครั้งใหญ่ของวงการเกมกับ Esports ในยุโรป แต่เชื่อว่าเมื่อนำไปปฏิบัติจริงแล้ว อาจจะเจออุปสรรคต่าง ๆ เนื่องจาก “Eports ยังมีความซับซ้อน” ซึ่งต้องเวลานานกว่าทุกอย่างจะมีความลงตัว

ที่มา: Esports Insider

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Related posts

Read More
Back to top