BY StolenHeart
23 Nov 19 4:16 pm

ระบบ AI ของ CS:GO พัฒนาตัวเองไปอีกขั้น เพื่อการแบนคนโกงอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

0 Views

เป็นเวลาร่วมเดือนแล้วที่ AI ของเกม CS:GO ที่พัฒนาโดย FACEIT เพื่อนำมาจัดการแบนผู้เล่นที่มีพฤติกรรมไม่พึงประสงค์หรือโกงเกมจนสร้างความเดือดร้อนไปทั่ว และแบนผู้เล่นไปแล้วกว่า 90,000 รายมาตั้งแต่เดือนสิงหาคม และในตอนนี้ตัว AI ก็มีการพัฒนาไปอีกขั้นจนทำงานได้ดียิ่งขึ้นไปอีก

สำหรับปัญหาของ AI จาก FACEIT ตอนนี้ก็คือมันทำงานโดยที่ไม่ผ่านการตรวจสอบจากมนุษย์เลยแม้แต่ขั้นตอนเดียว ซึ่งทำให้ผู้เล่นบางส่วนไม่พอใจ เนื่องจากการตรวจสอบข้อความที่แสดงความ Toxic ของผู้เล่นนั้นอาจจะยังไม่มีความเที่ยงตรงมากพอ หรือเกิดการแบนขึ้นโดยไม่ได้ตั้งใจขึ้นมา เป็นต้น

ล่าสุดนี้จากการรายงานของ PCGamesN เจ้า AI ตัวนี้ที่มีชื่อว่า Mineva AI นั้นได้รับการอัปเกรดใหม่ที่มีชื่อว่า ‘Justice’ ซึ่งเป็น Add on ที่พัฒนาเพิ่มเติมมาจากชุมชนผู้เล่น เพื่อให้การเรียนรู้ของ Minerva นั้นเป็นไปในทางที่ดีขึ้น ด้วยความสามารถ Deep Learning ของมันนั่นเอง

โดยการทำงานของมันก็คือหากผู้เล่นคนใดถูกแบนจากการพิมพ์ข้อความ Toxic ตัว AI ก็จะเปิดให้ผู้เล่นอื่นเข้ามาช่วยพิจารณาว่าสิ่งที่ผู้เล่นคนดังกล่าวทำนั้นเป็นการจงใจหรือไม่ เพื่อช่วยให้การพิจารณาแบนผู้เล่นเป็นไปอย่างยุติธรรมและเที่ยงตรงมากขึ้น

การเพิ่มระบบ Justice เข้ามานั้นน่าจะช่วยให้ผู้เล่นที่กังวลว่า AI ของเกมจะมีการแบนมั่วเกิดขึ้นหรือไม่ ซึ่งก็น่าจะช่วยให้หลายคนเาใจลงไปได้บ้าง แต่ก็ต้องมาดูกันว่าการทำงานและการตัดสินใจของผู้เล่นในเหตุต่าง ๆ นั้นจะมีความเหมาะสมอย่างที่หวังไว้หรือไม่ต่อไปครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top