BY Nuttawut Apiratwarakul
17 Sep 18 9:04 pm

ฟีเจอร์ใหม่จาก YouTube บอกคุณได้ว่าหมดเวลาในชีวิตไปเท่าไหร่แล้วกับการดูวิดีโอ

14 Views

คนติดวีดีโอกำลังจะมีตัวช่วยใหม่ในการลดอาการเสพติด Youtube 

ฟีเจอร์นี้ไม่ได้ปล่อยออกมาเอาตลกนะครับ มันเป็นโปรเจ็กต์ที่เกิดขึ้นจากความห่วงใยต่อสุขภาพของ Users เพราะ Google รับทราบว่ามีผู้คนเสพติดการดูวิดีโอบน YouTube อยู่จำนวนหนึ่ง และต้องการให้พวกเขาเหล่านั้นรู้ตัวเพื่อนำเวลาที่มีค่าไปใช้กับกิจกรรมอื่นหรือคนรอบตัวบ้าง

YouTube ประกาศผ่าน Blog ว่าเป้าหมายในตอนนี้ของบริษัทคือการสร้างความเข้าใจในตัว Users เกี่ยวกับการใช้เวลาบน YouTube เพื่อให้ทุกคนใช้ YouTube ได้อย่างเหมาะสมกับ Lifestyle ของตนเองมากที่สุด และต้องเป็น Lifestyle ที่ไม่เกิดผลเสียต่อสุขภาพร่างกายและคุณภาพชีวิต

เมื่อฟีเจอร์นี้ปล่อยออกมา ผู้ใช้งานสามารถเข้าดูเวลาที่ตัวเองดูคลิปไปทั้งหมดผ่านตัวเลือก “Time Watched” ในหน้าบัญชีผู้ใช้

อย่างไรก็ตาม ฟีเจอร์ดังกล่าวไม่สามารถแสดงผลได้อย่างเต็มที่ในบางกรณี อย่างเช่น ถ้าผู้ใช้ปิดการบันทึก Watching History หรือลบ History ทิ้ง YouTube ก็ไม่สามารถบอกได้ว่าคุณใช้เวลากับ YouTube ไปนานเท่าไหร่ เพราะไม่มีร่องรอยข้อมูลเหลืออยู่ หรือหาก Users เข้าใช้งานผ่าน Incognito Mode ประวัติการดูต่าง ก็ไม่ถูกบันทึกไว้เช่นกัน

ฟีเจอร์ในอนาคตข้างหน้าอาจรวมถึง Pop-up แจ้งเตือนเมื่อผู้ใช้งานดูคลิปวิดีโอนานเกินไป หรืออนุญาตให้ผู้ใช้งานตั้งเวลาแจ้งเตือนภายในแอปพลิเคชั่นเพื่อให้รู้ตัวว่าถึงเวลาออกไปทำกิจกรรมอย่างอื่นแล้วนะ

กรณีนี้ถือว่าเป็นเทคโนโลยีล่าสุดในวงการ IT ที่ช่วยป้องกันและลดปัญหาการเสพติดการใช้อินเตอร์เน็ต Facebook และ Instagram กำลังพัฒนาระบบในลักษณะนี้เช่นกันเพื่อช่วยให้สุขภาพผู้คนดีขึ้นและสนับสนุนให้สังคมโลกจริง ก้าวเดินต่อไป

SHARE

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Back to top