BY KKMTC
4 Mar 24 1:35 pm

พนักงาน Rockstar Games กังวล กลัวโดน Crunch อีกครั้ง หลังบริษัทสั่งให้กลับมาทำงานที่ออฟฟิศ 5 วัน

133 Views

พนักงาน Rockstar Games กังวลว่าอาจถูกสั่งให้กลับมาทำงานแบบล่วงเวลาอีกครั้ง เพื่อพัฒนาเกม GTA VI

เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา Rockstar Games ได้ยื่นอีเมลถึงพนักงานทุกคน เป็นคำสั่งให้กลับมาทำงานที่ออฟฟิศตามปกติเป็นเวลา 5 วันต่อ 1 สัปดาห์ โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 15 เมษายน โดยให้เหตุผลว่าเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และ “มาตรการรักษาความปลอดภัย” ที่เกี่ยวข้องกับเกม Grand Theft Auto VI ซึ่งนักข่าว Bloomberg รายงานว่าสาเหตุที่ใช้นโยบายนี้ ก็เพราะ GTA VI กำลังเข้าสู่ “ขั้นตอนสุดท้ายของการพัฒนา” แล้ว

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่พนักงาน Rockstar Games ทุกคนจะเห็นด้วยนโยบายนี้ เพราะพนักงานเชื่อว่าอาจจะถูกบังคับให้กลับมาทำงานล่วงเวลาหลายวัน (วงการเกมเรียกการทำงานแบบนี้ว่า Crunch) โดยไม่ได้รับโบนัส ทั้งที่ก่อนหน้านี้ บริษัทสัญญาว่าจะไม่กลับมาทำงานแบบ Crunch อีกต่อไป

หลังจากมีการประกาศ สหภาพแรงงานเกม IWGB รวมถึงสมาชิกบางส่วนที่ทำงานใน Rockstar ออกแถลงการณ์ว่านโยบายใหม่ของบริษัท “ได้สวนทางจากแถลงการณ์ก่อนหน้านี้” พร้อมขอให้เบื้องบนได้พิจารณาเรื่องการใช้นโยบายกลับมาทำงานที่ออฟฟิศ 5 วันอีกครั้ง

“การตัดสินใจครั้งนี้ของ Rockstar ถือเป็นการ “ย้อนกลับ” (U-Turn) จากแถลงการณ์ครั้งก่อน ที่บริษัทยืนยันว่าการทำงานแบบยืดหยุ่นจะยังคงมีต่อไป นี่ไม่ใช่ก้าวแรกของเราที่จะเปลี่ยนมาทำงานในออฟฟิศ 5 วัน และไม่มีใครอยากกลับไปทำงานรูปแบบเก่าอีกครั้ง” – พนักงาน Rockstar Games คนหนึ่งกล่าวกับสหภาพแรงงานเกม IWGB

“การทำงานจากที่บ้าน คือเส้นทางชีวิตของพวกเราหลายคนใน Rockstar เพราะมันช่วยให้เราสามารถสร้างสมดุลระหว่างความรับผิดชอบและการจัดการต่าง ๆ แต่ตอนนี้ Rockstar กำลังแย่งชิงสิ่งนั้นโดยไม่คำนึงถึงคนที่จะได้รับผลกระทบ หลังจากบริษัทผิดสัญญามากมาย เราเกรงว่าฝ่ายบริหารกำลังพาพวกเราให้กลับไปทำงานแบบ ‘Crunch’ อีกครั้ง เราอยากให้พวกเขาพิจารณาเกี่ยวกับการตัดสินใจครั้งนี้ใหม่ และให้พวกเราได้มีส่วนร่วมพูดคุยเพื่อค้นหาการจัดการที่เหมาะกับทุกคน” – พนักงาน Rockstar Games ที่ไม่เปิดเผยชื่อกล่าว

“ปัญหาคือไม่ได้มีการปรึกษาหารือกับเราเลย สิ่งที่น่ากังวลมาก ๆ สำหรับเราคือถูกบังคับให้ทำงานล่วงเวลา เพื่อรักษาการติดต่อกับทีมงานระดับโลกไว้ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ เราสามารถเข้าสู่ระบบจากที่บ้านแล้วเข้าร่วมการประชุมช่วงสายได้ หากทำงานล่วงเวลา เราจะพลาดการใช้เวลาร่วมกับครอบครัว และเราตระหนักถึงเพื่อนร่วมงานที่มีปัญหาด้านสุขภาพ ซึ่งทำให้ไม่สามารถทำงานเต็มเวลาในสำนักงานได้อีกด้วย” – พนักงาน Rockstar Games ที่ไม่เปิดเผยชื่ออีกคนหนึ่งกล่าว

Rockstar Games เคยโดนวิจารณ์ว่าพนักงานถูก Crunch ระหว่างพัฒนา Red Dead Redemption 2 ในช่วงใกล้วันวางจำหน่ายเกม แต่ต่อมา มีรายงานว่า Rockstar พยายามหลีกเลี่ยงการสั่งทำงานล่วงเวลา จึงเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้เกม GTA VI ใช้เวลาสร้างนานหลายปี

ทาง Rockstar Games ยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการตอบสนองของ IWGB และพนักงานที่เรียกร้อง ณ ตอนนี้

ที่มา: GamingBolt, IWGB

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top