BY KKMTC
6 Jun 22 5:01 pm

ผู้เล่นสามารถดัดแปลงเกม DOOM ให้รันผ่านหน้าต่าง BIOS ในระบบปฏิบัติการได้แล้ว

8 Views

ไม่มีเครื่องไหนรันเกม DOOM ไม่ได้

Nicholas Chin ผู้เริ่มต้นโปรเจกต์ CoreDoom ได้ทำการดัดแปลง เขียนโปรแกรมจนสามารถทำให้เกม FPS ยอดเยี่ยมตลอดกาลอย่าง DOOM รันผ่านหน้าต่าง BIOS ได้แล้วเป็นที่เรียบร้อย

อ้างอิงจาก Chin เขานำโปรแกรม Open Source อย่าง DoomGeneric หรือเกม DOOM เวอร์ชันที่ออกแบบมาเพื่อให้พอร์ตลงอุปกรณ์หลายเครื่องนอกเหนือจาก PC และเกมคอนโซล มารันเป็น Coreboot payload ส่งผลทำให้เกมรันผ่านหน้าต่าง BIOS ได้ในที่สุด

BIOS เป็นหน้าต่างสำหรับตั้งค่าการทำงานของระบบปฏิบัติการใน PC หรือหมายความว่า Chin สามารถเล่นเกม DOOM ได้ก่อนที่เครื่อง PC จะเริ่มบูตระบบปฏิบัติการอย่างเต็มประสิทธิภาพนั่นเอง

แต่การเล่นเกม DOOM ผ่านหน้าต่าง BIOS นั้น ไม่ได้มอบประสบการณ์การเล่นเกมที่ดีเท่าไหร่นัก เพราะ DOOM ใน BIOS จะไม่มีเสียง, ต้องเล่นโดยใช้คีย์บอร์ดสาย PS/2 ที่ล้าสมัยไปแล้ว และหากออกจากเกม เครื่อง PC จะเกิดอาการค้างทันที

Doom 1993

แม้ DOOM ใน BIOS จะมีปัญหามากมาย แต่ตามเทคนิคแล้ว ก็ถือว่าตัวเกมสามารถรันผ่าน BIOS และเล่นได้ แต่เอาจริง ๆ ก็ไม่แปลกใจเท่าไหร่ เพราะขนาด DOOM ยังสามารถรันผ่านเครื่องตรวจครรภ์ได้ ฉะนั้นการเล่นเกมผ่าน BIOS จึงเชื่อต้องทำได้สักวันอย่างแน่นอน

ที่มา: The Gamer, GitHub

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top