BY KKMTC
26 Sep 23 11:18 am

ผู้เล่นพบ Cyberpunk 2077 เวอร์ชันยูเครน มีข้อความและภาพต่อต้านรัสเซีย ล่าสุด CDPR ชี้ เนื้อหาถูกเพิ่มโดยไม่ได้รับอนุญาต

147 Views

ผู้เล่นค้นพบว่า Cyberpunk 2077 เวอร์ชันยูเครน มีข้อความและภาพต่อต้านรัสเซีย ล่าสุด CD Projekt RED แถลงการณ์ว่าทีมงานไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ครั้งนี้ และเนื้อหาถูกดัดแปลงโดยฝีมือทีมงานแปลเกมเป็นภาษายูเครน

หลังจากเกม Cyberpunk 2077 มีการอัปเดตเป็นเวอร์ชัน 2.0 มีเกมเมอร์หลายคน (ส่วนใหญ่เป็นชาวยูเครนและรัสเซีย) ได้ค้นพบว่า Cyberpunk 2077 เวอร์ชันภาษายูเครน มีการสอดแทรกข้อความ และภาพที่มีเนื้อหาต่อต้านรัสเซีย

สื่อชี้ว่า Cyberpunk 2077 เวอร์ชันภาษายูเครน มีการดัดแปลงบทสนทนาจากเวอร์ชันภาษาอังกฤษ และภาษาอื่น ๆ เช่น ในเวอร์ชันสากล จะมีบทสนทนาที่กล่าวโดยตัวละครว่า “ทำไมพวกสารเลวทั้งหมดไม่ออกไปจาก Badlands สักที” แต่เวอร์ชันภาษายูเครน มีการดัดแปลงจากบทสนทนาดั้งเดิมกลายเป็น “ทำไมพวก Rusnia ทั้งหมดไม่ออกไปจาก Badlands สักที” ซึ่งคำว่า “Rusnia” เป็นศัพท์ที่ใช้เรียกดูถูกชาวรัสเซียในชีวิตจริง

นอกจากนี้ งานศิลปะกราฟิตี้ในเกมเวอร์ชันยูเครน มีการโชว์ตราแผ่นดินของยูเครน และสัญลักษณ์ตาตาร์ไครเมีย ซึ่งแน่นอนว่าเนื้อหาดังกล่าวไม่มีในเกม Cyberpunk 2077 ทุกเวอร์ชัน นอกเหนือจากยูเครนเท่านั้น

สัญลักษณ์ตาตาร์ไครเมียในเกม Cyberpunk 2077 เวอร์ชันยูเครน

ล่าสุด ทาง CD Projekt RED ได้ออกแถลงการณ์แล้วว่า ทีมงานไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำเนื้อหาต่อต้านรัสเซียในเกม Cyberpunk 2077 เวอร์ชันยูเครน และเนื้อหาทั้งหมดเป็นฝีมือของทีมงานภายนอกที่ทำการแปลภาษาในเกมเป็นยูเครน พร้อมกล่าวขอโทษต่อเหตุการณ์ครั้งนี้

“การแปลภาษายูเครนของ Cyberpunk 2077 มีข้อสังเกตหลายประการที่อาจทำให้ผู้เล่นชาวรัสเซียบางคนรู้สึกขุ่นเคือง

เนื้อหาเหล่านี้ไม่ได้สร้างขึ้นโดยพนักงานของ CD Projekt RED รวมถึงไม่ได้เป็นตัวแทนทางความคิดเห็นของเรา เราจะแก้ไขตรงส่วนนี้ในการอัปเดตครั้งถัดไป เราต้องขออภัยสำหรับสถานการณ์นี้ และจะดำเนินการต่อไปเพื่อให้แน่ใจว่าเหตุการณ์นี้จะไม่เกิดขึ้นอีก” – แถลงการณ์จาก CDPR

PC Gamer สืบพบว่า SBT Localization เป็นทีมงานแปลภาษายูเครนให้กับเกม Cyberpunk 2077 ซึ่งก่อนหน้านี้ ทีมงานดังกล่าวเคยแปลภาษายูเครนให้เกม Baldur’s Gate 3, Darkest Dungeon และ The Stanley Parable: Ultra Deluxe ซึ่งคาดว่าสาเหตุหลักของเหตุการณ์นี้ มีต้นเหตุจากสงครามระหว่างยูเครนกับรัสเซีย ที่ยังคงดำเนินการจนถึงตอนนี้

SBT Localization ยังไม่มีการแถลงการณ์ต่อเหตุการณ์ครั้งนี้ จนถึงตอนนั้น ถ้าหากมีข่าวสารเกมที่น่าสนใจ ทางทีมงาน GamingDose จะรายงานกันต่อไป

ที่มา: PC Gamer

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top