BY KKMTC
30 Jul 19 3:16 pm

ผู้เฝ้ามองแฉ Rockstar Games เลี่ยงการจ่ายภาษีให้สหราชอาณาจักร มาตลอด 10 ปี

4 Views

เหล่าผู้เฝ้ามองแห่งสหราชอาณาจักร ออกมาแฉว่าทีมนักพัฒนาเกมซีรีส์ GTA ได้หลีกเลี่ยงการจ่ายภาษีจากการขายวิดีโอเกมมาตลอดนับ 10 ปี

ฝ่ายผู้เฝ้ามอง TaxWatch UK รายงานว่า Rockstar Games ได้เลี่ยงการจ่ายภาษีจากการขายวิดีโอเกมให้รัฐบาลสหราชอาณาจักร ตั้งแต่ปี 2009 ทั้ง ๆ ที่ พวกเขาได้รับสิทธิ์ในการลดหย่อนภาษี และรับกองทุนจากรัฐบาลถึง 19%

แหล่งข่าวกล่าวว่า ช่วงเวลาสามปีที่ผ่านมา ฝ่าย Rockstar North ซึ่งเป็นทีมงานหลัก ตั้งอยู่ที่กรุง Edinburgh ประเทศสกอตแลนด์ (และมีทีมงานย่อยตั้งที่ Leeds, Lincoln, London ในประเทศอังกฤษ) อาจได้รับผลกำไรมากถึง 42.3 ล้านปอนด์สเตอร์ลิง และได้รับเงินกองทุนจากรัฐบาล มากกว่า 19% จากนโยบายการลดหย่อนภาษีวิดีโอเกม ซึ่งเริ่มใช้งานปี 2014

Grand Theft Auto V

แต่ทว่าแหล่งข่าวชี้ว่า ทีมงาน Rockstar Games กลับไม่ให้ความร่วมมือกับรัฐบาลสหราชอาณาจักร ด้วยการไม่จ่ายภาษีให้รัฐจากการขายวิดีโอเกมมานาน 10 ปี แม้แต่หนึ่งยูโร โดย TaxWatch สามารถสังเกตจากยอดกำไรของ Grand Theft Auto V ที่สามารถทำกำไรรวมถึง 3 พันล้านเหรียญฯ ตั้งแต่เกมออกวางจำหน่ายช่วงปี 2013

คุณ George Turner ผู้กำกับแห่งหน่วยงาน TaxWatch กล่าวว่าการลดหย่อนภาษีวิดีโอเกม ได้ออกแบบมาเพื่อช่วยเหลือนักพัฒนาเกมขนาดเล็กในสหราชอาณาจักร แต่การที่ทีมงาน Rockstar Games กระทำแบบนั้น เป็นการแสดงเห็นว่านโยบายดังกล่าว ใช้ไม่ได้ผลเหมือนตามที่คาดหวังไว้ พร้อมแสดงความผิดหวังที่พวกเขาจงใจหลีกเลี่ยงการจ่ายภาษี ซึ่งเป็นหน้าที่ของประชาชนทุกคน

Red Dead Onlineแม้ทีมงานจะยังไม่แสดงความคิดเห็นต่อเหตุการณ์ครั้งนี้ แต่หน่วยงาน TaxWatch ได้ยื่นเรื่องการเลี่ยงภาษีให้หน่วยสรรพากรและศุลกากรของสหราชอาณาจักร เพื่อสอบสวน Rockstar Games และ Take-Two Interactive ต่อไป

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Related posts

Read More
Back to top