BY KKMTC
5 Mar 24 11:12 am

ผู้พัฒนา Yuzu ยอมจ่ายค่าปรับ 2.4 ล้านเหรียญฯ และหยุดพัฒนา Emulator ทันที หลังถูก Nintendo ยื่นฟ้อง

85 Views

ทีมพัฒนา Tropic Haze ประกาศยุติการสนับสนุนซอฟต์แวร์ Yuzu Emulator หรือโปรแกรมจำลองการเล่นเกม Switch โดยทันที พร้อมจะปิดเว็บไซต์, Discord และเพจ Patreon ภายในวันนี้

นอกจากนี้ ในเอกสารใหม่เปิดเผยว่า Tropic Haze จะจ่ายเงินค่าเสียหายให้บริษัท Nintendo เป็นเงิน 2.4 ล้านเหรียญฯ เพื่อขอยุติคดี และล่าสุด ทาง Tropic Haze ออกแถลงการณ์ยืนยันว่าทีมงานจะเลิกพัฒนากับสนับสนุนซอฟต์แวร์ Yuzu Emulator (จากนี้จะเรียกสั้น ๆ ว่า ‘Yuzu’) รวมถึง Citra Emulator โปรแกรมจำลองเล่นเกม 3DS โดยทันที

“สวัสดี แฟน ๆ Yuzu กับ Citra ทุกคน วันนี้พวกเราขอชี้แจงว่าจะยุติการสนับสนุน Yuzu กับ Citra โดยทันที”

“Yuzu และทีมงาน มีจุดยืนเรื่องต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์มาโดยตลอด เราเริ่มต้นโปรเจกต์นี้ด้วยความศรัทธา ด้วยความหลงใหลใน Nintendo ทั้งเครื่องเกมคอนโซลกับเกมต่าง ๆ  และไม่ได้จงใจที่จะก่อให้เกิดอันตรายทั้งสิ้น แต่ตอนนี้เราเห็นแล้วว่าโปรเจกต์นี้สามารถหลีกเลี่ยงมาตรการปกป้องของ Nintendo แล้วนำไปสู่การละเมิดลิขสิทธิ์อย่างกว้างขวาง เรารู้สึกผิดหวังอย่างมากที่ซอฟต์แวร์ของเรา ถูกนำไปใช้ในการหลุดเกมใหม่ก่อนถึงวันวางจำหน่าย แล้วทำลายประสบการณ์ของแฟน ๆ ที่ซื้อเกมแบบถูกลิขสิทธิ์”

“จากเหตุการณ์ดังกล่าว ​เราไม่สามารถปล่อยให้เรื่องราวแบบนี้เกิดขึ้นได้อีกต่อไป เราไม่ตั้งใจจะละเมิดลิขสิทธิ์ใคร และเชื่อว่าการละเมิดลิขสิทธิ์เกมควรหยุดได้แล้ว ตั้งแต่วันนี้ เราจะออฟไลน์ซอฟต์แวร์ พร้อมยกเลิกบัญชี Patreon, Discord และปิดเว็บไซต์ของเราในเร็ว ๆ นี้ เราหวังว่าการกระทำนี้เป็นก้าวเล็ก ๆ ที่ช่วยยุติการละเมิดลิขสิทธิ์ผลงานของผู้สร้างทั้งหมด”

“ขอขอบคุณทุกคนที่สนับสนุนพวกเรามาหลายปี และเข้าใจในการตัดสินใจของเรา” – แถลงการณ์จาก Yuzu

การปิดตัว Yuzu เกิดขึ้นเนื่องจาก Nintendo ยื่นเรื่องฟ้องต่อศาลสหรัฐฯ แห่งโรดไอส์แลนด์เมื่อ 26 กุมภาพันธ์ โดยกล่าวหาว่า Tropic Haze ต้องรับผิดชอบที่ Yuzu เปิดทางให้มีการละเมิดลิขสิทธิ์และหลุด The Legend of Zelda: Tears of the Kingdom ล่วงหน้าก่อนเกมออกวางจำหน่ายในวันที่ 12 พฤษภาคม 2023

นอกจากนี้ Nintendo ชี้แจงว่า Tears of the Kingdom โดนโหลดเถื่อนผ่าน Yuzu กว่า 1 ล้านครั้ง และแสวงหากำไรจากการละเมิดลิขสิทธิ์ ด้วยการเปิดให้บริการ Subscription รายเดือนผ่าน Patreon เพื่อผู้สมัครได้รับสิทธิพิเศษเป็น “การอัปเดตรายวัน” “เข้าถึงล่วงหน้า” และ “เข้าถึงฟีเจอร์พิเศษที่ยังไม่เผยแพร่”

นับว่าเป็น Emulator อีกรายที่ต้องปิดตัวลง เนื่องจากโดนฟ้องจาก Nintendo ซึ่งเป็นบริษัทเกมจากญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงเรื่องการรักษาลิขสิทธิ์ที่เข้มงวดมาก

ที่มา: IGN

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top