BY StolenHeart
29 Apr 19 10:11 am

ผู้จัดจำหน่ายเกมในสเปนปิดกิจการหายเข้ากลีบเมฆ โดยไม่จ่ายเดือนพนักงาน

5 Views

บางครั้งในชีวิตของเราก็ต้องผจญกับความเสี่ยงอยู่เสมอ ไม่เว้นแม้แต่การสร้างเกม ถ้าเจอผู้จัดจำหน่ายที่ดีก็ดีไป แต่ถ้าหากเจอผู้จัดจำหน่ายแย่ ๆ ก็อาจจะต้องน้ำตาตกในกันไป และคดีล่าสุดที่เกิดขึ้นนี้ก็มาจากบริษัทผู้จัดจำหน่ายในสเปน ที่ปิดบริษัทหนีทั้งหนี้ ทั้งพนักงานที่ยังไม่ได้จ่ายเงินเดือน แถมยังไม่ตอบคำถามอะไรอีกด้วย

โดยบริษัทที่ว่านี้ก็คือ Sindiecate บริษัทจัดจำหน่ายเกมอินดี้ของประเทศสเปน ที่เคยมีผลงานร่วมมือกับทาง Brainwash Gang ในเกม Nongünz มาก่อนในปี 2017 และกำลังมีผลงานชิ้นใหม่ออกมาในอีกไม่ช้า โดยมีประธานของ Sindiecate สองคนและ Edu Verz ร่วมกันพัฒนาในชื่อว่า Damnview: Build From Nothing ที่เป็นเกมอินดี้ที่น่าสนใจอย่างมาก

แต่แล้วจากรายงานของสื่ออย่าง Teknutas ซึ่งเป็นสื่อจากประเทศสเปน ที่ได้สัมภาษณ์พูดคุยกับ Jaume Esteve หนึ่งในพนักงานของ Sindiecate ที่ได้ระบุว่า สภาพการทำงานของบริษัท Sindiecate นั้นย่ำแย่อย่างมาก และมีการคุกรุ่นอยู่ตลอดเวลา จนจุดแตกหักก็มาถึงในช่วงปลายปี 2018 โดยมีข้อมูลอ้างอิงมาจาก Twitter ของผู้พัฒนาจากกรุงมาดริด ที่แปลมาโดยตรงจากเนื้อข่าวของ Teknutas โดยมีใจความสำคัญดังนี้

โดยในช่วงเช้าวันจันทร์วันหนึ่งของเดือนธันวาคมปี 2018 พนักงานทุกคนได้รับคำสั่งด่วนให้ทุกคนไม่ต้องมาทำงานในวันจันทร์ และทุกคนก็มาคุยกันที่ร้านอาหารในบริเวณใกล้เคียงและร่วมปรับทุกข์กัน ซึ่งปรากฏว่าหลายคนนั้นทำงานโดยไม่มีการเซ็นสัญญาหรือถูกกฏหมายมานานร่วมปี ทำให้พวกเขามีสถานะเหมือน Freelance นอกกฏหมายไป

ซึ่งประเด็นหลักที่ทำให้เกิดสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ย่ำแย่นี้มาจากการที่ประธานทั้งสองของ Sindiecate ต้องการที่จะเขี่ย Edu Verz ออกจากโปรเจคการพัฒนาเกม และไปล็อบบี้กับทีมโปรแกรมเมอร์กับฝ่ายศิลป์ให้ทำงานโดยที่ไม่ต้องมีเขา พร้อมกับเสนอเงินตอบแทนถ้าหากทำให้เขาหลุดจากตำแหน่งได้

แน่นอนว่าทั้งโปรแกรมเมอร์ฝ่ายศิลป์ต่างปฏิเสธทันที และนำเรื่องนี้ไปแจ้งกับ Verz ทำให้เกิดการโต้เถียงกันอย่างใหญ่โต และทาง Brainwash Gang เตรียมจะดึงสิทธิ์ในชื่อของเกมคืนมาจาก Sindiecate และเปิดให้วางจำหน่ายเกมที่ไหนก็ได้ทันที

และแน่นอนว่าหลังจากวันจันทร์ที่ถูกแจ่งให้หยุดกระทันหันนั้น พนักงานของ Sindiecate ทุกคนก็ได้อีเมล์แจ้งว่า ตอนนี้ทุกคนอยู่ในสถานะ”พักร้อน” จนกว่าจะถึงสิ้นเดือน และจนถึงตอนนี้ทุกคนก็ไม่ได้ข่าวจากสองประธานบริษัทอีกเลย โดยในตอนนั้นคุณ Esteve ผู้ให้สัมภาษณ์ก็เตรียมติดต่อกับทนายทันที ว่ายังมีพนักงานอีกร่วม 12 ชีวิตที่ยังไม่ได้รับค่าจ้างที่ค้างชำระอยู่จากเจ้าของบริษัทเป็นจำนวนเงินถึง 30,000 ยูโร หรือประมาณ 1,100,000 บาทไทย

และเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ทาง Brainwash Gang ก็ออกแถลงเกี่ยวกับเรื่องนี้บน Twitter ถึงความหลอกลวงที่ได้เจอจากผู้จัดจำหน่าย และรวมไปถึงสภาพการทำงานที่ย่ำแย่อีกด้วย

“เดือนที่ผ่านมานั้นหนักหนาสาหัสมาก และเราได้สิ้นสุดความสัมพันธ์กับ(อดีต)ผู้จัดจำหน่ายเกมของเรา หลังจากที่เจอคำโกหก คำให้ร้าย และสภาพการทำงานที่ย่ำแย่มากมาย ที่มาจากบริษัทผู้จัดจำหน่าย Sindiecate Arts”

ทิ้งท้ายอีกนิดจากบทสัมภาษณ์คุณ Esteve ใน Teknutas เขาได้กล่าวว่ารู้สึกเสียดาย เพราะเขารู้สึกว่า Sindiecate นั้นสามารถเป็นได้เหมือนกับ Devolver Digital ของประเทศสเปนถ้าหากมีการจัดการที่ดีและผู้บริหารมีวิสัยทัศน์และทัศนคติที่ดีกว่านี้

โดยในตอนนี้ยังไม่มีใครรู้ว่าประธานทั้งสองของ Sindiecate หายไปไหน แต่คาดว่าน่าจะหนีออกจากประเทศไปแล้ว ส่วนสิทธิ์ในการพัฒนาและวางจำหน่ายเกม Damnview นั้นจะเป็นอย่างไร ก็คงต้องมาติดตามดูกันต่อไปครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top