BY KKMTC
29 Jan 19 11:13 am

ผลสำรวจ GDC เผย ผู้พัฒนาเกมยังคงใช้ PC เป็นฐานหลักในการสร้างและขายเกม

1 Views

ปี 2018 จัดว่าเป็นยุคทองของ Sony ที่พิสูจน์แล้วว่ากระแสความนิยมของเครื่องเกมคอนโซลยังไม่เลื่อนลอยหายไปไหน แต่อย่างไรก็ตาม ฝั่ง PC ก็ยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่เหล่าผู้พัฒนาเกมหลงรักมากที่สุด เพราะผลสำรวจจากงาน The Game Developers Conference เผยว่าผู้พัฒนาเกมส่วนใหญ่ยังคงใช้ PC เป็นฐานหลักในการสร้างและจำหน่ายเกมเหมือนทุกปีที่ผ่านมา

GDC 2019

 

อ้างอิงจาก DSOGaming และเอกสาร GDC ฉบับเต็ม – ผลสำรวจจาก The Game Developers Conference 2019 (อีเว้นท์แหล่งรวมนักพัฒนาเกมมืออาชีพ) ที่ผ่านมาไม่นาน มีผลสำรวจว่านักพัฒนาเกมมากกว่าครึ่งยังคงสนใจสร้างและพอร์ตวางจำหน่ายเกมโดยใช้ฐานตลาด PC เป็นหลัก

จากผลสำรวจมีนักพัฒนาเกมจำนวนเกือบ 4,000 ชีวิต มีผู้สร้างเกมจำนวน 56% กล่าวว่ามีเกมล่าสุดของพวกเขาบนแพลตฟอร์ม PC ในปี 2018, 66% ให้ความเห็นว่าเกมของพวกเขาจะต้องลง PC, และ 62% คาดหวังว่าเกมถัดไปจะต้องวางจำหน่ายสำหรับ PC เป็นอย่างแรก (รวมถึงออกจำหน่ายควบคู่กับเครื่องคอนโซลด้วย)

และนักพัฒนาเกมมากถึง 60% ยังคงสนใจที่จะสร้างเกมสำหรับ PC ในตอนนี้ โดยอันดับรองลงมาจากสถิติดังกล่าว คือฝั่ง Nintendo Switch ที่มีตัวเยอะสูงถึง 45% ซึ่งนำหน้า PlayStation 4 และ Xbox One

survey 4

แล้วมาถึงตัวเลขที่น่าสนใจสำหรับเกมเมอร์ฝ่ายคอนโซล เพราะว่ามีนักพัฒนาเกม 46% กล่าวว่ายังคงพัฒนาเกม Exclusive สำหรับเครื่องเกมในเจนปัจจุบัน และ 16% อ้างว่ากำลังสร้างเกมทั้งสำหรับเครื่องคอนโซลเจนหน้าและเจนปัจจุบัน ในขณะที่มีเพียง 2% เท่านั้นที่กำลังพัฒนาเกม Exclusive สำหรับเครื่องคอนโซลเจนต่อไป

survey

(ภาพทั้งหมดมาจากเอกสาร GDC 2019)

ผลสำรวจดังกล่าวสามารถคาดเดาได้ว่าปี 2019 เราอาจจะได้เห็นเกมที่ลงแพลตฟอร์ม Nintendo Switch มากขึ้น และสำหรับใครกังวลว่าควรเก็บเงินซื้อเครื่องคอนโซล Next-Generation อย่าง PlayStation 5 หรือ Xbox Scarlett หรือไม่ ผลสำรวจนี้อาจช่วยตัดสินใจให้แก่ผู้ที่สนใจได้ไม่มากก็น้อย ส่วนแพลตฟอร์ม PC ยังคงครองแชมป์สำหรับเหล่านักพัฒนาเกมที่ต้องใช้เป็นฐานหลักในการสร้างและจำหน่ายเกมเหมือนทุกปีที่ผ่านมาครับ

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top