BY StolenHeart
23 Nov 19 1:11 pm

ผลสำรวจเผยพฤติกรรมเกมเมอร์ชาย ซื้อเกมโดยยึดจากรีวิวมากกว่าเพศหญิง

1 Views

เป็นอีกหนึ่งข้อมูลสำรวจที่ทำให้เรารู้ถึงพฤติกรรมการเลือกซื้อและใช้จ่ายเกี่ยวกับวิดีโอเกมของเพศต่าง ๆ มากขึ้น โดยข้อมูลจากเหล่าผู้เชี่ยวชาญรอบล่าสุดนี้ พบว่าเหล่าเกมเมอร์ชายมักจะเลือกซื้อเกมที่ตนเองอยากเล่นจากรีวิวในสื่อต่าง ๆ มากกว่าเพศหญิงค่อนข้างมากทีเดียว

Newzoo เว็บไซต์วิเคราะห์และสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคในตลาดวิดีโอเกม ได้เผยผลสำรวจพฤติกรรมของเหล่าเกมเมอร์ชายหญิงทั่วโลกเกี่ยวกับการจับจ่ายใช้สอยและซื้อเกมใหม่จาก Game Brand Tracker  ว่ามีหลักเกณฑ์ในการซื้ออย่างไรบ้าง ซึ่งสิ่งที่น่าสนใจก็คือเกมเมอร์ฝ่ายหญิงกว่า 45% มักจะเลือกซื้อเกมใหม่ ๆ มาเล่นจากการแนะนำของเพื่อนและคนใกล้ตัว

ในขณะที่ผลสำรวจในหัวข้ออื่น ๆ พบว่าเกมเมอร์ชายตัดสินใจซื้อเกมใหม่จากการอ่านรีวิวหรือดูวิดีโอผ่านระบบออนไลน์มากกว่า ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเพศชายให้ความสำคัญแก่สื่อที่รีวิวเกมนั้น ๆ มากกว่าการฟังจากคนใกล้ตัว ในขณะที่เกมเมอร์เพศหญิงจะให้ความสำคัญกับผู้คนรอบตัว และวงสังคมของตนเอง ว่าถ้าเพื่อนบอกว่าเกมนั้นสนุก ก็น่าจะเป็นเกมที่เหมาะกับตนเองด้วยเช่นกัน

ทาง Newzoo ได้ลงสำรวจในเชิงลึกมากขึ้น ก็คือแรงจูงใจที่ทำให้เหล่าชายหญิงนั้นตัดสินใจที่เลือกเล่นเกมเป็นงานอดิเรก โดยมีดังนี้

  • การบรรลุเป้าหมาย: ชาย 55% หญิง 49%
  • เพื่อท้าทายตนเองและฝึกการวางแผน: ชาย 51% หญิง 39%
  • เพื่อดูการเติบโตและพัฒนาของตัวละครที่เล่น: ชาย 50% หญิง 38%
  • ดื่มด่ำกับการสำรวจและเนื้อเรื่องในเกม: ชาย 50% หญิง 37%
  • เลือกเกมที่เล่นได้ง่ายจบได้เร็ว: ชาย 48% หญิง 53%

ส่วนแฟรนไชส์เกมยอดนิยมของเพศชายสามอันดับแรกก็คือ Call of Duty, Grand Theft Auto กับ Super Mario ส่วนเพศหญิงคือ Candy Crush, the Sims และ Super Mario ซึ่งที่น่าสนใจก็คือซีรีส์ Super Mario นั้นถือเป็นซีรีส์ที่ดึงดูดผู้เล่นได้ทั้งสองฝั่งอย่างน่าสนใจไม่น้อย

จากผลสำรวจนี้ทำให้เรามองเห็นภาพรวมและพฤติกรรมของผู้เล่นจากทั้งสองเพศได้ชัดเจนขึ้น แต่แม้จะมีความแตกต่างกัน เราก็พอจะเห็นได้ว่าปัจจุบันนี้สัดส่วนเกมเมอร์ระหว่างเพศชายและหญิงกำลังลดลงเรื่อย ๆ จนอยู่ในจำนวนที่แทบจะใกล้เคียงกันแล้ว ซึ่งเชื่อว่าในอนาคตเราน่าจะได้เห็นข้อมูลที่น่าสนใจจากการสำรวจพฤติกรรมในด้านอื่น ๆ ของเหล่าเกมเมอร์ชายหญิงออกมาอีกอย่างแน่นอนครับ

SHARE

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top