BY Nuttawut Apiratwarakul
10 Aug 22 2:16 pm

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เซ็นกฎหมายสนับสนุนอุตสาหกรรมชิพ ในอเมริกา อาจช่วยส่งผลให้ปัญหาเครื่อง Console ขาดแคลนดีขึ้น

5 Views

โดยเป้าหมายหลักของร่างกฎหมายนี้ก็คือการต่อสู้อิทธิพลทางเทคโนโลยีจากฝั่งประเทศจีน และขณะเดียวกันก็อาจช่วยส่งผลให้สถานการณ์การขาดแคลนเครื่องเกม Console รวมไปถึงอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ ดีขึ้นหลังจากนี้

ฝั่งทำเนียบขาวมีการรายงานว่า กฎหมาย “ชิพส์ และ ไซแอนซ์” (Chips and Science) ที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามในวันอังคารที่ 9 สิงหาคมที่ผ่านมาจะมุ่งเน้นการกระตุ้นการผลิตในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ในของอเมริกาและเข้ามาแก้ปัญหาของห่วงโซ่อุปทานที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

หรือพูดง่าย ๆ ก็คือร่างกฎหมายนี้มีขึ้นเพื่อบรรเทาปัญหาการขาดแคลนชิปที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลกระทบต่อทุกภาคอุตสาหกรรมการผลิตต่าง ๆ อาทิ รถยนต์ อาวุธ เครื่องซักผ้า และวิดีโอเกม

ตัวร่างกฎหมายดังกล่าวจะใช้เงินราว ๆ  280,000 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าไปกระตุ้นอุตสาหกรรมการผลิตชิพ โดยนอกจากการแก้ปัญหาการขาดแคลนชิพแล้ว อีกจุดที่ถือเป็นหัวข้อสำคัญของกำหมายนี้ก็คือการต่อสู้ด้านเทคโนโลยีกับชิปจีนที่ครองส่วนแบ่งตลาดโลกอยู่กว่า 20%

นอกจากเม็ดเงินสนับสนุนแล้วตัวกฎหมายยังมีการพูดถึงการยกเว้นภาษีสูงสุด 25% ให้กับผู้ประกอบการผลิตชิพในสหรัฐ โดยมีเงื่อนไขสำคัญคือต้องไม่ตั้งโรงงานผลิตชิพในจีนและประเทศอื่น ๆ ในรายชื่อที่กำหนด

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีการประกาศยืนยันว่าสหรัฐต้องเป็นผู้นำโลกในด้านการผลิตชิปคอมพิวเตอร์สมัยใหม่ผ่านกฎหมายฉบับดังกล่าวและนี่คือการลงทุนครั้งสำคัญที่สุดของสหรัฐในยุคสมัยนี้ ซึ่งไม่เพียงจะช่วยสร้างงาน แต่ยังเป็นการปกป้องความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐอเมริกาด้วย

ปัจจุบันจีนถือเป็นตลาดใหญ่สุดในฐานะผู้ผลิตชิพโดยถือครองการผลิตอยู่ที่ 24% โดยมีไต้หวันตามหลังมาที่ 21% เกาหลีใต้19% และ ญี่ปุ่น 13% อย่างไรก็ตามหากเป็นชิพคุณภาพสูงที่ขนาดต่ำว่า 10 nm แล้ว ไต้หวันยังยืนหนึ่งเป็นผู้ผลิตใหญ่รายเดียวของโลก ในฐานะผู้ผลิต 92%

“อนาคตของอุตสาหกรรมชีพของโลกจะต้องถูกสร้างขึ้นในประเทศอเมริกา” ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าว

SHARE

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Back to top