BY BOM
3 May 18 4:43 pm

นักวิเคราะห์เชื่อ Loot Boxes จะมีมูลค่ามากกว่า 1 แสนล้านเหรียญในปี 2022

3 Views

พลังของเกมเมอร์ในวัยทำงาน

เกมถือว่าเป็นธุรกิจที่เรียกได้เติบโตอย่างต่อเนื่องตามกำลังซื้อของเหล่า Gen Y ที่ได้เข้าสู่วัยทำงาน มีกำลังซื้อสูง ซึ่งโมเดลในการขายเกมนั้นมีหลายวิธีทั้งการขายเกมแบบแผ่น ออนไลน์ หรือการปล่อยเกมไม่เต็มออกมาและปล่อย DLC ตามมาในภายหลัง แต่วิธีการที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือการขาย Loot box โดย Loot box คือระบบการสุ่มไอเทมที่ผู้เล่นนั้นไม่สามารถที่เลือกไอเทมที่ต้องการได้ แต่เดิมระบบนี้นิยมในเกมฟรี ภายหลัง แม้แต่เกมที่ต้องเสียงเงินซื้อยังมีระบบนี้ ทำให้เกิดกระแสต่อต้านมากมาย แถมบางประเทศถึงกับประกาศให้เป็นการพนันรูปแบบหนึ่ง

Juniperresearch เว็บไซด์วิเคราะห์ชื่อดังได้กล่าวว่า แม้ระบบ Loot box จะดูไม่ดีในสายตาเกมเมอร์หลาย ๆ คนแต่ระบบนี้กลับทำเงินให้ผู้พัฒนาอย่างมหาศาล โดยลูกค้ากลุ่มรายใหญ่ที่สุดคือประเทศจีน ซึ่งมีแนวโน้มที่จะมีมูลค่ามากกว่า 1 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2022 แม้ว่า Loot box จะเริ่มถูกจัดตามองและกลายเป็นการพนันก็ไม่สามารถทำให้ยอดขายของ Lootbox ลดลงมากนักเนื่องจากความตื่นเต้นที่ได้ลุ้นสิ่งของ ความสนุกในการที่ได้รับไอเทมหายากยังเป็นสิ่งที่ทำให้ระบบนี้ยอดนิยม 

นอกจากนี้ทางเว็บยังได้กล่าวว่า ความยอดนิยมของเกมแนว Battle Royale นั้นได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทำให้เกมที่จะออกมาในช่วงนี้ต้องมีโหมด Battle Royale แน่นอนทั้ง Battelfield V และ Call of duty:Black ops 4

เรียกได้ว่ารายได้มหาศาลกับระบบ Loot box ที่เกมเมอร์หลาย ๆ คนนั้นได้มองข้ามไป ซึ่งโดยส่วนตัวทางผู้เขียนนั้นยอมรับในระบบ Loot box ถ้าหากแฟร์กับผู้เช่นเพียงพอ เช่น ใช้เงินที่สามารถหามาในเกมซื้อได้, การันตีหากซื้อในจำนวนเท่านี้จะได้ไอเทมครบ, ของใน Loot box ไม่ทำลายสมดุลเกมเป็นต้น  แต่ผู้เขียนนั้นไม่ค่อยเห็นด้วยกับการซื้อเกมในราคาเต็มมาแล้วยังต้องมาเสียเงินค่า Loot box เพื่อให้เก่งขึ้นอีก

SHARE

Nuttawat Lokkumlue

บ๋อม - Content Writer

Back to top