BY KKMTC
26 Mar 20 2:51 pm

นักพัฒนาเกมลั่น ! การทำงานหนักเกินเวลาแทบไม่เคยเกิดขึ้นกับ Valve

0 Views

เจ้าสำนัก Venture Beat สัมภาษณ์กับ Greg Coomer นักออกแบบเกม และ James Benson นักสร้างแอนิเมชันของ Valve ซึ่งทั้งสองคนมีส่วนร่วมในการพัฒนา Half-Life: Alyx ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวัฒนธรรมการทำงานใน Valve

Benson กล่าวว่า Valve มีวัฒนธรรมการทำงานที่ปฏิบัติลูกทีมราว “คนในครอบครัว” และบริษัทมีความพยายามสร้างสมดุลระหว่างการทำงาน เพื่อให้มั่นใจว่า “ไม่มีการกัดกร่อนชีวิตส่วนตัวด้วยการสั่งให้ทำงานหนักจนตาย” พร้อมกล่าวว่าการทำงานแบบ Crunch แทบไม่เคยเกิดขึ้นกับ Valve หรือถูกปลูกฝังให้มองเป็นมาตรฐานการทำงานแบบใหม่

พวกเราพยายามให้การ Crunch ไม่ใช่เป็นเรื่องบรรทัดฐานของทีมงาน และหวังว่าสิ่งนั้นจะไม่เกิดขึ้นกับ Valve

ยกเว้นแต่มีกรณีหายากมาก อย่างช่วงสองถึงสามสัปดาห์ของการพัฒนาเกม จะมีพนักงานกลุ่มหนึ่งเลือกที่จะทำงานเกินเวลา เพื่อให้สามารถผ่านพ้นช่วงขั้นตอนการพัฒนาอย่างสมบูรณ์ที่สุด

นอกจากนี้ Coomer กล่าวว่าช่วงการพัฒนาเกมในสัปดาห์สุดท้าย เขาพบว่าพนักงานบางคนยอมทำงานหนักต่อเนื่องหลายชั่วโมง ซึ่งทาง Valve ก็มีนโยบายทั่วไปรองรับแก่พนักงานเหล่านั้น เพื่อไม่ให้พวกเขาทำงานหนักจนเกิดภาวะหมดไฟ

ในฐานะที่ผมทำงานใน Valve มาโดยตลอดชีวิต ผมรู้สึกมีความภาคภูมิใจกับพนักงานทุกคน หลังเกม Half-Life: Alyx วางจำหน่ายไปแล้ว จากที่ทุกคนนั่งทำงานตามปกติ กลายเป็นว่าห้องออฟฟิศโล่งไปเลย

เราไม่อยากให้คนที่มีความสามารถระดับโลกต้องเจอภาวะหมดไฟ (เบิร์นเอาต์) เราสามารถจ้างงานพวกเขาได้ แต่ถ้าเราเป็นสาเหตุที่ทำให้พนักงานไม่สามารถเจอหน้าครอบครัวหรือทำงานหนักเกินไป มันต้องส่งผลไม่ดีต่อเรา

อย่างไรก็ตาม Valve ก็ยอมรับว่าแม้การทำงานแบบ Crunch แทบไม่เกิดขึ้นในบริษัท แต่พวกเขาไม่สามารถห้ามให้คนบางคนต้องทำงานดึกได้เช่นกัน

แม้ (Crunch) แทบไม่มีเกิดขึ้นในบริษัท แต่เราไม่สามารถห้ามให้คนบางคนต้องทำงานดึกในช่วงสุดท้ายของโปรเจกต์ได้ครับ – James Benson

ก็ถือว่าเป็นความเห็นที่น่าสนใจจากทีมพัฒนาเกมระดับโลก ที่ออกเผยมุมมองของวัฒนธรรมการทำงานแบบ Crunch ที่กำลังเป็นประเด็นถกเถียงในวงการเกมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถ้าหากมีข่าวเกมที่น่าสนใจ ทางทีมงาน GamingDose จะรายงานกันต่อไปครับ

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top