BY KKMTC
6 Aug 19 12:17 pm

ทีมผู้สร้าง Ooblets ได้รับจดหมายข่มขู่หลายฉบับ หลังคบค้ากับ Epic Games Store

9 Views

เมื่อวานนี้ ทีมงาน Glumberland ได้ประกาศวางขายเกม Ooblets ผ่าน Epic Games Store ในรูปแบบ Timed Exclusive โดยนาย Ben Wasser หนึ่งในสมาชิก (เพียงสองคน) ของทีมงาน กล่าวว่าการทำธุรกิจแบบ Epic ถือเป็นเรื่องปกติ และมีความเสี่ยงต่ำกว่าขายเกมลงแพลตฟอร์มอื่น รวมถึงบอกว่าการโหลดเกมเถื่อน เพราะไม่ลงแพลตฟอร์มใดแพลตฟอร์มหนึ่ง เป็นการกระทำที่ไม่ต่างจาก “คนไม่มีนิติภาวะ และเกมเมอร์ Toxic” ซึ่งเป็นประโยคดังกล่าวเป็นเหตุให้เกมเมอร์หลายคนไม่พอใจทีมงานอย่างมาก จนล่าสุด มีกระแสต่อต้านรุนแรงจนถึงขั้นมีการข่มขู่และใส่ร้ายแล้ว

PC Gamer รายงานจากนาย Ben Wasser กล่าวว่าเขาได้รับจดหมายข่มขู่กับแสดงเกลียดชังหลายฉบับ หลังจากเขาเปิดแถลงการณ์ เรื่องการตกลงค้าขายเกม Ooblets ผ่าน Epic Games Store ซึ่งก่อนหน้านี้ พวกเขาเตรียมใจรับแรงกระแทกจากการตอบรับของเกมเมอร์ตั้งแต่แรกแล้ว แต่ไม่น่าเชื่อว่ากระแสต่อต้านจะรุนแรงขนาดนี้

“เราได้รับข้อความมากกว่าร้อยฉบับ หรืออาจเป็นหมื่นฉบับที่มีเนื้อหาแสดงความเกลียดชัง, ข่มขู่ จากทั่วทุกแพลตฟอร์มแบบไม่หยุดยั้งเลย

เราเคยได้แรงสนับสนุน และกระแสตอบรับแง่บวกอย่างมากจากแฟน ๆ ระหว่างการพัฒนาเกม เหตุการณ์ครั้งนี้คือสิ่งที่เลวร้ายมาก

เพราะผมรู้สึกเห็นอกเห็นใจกับกลุ่มคนที่ตกเป็นเป้าหมาย (คาดว่าเป็นเหล่าผู้พัฒนาเกมที่ทำการค้ากับ Epic) จากการถูกข่มขู่หรือแสดงความเกลียดชังจากอินเทอร์เน็ต นั้นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเราจึงเปิดใจ และปล่อยประกาศในสิ่งที่ทีมงานกำลังคิดอยู่ตอนนั้น ออกมาให้ทุกคนรับทราบกัน แต่ผมไม่คิดมาก่อนว่ามันจะเลวร้ายขนาดนี้”

นอกจากนี้ คุณ Wasser กล่าวว่า มีมือดีตัดต่อภาพข้อความที่เขากล่าวว่า “เกมเมอร์ควรถูกจับไปที่ห้องรมแก๊ส” ซึ่งหลังจากข้อความดังกล่าว เริ่มแพร่กระจายไปทั่วอินเทอร์เน็ต จนทำให้เกมเมอร์หลายฝ่ายเดือดดาลเป็นอย่างมาก ซึ่งตอนนี้แหล่งต้นทางของภาพที่เชื่อว่าตัดต่อถูกลบทิ้งออกแล้ว จึงมีความเป็นไปได้ว่า Wasser อาจถูกใส่ร้ายป้ายสี จากกลุ่มคนต่อต้าน Epic Games Store

นอกจากนี้ Rebecca Cordingley ออกมาปกป้องถึงข้อความของ Wasser ที่เคยเขียนว่า “สุดท้าย ผมไม่ต้องการเงินบริจาคจาก Supporter ใน Patreon อีกต่อไป” เป็นข้อความที่ทีมงานโต้ตอบหลังโดนกล่าวหาว่าเป็น Scam จากเหล่า Backers ในวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา (ก่อนวันประกาศทำการค้ากับ Epic) และทีมงานออกมายืนยันว่ายังคงหลงรักเกมเมอร์ที่สนับสนุนเกมนี้มาโดยตลอด

หลังจากเกิดเหตุการณ์ขึ้น ทาง Epic Games Store ได้ออกแถลงการณ์ แสดงความเป็นห่วงถึงสถานะของทีมงาน Glumberland ที่ได้รับจดหมายข่มขู่ เกลียดชัง และรวมถึงถูกใส่ร้ายโดยข้อมูลเท็จตั้งแต่ภาพถ่าย วิดีโอ หรือบทวิเคราะห์ปลอม ที่อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิต หรือความไม่ปลอดภัยของทีมงาน

ทาง Epic จะสนับสนุน ยืนเคียงข้างกับทีมพัฒนาเกมต่อไป ซึ่งเป็นสิ่งที่ Epic เชื่อมั่นว่าจะทำให้อุตสาหกรรมเกมเติบโตยิ่งขึ้น และร้านค้าเกมจะมีการแข่งขันที่ครึกครื้นมากขึ้นในอนาคต

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top