BY TheStarrySky
15 Mar 19 12:12 pm

ทำความรู้จักกับ “Honorable Opponent” ระบบที่ผู้เล่น LoL ขอร้องให้กลับมา

5 Views

หากใครที่ทันเล่น LoL ในช่วงประมาณ 3 ปีก่อนหรือมากกว่านั้น คงจะเคยเห็น หรือรู้จักกับระบบ “Honor” เเบบเก่า ที่จะมอบให้ผู้เล่นอันทรงเกียรติในเเบบต่าง ๆ ทั้งเป็นผู้นำที่ดี เป็นเพื่อนร่วมทีมยอดเยี่ยม เป็นผู้รอบรู้ เเม้กระทั่ง “ศัตรู” ที่น่าเคารพ ผ่านการโหวตของผู้เล่นด้วยกันเอง ซึ่งระบบนี้ถูกใช้คู่กับ LoL มาอย่างยาวนาน ก่อนที่จะถูกยกเลิก เเละเเทนที่ด้วยระบบใหม่ในภายหลัง

ระบบ Honor เเบบเก่า

ทั้งนี้ ระบบ Honor เเบบใหม่ซึ่งก็เป็นการปรับปรุงจากของเดิมที่เคยใช้มาตั้งเเต่ปี 2012 ได้มีสิ่งหนึ่งหายไป นั้นคือ “Honorable Opponent” หรือฝ่ายตรงข้ามที่น่าเคารพ (ดาบคู่สีเเดง ในรูป) อันเป็นรางวัลที่ต้องให้อีกฝ่ายเป็นผู้กดให้เท่านั้น ถือเป็นหนึ่งในรางวัลที่ได้หายากเเละมีเกียรติที่สุด เเต่รางวัลนี้กลับไม่ได้ไปต่อ เมื่อมีการ Rework ระบบใหม่ในปี 2017

ระบบ Honor เเบบใหม่

นี้จึงทำให้ผู้เล่นหลายส่วนรู้สึกว่ามีอะไรขาดหายไป ซึ่งหลังจากที่ Honor ใหม่ถูกอัพเดทขึ้นมา ก็มีกระเเสเรียกร้องให้มีการนำระบบ Honorable Opponent กลับมาโดยตลอด ทั้งในสื่ออย่าง Youtube ในเว็บบอร์ดของเกม เเละเเม้กระทั่งใน Reddit ด้วยเช่นกัน อย่างกระทู้ล่าสุดโดย KraneTv มีใจความว่า

ผมนั้นอยากที่จะให้นำระบบ honor ที่สามารถกดให้อีกฝ่ายได้กลับมาจริง ๆ ผมอยากจะกดให้ฝ่ายตรงข้ามที่เเสดงน้ำใจ เเละช่วยกดรายงานพวกเเย่ ๆ ให้ ทั้งที่เป็นทีมเดียวกัน ยกตัวอย่างเกมที่ผมเจอมา ทีมผมเเพ้เพราะ Draven AFK ทิ้งเกมไปตอนที่ถูก Neeko อีกทีมฆ่าไป 2 รอบ เเต่ในตอนจบของเกม Jarvan IV ของอีกทีมกด Chat All มาบอกว่า

“ขอเเสดงความเสียใจสำหรับเกมที่ผ่านมานะครับ ผมจะช่วยกดรายงาน Draven ให้ ขอให้โชคดีในเกมต่อไปครับ”

เขาทำให้ผมผ่อนคลายลงอย่างมาก เเละเขาควรได้รับการยกย่อง ผมว่ามันควรจะมีระบบอะไรซักอย่างที่จะช่วยให้เข้าได้รับคะเเนน Honor เพิ่มขึ้นเเละรวดเร็วขึ้น ผมไม่เข้าใจจริง ๆ ว่าพวกเขาเอามันออกไปทำไม 

การที่จะได้ Honorable Opponent คุณจะต้องมีคะเเนน Honor นั้น ๆ สูงสุดเป็น 10% เเรกของเซิร์ฟเวอร์

ตามที่ได้กล่าวไป ว่าระบบ Honorable Opponent นั้นถูกถอดออกไปตอนที่อัพเดทในเเพทช์ 7.13 โดยระบบ Honor ใหม่นั้น เป็นการอัพเดทเพื่อทำให้มันถูกใช้งานได้สะดวกขึ้น เเละเข้าใจได้ง่ายขึ้น

เพราะที่จริงเเล้ว ระบบ Honor ในเกม LoL อยู่คู่กับเกมมานานมากเเล้ว (ตั้งเเต่ปี 2012) เเต่มันอยู่ในตำเเหน่งที่กดให้คะเเนนได้ยาก ทำให้ไม่มีผู้สนใจในระบบนี้ เเละการเเจก Ribbin รางวัลสำหรับ 10% ของผู้ที่มี Honor สูงสุดก็ไม่ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ทำให้มันเป็นระบบที่อยู่ในเกม เเต่ไม่มีใครสนใจที่จะใช้งานมันเลย

ผู้เล่น LoL เรียกร้องให้มีการนำระบบ Honorable Opponent กลับมาโดยตลอด

จากภาพด้านบนจะเห็นได้ว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมา เหล่า Summoner จาก LoL ต่างก็ข้องใจที่ Honor นี้หายไป เเละเรียกร้องให้มีการนำกลับมาโดยตลอด โดยเหตุผลส่วนใหญ่คือ Honor นี้ถือเป็นรางวัลสูงสุดที่ผู้เล่นที่ดีคนหนึ่งควรได้รับ นั้นคือการยอมรับจากศัตรู นอกเหนือจากการได้รับการยกย่องจากพวกเดียวกัน เป็นทางเดียวที่ผู้เล่นจะสามารถเเสดงความขอบคุณให้กับทีมตรงข้าม ที่ได้สร้างสรรค์เกมที่ยอดเยี่ยมให้ เเละยังเป็นการฝึกให้ทุกคนยอมรับผลของการต่อสู้ในทางหนึ่งได้ด้วย

โดย Riot เอง ก็ยังไม่ได้ออกมาให้ความเห็นในเรื่องนี้เเต่อย่างใด ซึ่งระบบ Honor ในเกม LoL ตอนนี้ เป็นระบบที่มีไว้เพื่อควบคุมพฤติกรรมที่ไม่ดีของผู้เล่น เเละมอบรางวัลให้กับผู้ที่ประพฤติตัวดีเเละน่ายกย่องด้วย ซึ่งถ้าหากเเฟน ๆ เรียกร้องกันอย่างต่อเนื่องเเบบนี้ ไม่เเน่ว่า Riot อาจนำ Honorable Opponent กลับมาให้ทุกคนโหวตกันอีกครั้งได้ ก็ต้องติดตามกันต่อไป

Source : Reddit

SHARE

Pathiphan Tepinta

Related posts

Read More
Back to top