BY KKMTC
26 Jul 19 12:18 pm

ถ้าคุณออกแบบบอสใน Bloodstained คุณต้องฆ่ามันได้ด้วยมีด และไม่โดนโจมตีแม้เพียงครั้งเดียว

5 Views

“หากคุณสร้างมันกับมือ คุณก็ต้องสามารถทำลายมันได้เช่นกัน” ประโยคดังกล่าวน่าจะคล้ายกับข่าวนี้ที่สุด เพราะผู้กำกับ Bloodstained: Ritual of the Night เผยว่าคนที่สร้างบอสในเกม จะต้องสามารถเอาชนะโดยไม่โดนดาเมจให้ได้

Gamasutra สัมภาษณ์กับ Koji Igarashi ผู้ให้กำเนิดเกม Castlevania กับ Bloodstained: Ritual of the Night กล่าวว่า ทีมงานพัฒนาเกมทุกคนซึ่งเป็นฝ่ายผู้ออกแบบบอส จะต้องผ่านบททดสอบสุดหินด้วยการปราบบอสของตัวเอง โดยผู้พัฒนาจะต้องไม่โดนดาเมแม้แต่ครั้งเดียว และต้องใช้อาวุธมีดเท่านั้น! ซึ่งนั้นเป็นความยากระดับฮาร์ดคอร์มาก เพราะแม้แต่ Igarashi ก็เกือบสอบตกหลายรอบเช่นกัน

“นักพัฒนาเกมคนไหนที่สร้างบอสขึ้นมา จะต้องสามารถเอาชนะมันโดยไม่โดนบอสตบสักครั้งเดียว รวมถึงต้องใช้มีดเท่านั้น ก็ต้องบอกตรง ๆ ว่าผมเกือบเอาตัวไม่รอดเหมือนกันครับ”

Igarashi กล่าวว่าเขาอยากให้ระบบเกมเพลย์ของ Bloodstained มีความท้าทายและบอสรู้สึกน่าเกรงขาม เพื่อให้เกมมีความใกล้เคียงกับ Castlevania มากที่สุด เพราะเป็นสิ่งแฟน ๆ เกมประเภท Metroidvania ต่างเรียกร้องอยากให้กลับมาอีกครั้ง แต่เพื่อเป็นการลดความไม่แฟร์ระหว่างบอสไฟท์ เขาจึงเพิ่ม “กฎเหล็ก” ว่าให้ทีมงานผู้ออกแบบบอส ต้องปราบบอสตัวนั้นให้ได้

ผลลัพธ์ดังกล่าว ทำให้การบอสไฟท์ของ Bloodstained มีความสมดุลระหว่างความท้าทายและ “การเข้าถึง” อย่างพอดี เพราะไม่ว่าจะผู้เล่นสายฮาร์ดคอร์หรือผู้เล่นทั่วไป ก็สามารถสนุกสนานกับเกมนี้ได้ แม้ผู้เล่นจะตายในห้องบอสบ่อยแค่ไหน แต่ความยากก็แฟร์พอ ที่เกมเมอร์ยินดีจะกลับมาเล่นอีกครั้ง

แน่นอนว่าการออกแบบเกมที่ดี ฝ่ายผู้พัฒนาต้องทดสอบเกมด้วยตัวเอง แต่การปราบบอสด้วยอาวุธมีดกับไร้ดาเมจ มันอาจจะโหดหินไปหน่อยสำหรับผู้พัฒนาเกมหลายคน แต่ก็พิสูจน์ให้เห็นว่าทีมงานมีสปิริต และเอาใจใส่ในรายละเอียดของตัวเกมจริง ๆ ครับ

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top